[Báo Dân Trí] Tiêu chí chọn đúng trường dạy CNTT để bắt kịp xu thế Cách mạng 4.0

14:49 03-06-2020BKAP Media

Giữa hàng trăm cơ sở đào tạo CNTT trên toàn quốc, đâu là lựa chọn phù hợp cho các bạn học sinh THPT cuối cấp, trong bước chuyển giao quan trọng quyết định nghề nghiệp tương lai.

Thuộc thế hệ Z, năng động trong việc chủ động tìm kiếm thông tin, nhưng khả năng phán đoán, đánh giá ở độ tuổi này còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, là khi ở giữa ranh giới xen lẫn áp lực từ học hành, gia đình, bạn bè, xã hội và chính tương lai của mình. Mở rộng tầm nhìn, phân tích lựa chọn dựa trên những tiêu chí sau sẽ cho bạn một quyết định phù hợp.

Đào tạo bám sát xu thế của doanh nghiệp và xã hội

Công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng đóng vai trò quan trọng, nó đang dần thay đổi phương thức hoạt động, vận hành của hầu hết các lĩnh vực từ kinh doanh, giáo dục, y tế… Cũng bởi vậy, nhu cầu tuyển dụng ngành này có xu hướng tăng cao trong những năm gần đây.

Theo báo cáo của TopDev, năm 2020 Việt Nam sẽ cần hơn 400.000 nhân lực ngành IT và con số này sẽ tăng lên đến 500.000 vào năm 2021.

Tiêu chí chọn đúng trường dạy CNTT để bắt kịp xu thế Cách mạng 4.0 - 1

Tuy nhiên, chỉ có đến hơn 50.000 sinh viên tốt nghiệp ngành CNTT mỗi năm trên cả nước và chỉ 1/3 trong số đó đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp.

Việc đào tạo đại trà, thiếu tập trung, xa rời thực tế là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Vì thế, tìm hiểu đơn vị đào tạo có chương trình học có sự kết nối với doanh nghiệp, liên tục cập nhật kiến thức mới, là điều tất yếu các bạn học sinh lớp 12 cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn trường.

Có cơ hội thực hành, làm việc ngay ngay khi còn đi học

Nhìn một cách khách quan, chất lượng nguồn lực ngành CNTT không đáp ứng được tối đa nhu cầu của doanh nghiệp, phần lớn đến từ tình trạng kĩ năng mềm và kĩ năng công việc ứng viên còn nhiều thiếu sót.

Xây dựng cho mình lộ trình học tập, phát triển rõ ràng, Cao Duy Phong, sinh viên Bachkhoa-Aptech, đi thực tập và được tuyển thẳng vào FPT Software khi mới học hết kì 2. Phong chia sẻ: “Trường mình khuyến khích sinh viên tham gia các buổi Tham quan doanh nghiệp tại một số công ty Công nghệ. Nhờ nền tảng tiếng Anh khá giúp mình phỏng vấn được tuyển thẳng. Đi làm mới thấy, kiến thức ở trường bổ trợ rất tốt cho công việc của mình.”

Tiết kiệm thanh xuân với 2.5 năm học công nghệ thông tin - Ảnh 3.

Bên cạnh việc chú trọng đào tạo, nhiều trường cũng dần đẩy mạnh việc liên kết với doanh nghiệp, tạo cơ hội thực tập cho sinh viên rèn luyện từ sớm. Đồng thời, giúp sinh viên nhận thức, định hướng rõ ràng hơn về lộ trình học tập, trau dồi kĩ năng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây cũng là điều các bạn cần quan tâm khi đánh giá chọn trường.

Đa dạng hướng phát triển

Luôn có nhiều hơn một lựa chọn cho sinh viên Công nghệ. Để bắt nhịp cách mạng công nghiệp 4.0, bạn trẻ đam mê CNTT cần sáng suốt lựa chọn những cơ sở giáo dục uy tín, có bề dày kinh nghiệm lâu năm với những cơ hội học tập đa dạng và định hướng lộ trình phát triển công việc rõ ràng.

Lựa chọn học chuyển tiếp

Các bạn có thể học chuyển tiếp, nâng cao chuyên môn, kiến thức ở các trường trong nước và nước ngoài. Với hướng phát triển này, các bạn cần tìm hiểu thật kĩ tiềm năng liên kết của cơ sở đào tạo bạn muốn lựa chọn, đảm bảo lộ trình học tập trong dài hạn.

Tại Aptech, học viên sau khi kết thúc 2 năm học có thể lựa chọn học chuyển tiếp lấy bằng cử nhân CNTT tại một số trường trong nước và quốc tế danh tiếng. Chẳng hạn như học trực tuyến tại Việt Nam lấy bằng Đại học University of Centra Lancashire (UCLAN) (Anh Quốc), học tại Việt Nam lấy bằng Đại học University of Lincohn University College (LUC) (Malaysia), du học theo chương trình liên kết NCC Education (đơn vị cấp bằng của chính phủ Anh, đào tạo CNTT và kinh doanh) để được chuyển tiếp sang hệ Cử Nhân của các trường đại học hàng đầu Anh, Úc, Ireland,…

Lựa chọn đi làm luôn

Sinh viên CNTT ra trường, đặc biệt là các sinh viên đã có kinh nghiệm thực tập, làm việc thực tiễn với kinh nghiệm từ 1 -2 năm, được các nhà tuyển dụng săn đón và trải thảm đỏ mời làm việc với mức lương hấp dẫn hơn nhiều so với các ngành khác. Nhiều bạn sinh viên CNTT lại chọn start up để thử vượt qua giới hạn bản thân hoặc làm freelancer, nhận nhiều dự án một lúc để vừa kiếm được thu nhập khủng mà vẫn linh hoạt về thời gian.

Anh Bạch Ngọc Toàn - Cựu sinh viên Bachkhoa-Aptech, tự "lập trình" cho mình con đường tương lai và từng bước thực hiện nó. Cậu luôn chủ động trong việc tự học, tự tìm kiếm tài liệu trên mạng, gặp khó ở đâu kết nối ngay với giảng viên để được giải đáp 1-1 và trở thành lập trình viên trẻ tuổi nhất tại Fsoft khi còn là sinh viên.

Chàng trai trẻ sinh năm 1990, Bạch Ngọc Toàn.

Chàng trai trẻ sinh năm 1990, Bạch Ngọc Toàn

Giáo dục số mở ra cơ hội lớn cho những người biết nắm bắt xu hướng. Từ bước đệm là lập trình viên, chàng trai Bạch Ngọc Toàn tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời những bài giảng về lập trình trực tuyến trên Youtube cá nhân để bắt kịp thời đại 4.0.

Kênh Youtube trực tuyến của anh Toàn được rất nhiều bạn trẻ theo dõi, đặc biệt có cả những học viên nước ngoài (Úc, Hàn Quốc…), anh thường xuyên cập nhật công nghệ mới nhất để đưa vào các bài giảng, bám sát với thực tế và nhu cầu của học viên.

Cánh cửa tương lai luôn rộng mở với các bạn trẻ. Nếu yêu thích CNTT, hãy chọn đúng trường, học đúng ngành yêu thích, bạn sẽ rút ngắn được khoảng cách trên con đường phát triển sự nghiệp sau này, và thỏa mãn đam mê với thế giới Công nghệ thông tin.

Tham khảo Lộ trình chinh phục ngành CNTT trong 2.5 năm: https://bit.ly/2L0TreC

ƯU ĐÃI HỌC BỔNG "ĐỊA CHẤN IT - BÃO QUÀ MÊ LY" LÊN TỚI 30 TRIỆU KHI ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN TRƯỚC 30/6/2020

  • Bộ quà tặng Chiến binh IT 4S gồm: Smart Laptop, Smart Apple Watch 4, Smart Bicycle (Xe đạp địa hình), Smart Headphone Sony
  • Tặng khóa học Tiếng Anh 2.5 năm
  • Tặng khóa đào tạo kỹ năng mềm NLP 
  • Bộ đồng phục IT Pro cực chất gồm: Balo, Áo khoác gió, Bình nước cầm tay!

Đăng ký nhanh tay - Nhận ngay học bổng: https://bit.ly/30a6K4W

   0968276996
< wire:id="Uz684VvJeMuIlZiBAQXn" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"Uz684VvJeMuIlZiBAQXn","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"06fe8157e9789575c1b49798ffdb4fa0da5e9117ba26cc3b6dd9abf8c5d6431d"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->