11 tips để chinh phục ngôn ngữ lập trình Python

19:52 15-04-2021BKAP Media

Rất vui khi có thể giúp các bạn có thêm hiểu biết khi bước vào hành trình chinh phục Python, và câu hỏi thường gặp nhất là : “Cách học Python tốt nhất là gì”.

Dưới đây là 1 số chiến lược học tập cho bạn bắt đầu trở thành lập trình viên Python!

Tip #1: Code mỗi ngày.

Sự nhất quán rất quan trọng khi bạn học một ngôn ngữ mới. Chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện một cam kết rằng bạn phải code mỗi ngày. Có thể khó tin, nhưng theo nghiên cứu khoa học về trí nhớ, việc bạn làm mỗi ngày dù ít hay nhiều đều ảnh hưởng rất mạnh đến trí nhớ. Mặc dù lúc đầu có vẻ nản chí, hãy cân nhắc việc rèn luyện ngắn với 25 phút mỗi ngày và làm việc theo cách của bạn từ đó.

Tìm hiểu First Steps With Python Guide để có thêm thông tin cần thiết cũng như các bài tập để bạn bắt đầu.

Tip #2: Viết nó ra.

Khi bạn có sự tiến bộ nho nhỏ trên hành trình trở thành lập trình viên chuyên nghiệp, bạn tự hỏi có nên ghi chép lại không. Vâng, BẠN NÊN! Theo nghiên cứu, việc ghi chép bằng tay rất có lợi cho việc duy trì lâu dài. Nói dễ hiểu là nó có lợi nếu bạn định hướng trở thành lập trình viên toàn thời gian, vì nhiều cuộc phỏng vấn sẽ cần bạn phải viết lên bảng trắng.

Khi bạn bắt đầu làm việc với các dự án và chương trình nhỏ, viết tay sẽ giúp bạn lập kế hoạch tốt hơn trước khi chuyển sang máy tính. Sẽ thực sự rất tiết kiệm thời gian nếu bạn viết ra những chức năng và lớp nào cần, cũng như cách mà chúng tương tác.

Tip #3: Tương tác.

Kích hoạt shell Python tương tác, chỉ cần mở terminal của bạn và chạy python hoặc python3 tùy thuộc vào cài đặt của bạn. 

 

 

Tip #4: Nghỉ ngơi.

Kỹ thuật Pomodoro thực sự hữu ích trong việc học và nó được sử dụng rộng rãi: Bạn làm việc trong 25 phút, sau đó nghỉ ngơi một chút rồi lặp lại quy trình. Nghỉ giải lao rất quan trọng để có một buổi học hiệu quả. Đặc biệt là khi bạn đang tiếp thu thông tin mới.

Nghỉ ngơi đặc biệt quan trọng khi bạn đang xử lí bug. Nếu bạn gặp phải bug và không hiểu những gì đang xảy ra, hãy nghỉ ngơi một chút. Đứng lên và đi dạo hoặc trò chuyện ngắn với một người bạn.

Trong lập trình, code của bạn phải tuân theo chính xác các quy tắc của ngôn ngữ và logic, do đó, ngay cả việc thiếu dấu ngoặc kép sẽ phá vỡ mọi thứ. Một đôi mắt tỉnh táo sẽ tạo nên sự khác biệt lớn.

Tip #5: Trở thành THỢ SĂN BUG.

 

Nói về bug, nó là điều không thể tránh khỏi khi bạn bắt đầu viết các chương trình phức tạp. Nó xảy ra với tất cả mọi người ! Đừng để bug làm bạn thất vọng. Thay vào đó hãy nghĩ về bản thân như một THỢ SĂN BUG.

Khi xử lí bug, điều quan trọng là phải có một phương pháp giúp bạn tìm ra lỗi ở đâu. Xem qua mã của bạn theo thứ tự được thực thi và đảm bảo mỗi phần đều ổn khi bạn bước qua phần khác.

Khi có ý tưởng về nơi có bug, hãy chèn dòng mã sau vào tập lệnh của bạn import pdb; pdb.set_trace() và chạy nó. Đây là trình gỡ lỗi Python Python debugger và nó sẽ đưa bạn vào chế độ tương tác. Trình gỡ lỗi cũng có thể được chạy từ dòng lệnh python -m pdb <my_file.py>.

Tip #6: Tìm bạn nào cũng đang học.

Bao quanh bản thân bạn với những người đang học Python. Mặc dù code có vẻ như đơn độc nhưng nó thực sự tốt nếu như bạn làm việc cùng người khác; điều này giúp cho bạn chia sẽ các mẹo và thủ thuật bạn học được trên đường đi.

Đừng lo lắng nếu bạn không biết ai. Có rất nhiều cách để gặp gỡ những người khác đam mê học Python! Tham gia các sự kiện, một cộng đồng học tập cho những bạn đam mê Python!

Tip #7: Dạy.

 

Người ta nói rằng cách tốt nhất để học một thứ gì đó là dạy nó. Điều này hoàn toàn đúng khi bạn học Python. Có nhiều cách để làm: như viết lên bảng trắng cho những bạn khác, viết blog giải thích các khái niệm mới học, ghi lại video mà bạn giải thích điều gì đó đã học được hoặc chỉ đơn giản là nói chuyện với chính mình trên máy tính. Mỗi cách đều giúp bạn củng cố sự hiểu biết và phơi bày ra những thiếu xót của bạn thân trong quá trình học.

Tip #8: Lập trình cặp.

Lập trình cặp là một kỹ thuật bao gồm 2 lập trình viên làm cùng một nhiệm vụ, cùng trao đổi vai trò giữa người trình bày ý tưởng và người thực hiện qua lại cho nhau. Người thực hiện sẽ code và người hướng dẫn sẽ giúp giải quyết vấn đề và xem lại mã khi người kia viết. Chuyển đổi vai trò thường xuyên sẽ giúp ích cho cả 2.

Lập trình cặp có rất nhiều lợi ích: không chỉ có người theo dõi code của bạn mà còn được lắng nghe người khác nghĩ gì về vấn đề của bản thân; được tiếp xúc với nhiều ý tưởng và cách suy nghĩ sẽ giúp bạn giải quyết vấn khi bạn quay lại viết code của mình.

Tip #9: Hỏi những câu hỏi chất lượng.

Mọi người thường nghĩ rằng không có câu hỏi nào là câu hỏi tồi cả, nhưng khi nhắc đến lập trình thì là chuyện khác. Khi bạn thực sự cần giúp đỡ từ một người nào đó chưa biết gì về vấn đề của bạn; tốt nhất là bạn nên đặt đâu hỏi theo cách này:

1. Đưa ra bối cảnh về những gì bạn đang cố gắng làm, mô tả rõ ràng vấn đề.

2. Phác thảo những điều bạn đã cố khắc phục vấn đề.

3. Đưa ra dự đoán tốt nhất vấn đề có thể xảy ra. Điều này làm cho người đang giúp bạn không chỉ biết bạn đang nghĩ gì mà còn biết rằng bạn đã tự suy nghĩ trước khi hỏi họ.

4. Thử nghiệm lại những gì đang xảy ra. Bao gồm code, thông báo lỗi theo dõi và giải thích về các bước bạn đã thực hiện để dẫn đến lỗi này. Bằng cách này, người giúp đỡ không phải cố gắng mò lại vấn đề.

Câu hỏi hay sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian, bỏ qua bất kì bước nào ở trên rất có thể dẫn tới xung đột trong các cuộc trò chuyện. Là người mới bắt đầu, bạn phải chắc chắn rằng bạn hỏi những câu hỏi hay để bạn thực sự truyền đạt quá trình suy nghĩ của mình; và để những người khác vui lòng giúp đỡ bạn.

Tip #10: Xây dựng một cái gì đó, bất cứ điều gì.

 

Đối với người mới bắt đầu, có rất nhiều bài tập nhỏ sẽ thực sự giúp ích cho bạn tự tin với Python, cũng như phát triển cơ bắp. Khi nắm vững các cấu trúc dữ liệu cơ bản ( strings, lists, dictionaries, sets ), lập trình hướng đối tượng và các lớp, đó là những gì thời gian đầu cần xây dựng!

NHỮNG GÌ BẠN XÂY DỰNG KHÔNG QUAN TRỌNG BẰNG CÁCH MÀ BẠN XÂY DỰNG NÓ. Hành trình xây dựng sẽ dạy cho bạn nhiều thứ quan trọng. Bạn có thể học được rất nhiều từ việc đọc các bài báo cáo về kháo học Real Python. Hẫu hết việc học của bạn sẽ đến từ việc sử dụng Python để xây dựng 1 cái gì đó. Những vấn đề sẽ dạy cho bạn rất nhiều thứ.

Có khá nhiều danh sách với ý tưởng cho các dự án Python mới bắt đầu:

- Number guessing game

- Simple calculator app

- Dice roll simulator

- Bitcoin Price Notification Service

Tip #11: Đóng góp cho mã nguồn mở.

Trong mã nguồn mở, mã nguồn phần mềm có sẵn công khai cho bất kỳ ai. Có nhiều thư viên Python là các dự án nguồn mở và đóng góp. Rất nhiều công ty cũng cho xuất bản các dự án nguồn mở, điều này có nghĩa là bạn có thể làm việc với mã đã được viết và sản xuất bởi các KỸ SƯ làm việc trong các công ty này.

Đóng góp cho một dự án Python nguồn mở là một cách tuyệt vời để tạo ra những trải nghiệm học tập cực kì giá trị.

Tiếp theo, các nhà quản lý dự án sẽ xem xét công việc của bạn, cung cấp ý kiến và đề xuất. Điều này cho phép bạn tìm hiểu thực tiễn tốt nhất để lập trình Python, cũng như thực hành giao tiếp với các lập trình viên khác.

Để biết thêm mẹo và chiến thuật giúp bạn xâm nhập vào thế giới nguồn mở, tham khảo lộ trình học Python dưới đây: http://python.bachkhoa-aptech.edu.vn/

Bây giờ bạn đã có những chiến lược tốt để học, hãy bắt đầu hành trình Python của mình! Code vui vẻ nhé.

#HowKteam.com

---------------------

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO CNTT QUỐC TẾ BACHKHOA-APTECH

Liên hệ:

   0968276996
< wire:id="UWWovyeca1SSP5bWsn3W" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"UWWovyeca1SSP5bWsn3W","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"7ec5ac7f9f4669c3ceac69064643f186d3301ae5f0632f7a47676e9e91901e8a"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->