3 yếu tố tạo nên chiến thắng của FLAMES tại BKAP CODE WAR 2020

17:23 16-10-2020BKAP Media

FLAMES - đội đạt giải nhất của cuộc thi sản phẩm thực tế BKAP CODE WAR 2020 xuất sắc chinh phục hội đồng phản biện. Các bạn ấy cũng bật mí 3 yếu tố để tiến tới chiến thắng chung cuộc. Cùng khám phá 3 yếu tố này là gì nhé! 

Giải nhất cuộc thi BKAP CODE WAR 2020 đã khẳng định khả năng học là làm được việc thực tế của sinh viên Bachkhoa-Aptech. FLAMES mang đến cuộc thi sản phẩm Web-Game DrawPuzzle được tạo nên từ Hoàng Việt Thắng (nhóm trưởng), Vương Thị Thúy và Nguyễn Hồng Minh - đều là những sinh viên IT "con nhà người ta". Hoàng Việt Thắng trở thành lập trình viên mobile với mức lương đáng nể khi mới 19 tuổi, Vương Thị Thúy và Nguyễn Hồng Minh được doanh nghiệp nhận thực tập khi vừa kết thúc học kỳ I. Trong giai đoạn làm sản phẩm để dự thi, cả 3 đều đang vừa học vừa làm, việc cùng nhau tạo nên một sản phẩm ấn tượng là rất khó khăn. Tuy nhiên, với việc sở hữu 3 yếu tố này FLAMES đã có thể đưa sản phẩm của mình tỏa sáng nhất!


YẾU TỐ 1 - TẬP HỢP NHỮNG NGƯỜI CÙNG ĐAM MÊ


Admin: Hãy nói về nhân duyên đưa đẩy để có thể tạo nên nhóm FLAMES?

Thắng: Đơn giản là cả 3 đều chung niềm đam mê lập trình và hiện đang theo đuổi ước mơ tại BKAP. Trước đó chúng mình đã từng cùng nhau học tập trong một nhóm học được lập ra để chia sẻ, phát triển những ý tưởng công nghệ mới. Sẵn tiện có cuộc thi nên chúng mình lập team và bắt tay vào làm sản phẩm. 

Admin: Ý tưởng sản phẩm dự thi của nhóm bắt nguồn từ đâu?

Thắng: Bắt nguồn từ việc thích chơi game và đam mê nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo nên mình đã mày mò tìm hiểu, từ đó sử dụng API nhận diện của Google áp dụng vào sản phẩm thực tế. Và thành quả cuối cùng là tạo nên Web-Game DrawPuzzle để dự thi.
Thúy: Nếu chỉ làm những sản phẩm web bằng PHP bình thường thì sau mỗi kỳ chúng mình đều đã có một sản phẩm như thế. Nhưng cả nhóm lại đặt mục tiêu rinh về đạt giải thưởng cao nhất nên quyết định phải làm một đề tài khác lạ.

Admin: Có ý tưởng rồi, Web-Game DrawPuzzle được tạo ra như thế nào?

Thắng: Ngay sau khi lên ý tưởng thì cả nhóm bắt đầu vào việc nghiên cứu thiết kế giao diện sao cho phù hợp và dễ tương tác. Sau đó là tiến hành xử lý đa ngôn ngữ (hiện tại đang có tiếng Anh và tiếng Việt) cho trang Web. Tiếp theo là xử lý back-end, hoàn thiện luồng dữ liệu, cách thức chơi và tương tác người dùng trên Web-Game. Và cuối cùng là hoàn thiện sản phẩm, tinh chỉnh lại giao diện và làm slide thuyết trình sản phẩm.

Tèn ten, thế là một sản phẩm độc đáo đã ra đời. Đây chính là Web-Game DrawPuzzle - sản phẩm ấn tượng nhất của cuộc thi! 


YẾU TỐ 2 - THẤU HIỂU ĐỒNG ĐỘI


Admin: Việc phân chia công việc cho từng thành viên như thế nào?

Thắng: Chúng mình phân chia các mục công việc như sau: Thắng - Xử lý back-end, thiết kế luồng dữ liệu và cách thức chơi Game, Minh - Tìm hiểu thiết kế giao diện và hỗ trợ, Thúy - Nghiên cứu xử lý giao diện, tạo chức năng đa ngôn ngữ cho trang Web. 

Để tạo nên 1 sản phẩm hoàn chỉnh thì nhóm đã lên 1 kế hoạch cụ thể trước khi bắt tay vào làm. Công việc được phân chia theo thế mạnh của từng thành viên nên tiến độ diễn ra trơn tru. Đồng thời nhóm mình cũng thiết lập kỷ luật để không bị chậm deadline hoàn thiện sản phẩm. Dù là cuộc thi nhưng chúng mình đều giữ thái độ nghiêm túc như đang tham gia dự án thực tế tại doanh nghiệp vậy. 

Admin: Quá trình hoàn thiện sản phẩm có khó khăn/ thuận lợi nào?

Thắng: Về khó khăn thì do cả 3 thành viên đều đang vừa học vừa làm nên phần lớn thời gian làm sản phẩm đều trao đổi online, chỉ có đúng duy nhất 1 buổi làm việc trực tiếp để hoàn thiện sản phẩm và chuẩn bị slide thuyết trình. Về thuận lợi thì nhóm có 2 bạn nữ nên mắt thẩm mỹ rất là tinh tế và thiết kế lên giao diện Web bắt mắt!

Minh: Thời gian để bọn mình có thể hoàn thành sản phẩm này khá là eo hẹp, bọn mình đều tranh thủ chút xíu thời gian rảnh của nhau để có thể bàn luận và xử lý các vấn đề. Chúng mình về cơ bản chỉ có 1 tuần để hoàn thiện phần lõi, nhưng dù ít thời gian nhưng mình rất hài lòng về sản phẩm đầu ra. 

Thúy: Như Thắng nói thì trong khoảng thời gian hoàn thành sản phẩm thì cả 3 thành viên của team đều đồng thời đi làm và đi học nên hầu hết thời gian các thành viên đều trao đổi online. Nhưng khó khăn này không là trở ngại quá lớn với bọn mình vì team đã chia công việc cho nhau. Team vẫn có một buổi offline và hoàn chỉnh các phần lại với nhau.

Admin: Theo các bạn, đâu là điều quan trọng nhất để làm việc nhóm thành công?

Thắng: Điều quan trọng nhất để làm việc nhóm thành công đó là tất cả các thành viên cần phải làm việc thật sự nhiệt huyết, tích cực trao đổi với nhau. Ngoài ra tất cả phải vì mục tiêu chung của cả nhóm, giảm bớt cái tôi của bản thân (biết lắng nghe và góp ý với đồng đội của mình). Một yếu tố mà theo mình quan trọng không kém chính là vai trò của người trưởng nhóm, phải lên kế hoạch chi tiết và phân chia công việc cho các thành viên một cách phù hợp.

Minh: Theo mình thì mỗi một thành viên trong nhóm cần tôn trọng ý kiến của nhau. Trong lúc làm việc, nhóm mình cũng có khi sẽ bị xung đột về ý tưởng, tuy nhiên sau khi phân tích được vấn đề, ai đưa ra được ý tưởng hay và cách giải quyết tốt nhất thì mọi người sẽ theo ý kiến đó. Trong làm việc nhóm phải ưu tiên lợi ích của nhóm trước hết, cái gì đem lại kết quả chung tốt nhất thì nên làm cái đó. 

Thúy: Chắc là khả năng tương tác giữa các thành viên trong team rồi! Mọi người nên cùng nhau đóng góp ý kiến, một cái đầu thì phải hơn ba cái đầu mà (Cười)!


YẾU TỐ 3 - THỬ THÁCH BẢN THÂN, TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ


Admin: Lý do các bạn quyết định mang sản phẩm đến với CODE WAR 2020?

Thắng: Nhóm mang sản phẩm đến CODE WAR 2020 với tinh thần học hỏi, cọ xát với các đội chơi khác. Và quan trọng hơn là để được trình bày sản phẩm của nhóm trước hội đồng phản biện và doanh nghiệp từ đó nhận được những góp ý để có thể hoàn thiện sản phẩm hơn.

Minh: Mình đặt mục tiêu có càng nhiều sản phẩm thực tế càng tốt. Vì mới chỉ học hết kỳ 1, kiến thức về code của mình còn rất hạn chế, do đó những cơ hội được thử sức với các công nghệ mới hay nhận được lời đánh giá từ các trainer, chuyên gia giàu kinh nghiệm sẽ giúp mình rất nhiều trên con đường trở thành một lập trình viên giỏi. 

Thúy: Học thầy không tày học bạn, khi đến với BKAP CODE WAR 2020 mình được chứng kiến những đội chơi đưa ra sản phẩm của họ, qua đó cũng giúp mình tiếp cận những ý tưởng độc đáo từ các bạn. Ngoài ra, BKAP CODE WAR 2020 còn đánh dấu lần đầu tiên mình thử thách với cuộc thi code sản phẩm thực tế, tạo đà cho mình tham gia thêm nhiều những cuộc thi chuyên môn sau này. 

Admin: Mục tiêu tiếp theo mà nhóm muốn đạt được? 

Thắng: BKAP CODE WAR 2020 mới là khởi đầu của Flames, trong tương lai Flames vẫn sẽ cố gắng duy trì và hoạt động để có thể cùng nhau tìm hiểu, khám phá thêm nhiều công nghệ mới và tạo ra những sản phẩm chất lượng. Đồng thời mình cũng muốn BKAP-ers tạo thành một cộng đồng lớn mạnh - nơi chúng mình sẽ cùng nhau chia sẻ kiến thức công nghệ, trực tiếp đem những ý tưởng "điên rồ" đó trở thành hiện thực! 

Cảm ơn 3 bạn đã có một buổi nói chuyện đầy thú vị, chúc các bạn luôn vững vàng tiến bước trên con đường công nghệ! 

==============================================

Nếu đam mê CNTT, muốn tiết kiệm thời gian, giảm bớt gánh nặng học phí cho cha mẹ và không còn phải lo lắng về điểm chuẩn hay đau đầu với việc thay đổi nguyện vọng, hãy ứng tuyển vào Bachkhoa-Aptech: Hệ thống Đào tạo Công nghệ thông tin Quốc tế đã có 18 năm kinh nghiệm, với 35.000 học viên tin chọn.

  • 18 năm kinh nghiệm Đào tạo CNTT Quốc tế tại hàng đầu tại Việt Nam
  • 35.000 Sinh viên tốt nghiệp
  • 98% Có việc làm
  • 30% Cựu sinh viên thuộc cấp Quản lý
  • 1000$ Là mức lương trung bình
  • 200+ Doanh nghiệp đối tác
  • ĐỘC QUYỀN mô hình Đào tạo CNTT ngược Làm trước - Học sau
  • 100% Học viên hài lòng
  • 18 Chương trình Đào tạo CNTT Dài hạn, Trung hạn & Ngắn hạn
  • 75% là số thời lượng thực hành trong mỗi chương trình đào tạo
  • 4 là số project mỗi sinh viên hoàn thành trong 2.5 năm học chương trình CNTT Dài hạn

Tham gia Lộ trình Kiến tạo IT 4.0: https://bit.ly/2L0TreC

   0968276996
< wire:id="sbXUdB88uDVbwsJsfKUm" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"sbXUdB88uDVbwsJsfKUm","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"d9c811e94adc00d363ac773075c9d573e7be81efd1a6cd618701c41b9750a866"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->