Blog Công nghệ

Bật mí bí mật: kinh nghiệm tìm việc ở các tập đoàn công nghệ hàng đầu nước Mỹ (phần 1)

Là cái tên nổi bật trong làng Vlogger, kênh YouTube của Hana’s Lexis đã thu hút tới hơn 520.000 lượt đăng ký theo dõi. Ít ai biết ngoài trình tiếng Anh siêu đẳng với điểm IELTS tuyệt đối 9.0, Hana còn là 1 lập trình viên hiện đang sinh sống và làm việc tại Mỹ. 

Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc ở các tập đoàn công nghệ hàng đầu nước Mỹ, Hana cho biết chị không mang tư tưởng phải đặt chân vào công ty, mà chỉ thử sức và tích lũy kinh nghiệm, trau dồi vốn kiến thức, từ đó biết mình yếu chỗ nào để luyện tập và học hỏi thêm.

Hành trình “apply dạo” và trải nghiệm quy trình độc đáo

Lần này chị chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại 1 startup ở San Francisco là Mapbox, sau đó là Amazon. Amazon đã quá nổi tiếng, là trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới, còn Mapbox thì sao?

Theo Hana, họ là công ty tạo ra ‘bản đồ’ mà bạn thấy trong những app khác, ví dụ như Google Maps hay là Now với những điểm ăn uống. Mapbox là nơi cung cấp giải pháp bản đồ cho các công ty khác tùy theo nhu cầu. Dù chỉ là 1 startup, nhưng Mapbox cũng có quy mô khá lớn với văn hóa startup, trụ sở chiếm trọn 1 tầng được phân chia thành nhiều phòng. Ngoài phòng họp và làm việc, công ty còn có những phòng nghỉ ngơi, đọc sách, giải trí cho nhân viên.

Mapbox sẽ ra mắt công chúng thông qua SPAC dưới sự quản lý của SoftBank |  VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Bằng cách "apply dạo" trên mạng, Hana đã nhận được mail mời làm test online từ Mapbox, họ còn không giới hạn thời gian làm bài như những nơi khác. Thay vì làm 1-2 bài trong vòng 60-90 phút, các ứng viên của Mapbox có thể làm 3 bài trong thời gian 6 tiếng. Điều này tạo cảm giác thoải mái cho các ứng viên, "miễn sao bạn tự giác, không copy paste là được”. “Lúc làm test online mình phải tự trung thực, nếu không, khi bạn onsite phỏng vấn trực tiếp, bạn sẽ thành trò cười cho thiên hạ.”

Vòng phỏng vấn đã đến, vì một số lý do khách quan, Hana đi muộn 20 phút và bị âm điểm ‘behavioral’ (ứng xử). Vòng behavioral bao gồm những câu hỏi về tiểu sử bản thân, xử lý tình huống, tính cách, nhưng chỉ còn 5 phút để trả lời nên Hana chưa thực sự hoàn thành tốt vòng này.

Tiếp theo là vòng ‘technical’ với 1 người trong team của Mapbox. “Ở Mỹ có 2 dạng phỏng vấn. Dạng thứ nhất là leetcode (1 trang web thực hành giải thuật toán). Dạng thứ hai, nhà tuyển dụng sẽ ghép đôi bạn với 1 người trong team để cùng giải quyết các vấn đề thực tế, từ đó họ thấy được năng lực làm việc nhóm của bạn. Những nơi mình từng đi trước đó thì phỏng vấn theo kiểu giải toán, giải bài tập coding trên leetcode hoặc HackerRank.”HackerRank là nơi bạn có thể lên làm bài tập, luyện code. Nó còn có thể tạo room phỏng vấn để code. Theo Hana, cách làm này khá hay vì không cần viết code lên bảng, việc gõ trên HackerRank tạo cảm giác quen thuộc hơn. Ở Mapbox mỗi lần phỏng vấn họ sẽ cho bạn 1 link HackerRank để làm test. “Lúc làm bài quan trọng là phải ‘communicate’  (giao tiếp) với người ta, cho họ biết mình đang suy nghĩ gì, hướng giải quyết của mình thế nào, đồng thời giải thích tại sao mình chọn cách này, không chọn cách kia và về không gian - thời gian nó có lợi như thế nào.”

“Nói chung mục đích phỏng vấn ở các công ty Mỹ là ‘problem solving – giải quyết vấn đề’ và ‘communication – giao tiếp’, phải ‘thinking out loud – nghĩ gì nói đó’ để họ hiểu được hướng giải quyết của mình, vì cho dù có giải đúng mà bạn không nói gì, thì họ có thể đánh giá bạn là người khó làm việc cùng”.

Hai bài technical tại Mapbox theo tác giả là không khó lắm, một bài là thiết kế function đáp ứng yêu cầu, bài còn lại tương tự như giải thuật toán. Theo Hana, bài design chị nhận trợ giúp và gợi ý khá nhiều nên bản thân cảm thấy không ổn lắm. Bài cuối chị cho rằng ‘trên mức dễ và thấp hơn trung bình 1 chút’.

Sau đó Hana tham dự phỏng vấn tại Amazon. “Khi đi phỏng vấn Amazon, do mình biết năng lực bản thân chưa đủ tầm, nên mục đích lớn nhất của mình là ‘KHÔNG LÀM TRÒ HỀ CHO THIÊN HẠ.”

Nếu các buổi phỏng vấn tại Mapbox là tự túc di chuyển, các công ty lớn như Amazon sẽ hỗ trợ vé máy bay, khách sạn để đón ứng viên. Nhà tuyển dụng sẽ mất thời gian nếu ứng viên không đạt yêu cầu trung bình, và Hana không muốn mình là một trong số đó. Hana đã không để chuyện đó xảy ra, tuy không nhận được offer nhưng chị thấy buổi phỏng vấn không khó như tưởng tượng. “Bắt đầu phỏng vấn từ lúc 9h kéo dài liên tục tới 9h50, nghỉ 10 phút rồi 10h tới 10h50, nghỉ 10 phút … 1h chiều là hoàn tất, bao gồm cả ăn trưa.” Kiểu phỏng vấn như vậy giúp ứng viên có cảm giác thoải mái và hiệu quả tốt hơn. 1 điểm thú vị về Amazon là họ cho phép mang cún cưng vào văn phòng, ở sảnh chờ phỏng vấn chị thấy chó cưng ở khắp nơi, đủ thể loại, ‘dễ thương kinh khủng’ – Hana chia sẻ 1 cách chân thật.

Amazon Shares 6 Ways It Creates a Culture of Innovation and How You Can Too  | Inc.com

Trong bài phỏng vấn đầu tiên, Amazon luôn đưa dạng câu hỏi behavioral trước rồi mới tới câu hỏi kỹ thuật trong khoảng 50 phút. Phần behavioral là 20 phút và technical là 30 phút. Bạn sẽ nhận được khá nhiều câu hỏi behavioral với 20 phút x 4 vòng là 80 phút chỉ để nói về tiểu sử, thời gian làm việc, kinh nghiệm làm việc. Hoặc là kể về 1 lần bạn cãi nhau với sếp, lý do vì sao, và cách bảo vệ chính kiến của mình; rồi 1 lần giải quyết vấn đề phức tạp bằng cách đơn giản v..v.. Hana chia sẻ rằng Amazon hỏi nhiều tới mức, sau vòng 3, chị không biết mình còn gì để trả lời vì họ đã hỏi tất cả mọi thứ.

Đặc biệt ở Amazon, họ có ‘14 guiding leadership principles‘ (14 nguyên tắc định hướng khả năng lãnh đạo), và họ rất tập trung trong việc phác họa những ứng viên. Dựa vào kinh nghiệm trong quá khứ của ứng viên, họ sẽ đánh giá ứng viên có phù hợp với các nguyên tắc định hướng đó không, ví dụ: 

  • ‘ownership’ tức là làm chủ những gì đang làm, 
  • phải có ‘backbone’ - cứng rắn để bảo vệ chính kiến của mình, 
  • ‘customer obsession’ – cuồng khách hàng, là cố gắng làm vừa lòng khách hàng

"Đó là những nguyên tắc của Amazon và mỗi nơi sẽ có nguyên tắc khác nhau. Riêng với Amazon thì các nguyên tắc này khá quan trọng trong phỏng vấn, và đôi lúc sẽ là ‘make or break’  (yếu tố quyết định) luôn, tức là bạn có thể làm rất tốt phần kỹ thuật nhưng lại không phù hợp với các nguyên tắc đó thì có thể họ vẫn không thuê bạn." Về phần phỏng vấn principles – behavioral này, chị đã được những người từng làm/có người quen ở Amazon chia sẻ kinh nghiệm. Hana cho rằng phần technical chỉ thuộc mức dễ trên Leetcode (nơi luyện tập phỏng vấn lập trình).

Ở vòng 2, có hai người phỏng vấn: 1 quản lý và 1 người dự thính. Câu hỏi lần này yêu cầu thiết kế 1 function, nhưng do không hiểu rõ câu hỏi nên Hana khá chật vật và không hiểu rõ những yêu cầu của đề bài. Họ cố tình đặt câu hỏi không rõ ràng như vậy để xem bạn có đưa ra những câu hỏi đắt giá hay không, có tìm được mấu chốt vấn đề để giải quyết hay không. Do chưa chuẩn bị kĩ nên Hana cho rằng đây là phần phỏng vấn tệ nhất của ngày hôm đó. Mapbox thoải mái hơn nên so với công ty lớn như Amazon chị đã "khớp" 1 chút.

Vòng thứ 3, người quản lý chỉ hỏi về behavioral, và Hana ‘nói hết vốn luôn’. Chị cũng cảm thấy lạ vì không có câu hỏi ‘technical’.

Vòng cuối cùng, phần technical được cho là giống các câu hỏi Leetcode nhất: giải thuật toán, cấu trúc dữ liệu,…. Nhưng Hana không quen với việc viết code lên bảng, nên lần này vẫn phải nhận gợi ý từ người phỏng vấn, không tự lập được.


Sau tất cả, Hana được đánh giá là ‘borderline candidate’, tức là 1 ứng viên suýt được offer, nhưng do phần technical còn yếu nên đành lỡ mất cơ hội này. Còn phần behavioral thì Hana khá tự tin và chị cảm thấy rất biết ơn Amazon, nhờ học và trả lời rất nhiều về ‘behavioral’ nên chị đã rất thành thạo. Dù chị là ứng viên được cân nhắc nhiều nhất, "nhưng là 1 công ty lớn, họ sẽ không mạo hiểm, nếu không chắc chắn họ sẽ không tuyển. Dù sao bạn vẫn có thể luyện tập thêm, để 6 tháng – 1 năm sau có thể thử lại." 

“Điều mình thích ở công ty lớn đó là tất cả phụ thuộc vào bản thân bạn thôi!” bạn không cần phải đấu tranh với ai khác, tất cả nhờ thực lực của bạn. Cũng như Amazon, Facebook, Google, Microsoft, Netflix, Apple chỉ cần 1-2 ngày sẽ có kết quả phỏng vấn. Đối với các công ty quy mô nhỏ, nhiều người cùng ứng tuyển cho 1 vị trí nên sẽ có nhiều yếu tố may rủi, mặc dù bạn làm tốt nhưng có người khác làm tốt hơn, hoặc không làm tốt bằng bạn nhưng lại phù hợp với văn hóa của team hơn, được quản lý thích hơn thì bạn cũng trượt dễ dàng. 

Sau các buổi phỏng vấn này, Hana đã tích lũy kinh nghiệm phỏng vấn ở công ty lớn, giúp chị tự tin hơn hẳn. Chỉ cần luyện tập thêm, chị hoàn toàn có thể làm việc ở những tập đoàn đó. Ngoài ra chị còn hào hứng chia sẻ: sắp tới chị sẽ có 1 buổi phỏng vấn với ông lớn Google! Cùng đón chờ những phần tiếp theo nhé!

Bachkhoa-Aptech là đơn vị trực thuộc Aptech Ấn Độ - tập đoàn Công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu trên thế giới. Thương hiệu Aptech đã liên tục 19 năm nhận giải thưởng TOP ICT cho đơn vị đào tạo CNTT xuất sắc nhất Việt Nam. 

  • Địa chỉ: 250 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

  • Hotline: 0968 27 6996

  • Email: tuyensinh@bachkhoa-aptech.edu.vn


Bachkhoa-Aptech - Tự hào 19 năm Kiến tạo IT chất lượng cao

Học bổng Kiến tạo IT 2,5 năm trị giá 24.000.000 VNĐ tặng vé Trại hè Công nghệ: THI TUYỂN LỚP CHẤT LƯỢNG CAO - IT LEADER 4.0 (bachkhoa-aptech.edu.vn)

#BachkhoaAptech #Làmtrướchọcsau #ITleader

 

0968.276.996