5 bí mật về dân IT chỉ người trong ngành mới biết!

14:26 11-12-2019BKAP Media

Cứ nói dân IT việc nhẹ, lương cao, nói chung là nhàn nhưng thật ra cũng lắm éo le, cùng khám phá những bí mật của dân IT nào.

1, Copy code

Tự nhận mình là một lập trình viên nhưng lại đi copy code của người khác, nghe thì vô lý nhưng thực ra lại rất thuyết phục đó. Copy code là một thuật ngữ không xa lạ trong giới lập trình, thay vì suy nghĩ lấy code của người khác thì “copy code” được định nghĩa một cách nhẹ nhàng hơn là “copy một đoạn code từ tài liệu, sau đó dán vào bài của mình, chạy thử”.

Bởi với nhiều người việc nhận được kết quả ngay từ việc copy một đoạn code để chạy sẽ tạo động lực, cảm hứng cũng như tiết kiệm thời gian làm dự án. Quan trọng là bạn đừng phụ thuộc quá nhiều vào nó mà hãy nghiền ngẫm, hình dung ra cách thức vấn đề và thu lượm lại được kinh nghiệm từ đoạn code tốt đó của người khác. Điều này đôi khi sẽ đem lại hiệu quả hơn việc bạn ngồi gõ từng câu lệnh, code hết hơi rồi lại phát hiện ra tỉ tỉ con bug.

2, Nhờ đi kèm với vả 

Có một nỗi oan ức mà bất cứ lập trình viên nào cũng bị gặp phải với người ngoài ngành đó là ngộ nhận bạn là một người toàn năng có thể sửa được tất cả mọi thứ liên quan đến 2 chữ “ công nghệ”. Bạn sẽ thấy dở khóc dở cười khi từ bố mẹ, con em đến bạn bè thân thiết, bà hàng xóm, cô dì chú bác sẽ nhờ vả bạn những chuyện trời ơi đất hỡi. Bố mẹ có thể kêu bạn sửa cái tủ lạnh, con em có thể kêu bạn làm giúp bài tập về công nghệ, đứa bạn có thể bắt bạn sửa cho nó cái win, cái bàn phím máy tính, cô dì chú bác có thể sẽ lôi hết những gì hỏng hóc từ thiết bị công nghệ ra nhờ bạn sửa. Đôi khi bạn cũng sửa đấy nhưng câu chuyện sau “nhờ” thì sẽ là “vả”. Chẳng thiếu tình huống sau khi sửa xong những lần hỏng sau thì tất cả sẽ là lỗi của bạn. Nhiều lúc bạn chỉ muốn phát rồ lên và nói với cả thế giới: tôi học lập trình phần mềm chứ không sửa phần cứng. Nhưng chẳng ai tin bạn đâu. 

3, Không phải thích là được làm 

Nói đến công nghệ thì cứ phải nói đến những cái mới nhất, update nhất, phát triển nhất và chỉ khi bạn nắm những kiến thức đấy bạn mới có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, nếu bạn là người chuyên nghiệp trong ngành CNTT bạn mới thấy đôi khi sự thật nó lại trái khoáy với những gì ta tưởng tượng. Không thiếu những project rất chi là kì lạ sẽ tìm đến bạn hoặc được sếp giao cho bạn, chuyển 1 ngôn ngữ rất cổ xưa sang C# hay chuyển một chương trình từ VB6 sang là điều rất bình thường ở các công ty thậm chí là các công ty càng lớn thì càng lắm project kì lạ.

4, Bạn sẽ "yếu" dần

Dân IT thường bị gắn mác cú đêm, khô khan, nhàm chán chỉ vì thói quen làm việc, sinh hoạt về đêm của cộng đồng những người này. Khi người ta chơi thì bạn làm, khi người ta làm thì bạn chơi thì đừng hỏi vì sao dân IT cứ FA đều đều, cũng đừng hỏi vì sao bạn sẽ bị “yếu” dần đi. Chẳng sức khỏe nào chịu ở lại với bạn nếu bạn cứ gõ liên tục, ngồi suốt ngày, nhìn màn hình như bị thôi miên. Khi chân tay ít hoạt động, lười thể dục, thậm chí bỏ cả tắm thì việc bị gán những cụm từ không hay ho là điều dễ hiểu. Một loại các bệnh cho dân này sẽ là bụng bia, cận thị, thoái hóa cổ tay….

5, Thường xuyên overtime

Bạn nhận dự án, bạn không thể có giờ giấc cụ thể, đặc biệt là thời gian mà hoàn thành xong công việc của một lập trình viên là không xác định. Trong một ngày đẹp trời tính về sớm mà cô nàng tester ngồi bên cạnh tìm ra 7749 con bug thì thôi nhé, tạm biệt thời gian nghỉ ngơi, tạm biệt chiếc giường thân thương, tiếp tục ở lại công ty mà cống hiến nhé! Nhiều lúc chưa xong thì vẫn phải mang về nhà làm thêm cho kịp deadline nha vì trách nhiệm của bạn là phải hoàn thành công việc mà.

Nghe xong những bí mật này còn anh em nào muốn dấn thân vào nghề tiếp không? Đấy người ngoại đạo cứ bảo chúng ta việc nhàn lương cao nhưng đâu biết anh em mình phải nếm mật nằm gai thế nào đâu. Nhưng cái gì cũng có giá của nó cả, mình làm vì đam mê phải không anh em ^^! Nói vậy thôi chứ chúng ta đều có một mục tiêu cho riêng mình, người theo đuổi đam mê lập trình, người theo đuổi vị trí, cũng có người vì muốn một mức sống tốt hơn mà phấn đấu hết mình vì nghề này. Nhưng hãy tin rằng mọi công sức bỏ ra đều xứng đáng. Cố lên nào các anh em It-er!

   0968276996
< wire:id="1GqFVlkXTQBiekckF8u7" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"1GqFVlkXTQBiekckF8u7","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"bbd7e8efb41f8cf04f1562f10bf0e2f65e12584a665c2e15fe9c6cc8f501f7a7"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->