Bí quyết 'sống còn' quản lý chi tiêu cho sinh viên năm nhất!

19:52 15-04-2021BKAP Media

Nhiều tân sinh viên K18 bắt đầu hành trình sống xa nhà, xa bố mẹ và tự lập cho cuộc sống mới. Nhiều bạn hoang mang, làm thế nào để quản lý chi tiêu? Làm thế nào để không rơi vào cảnh cuối tháng mì tôm sống chống đói? Làm thế nào để cân bằng sau khi gia nhập một cuộc sống mới?

BKAPer chắc hẳn các bạn đang rất hào hứng với chặng đường mới, hành trình mới. Tuy nhiên, không ít bạn cũng rất bỡ ngỡ vì mọi thứ 'mới tinh', thật khác so với những năm tháng cấp 3.

Nếu bạn chưa rõ nên làm như thế nào để hoàn thiện kế hoạch chi tiêu của mình, hãy cùng Bachkhoa-Aptech tìm hiểu các bước đơn giản nhưng hữu dụng sau đây nhé!

1. TỔNG HỢP NGUỒN THU NHẬP HÀNG THÁNG 

Bạn cần biết mình chắc chắn có được bao nhiêu tiền trước khi đưa ra quyết định chi tiêu hàng tháng, tránh rơi vào tình trạng chi vượt mức thu. Đối với các bạn sinh viên, nguồn thu nhập chủ yếu đến từ các khoản chu cấp của gia đình, tiền lương làm thêm part-time…

2. Đầu tháng khi đang dư dả, bạn hãy nhớ LIỆT KÊ CÁC KHOẢN CẦN CHI TIÊU của bản thân nhé!

Bạn hãy sắp xếp các khoản chi tiêu theo thứ tự quan trọng từ trên xuống dưới. Nếu bạn nghiêm túc làm điều này một cách tỉ mỉ, các khoản phát sinh ngoài dự kiến sẽ nằm trong tầm kiểm soát. Một số khoản chi mà bạn có thể tham khảo cho lần đầu thực hiện:

- Chi tiêu bắt buộc: tiền nhà, điện, nước sinh hoạt, chi phí di chuyển, học phí…

- Chi tiêu không bắt buộc: giải trí, tiền mừng, quà sinh nhật…

 3. GHI CHÉP LẠI TẤT CẢ CÁC KHOẢN CHI TIÊU

Ngoài hình thức ghi chép truyền thống bằng sổ tay, hiện nay có rất nhiều phương pháp hiện đại và thuận tiện hơn rất nhiều. Một trong số đó là sử dụng phần mềm tính toán trên máy tính (như Excel) hoặc các ứng dụng quản lý tài chính của smartphone, có thể liên kết trực tiếp với tài khoản ngân hàng nữa!

À nhắc nhỏ, sau năm 1, với kiến thức được học từ ngôn ngữ lập trình PHP, bạn hoàn toàn có thể làm ra một chiếc app thu chi cho chính mình, để quản lý tài chính cá nhân. Bạn có thể tham khảo Sổ thu chi - sản phẩm Money Lover đã từng được đàn anh khóa trên viết ra nhé!

4. LÀM SAO ĐỂ “TIỀN ĐẺ RA TIỀN"? 

Yaa, đó chính là gửi tiết kiệm online bằng chính tài khoản ngân hàng bạn đang sử dụng!

Đừng chỉ dè xẻn trong việc chi tiêu đến mức bị đánh giá là keo kiệt mà hãy tiết kiệm có kế hoạch bằng việc đặt ra các mục tiêu cụ thể. 
Mặt khác, việc sở hữu các khoản tiết kiệm cũng giúp cho mỗi người có thể xoay xở được trong các tình huống khẩn cấp, như ốm đau, hư hỏng đồ đạc…

Còn làm sao tiết kiệm được ư? Chính là chi tiêu phù hợp, đặc biệt với những bạn được phụ huynh chu cấp ở mức ổn, hay có thêm khoản thu nhập ngoài do đi làm thêm chẳng hạn. Thì đừng cố ăn tiêu xả láng cho kiệt, sử dụng tiền cho các đầu mục cụ thể, có kế hoạch. Còn lại, hãy cho vào một tài khoản tiết kiệm Online bằng chính tài khoản Internetbanking của mình!

5. Lựa chọn những địa điểm MUA SẮM PHÙ HỢP VỚI NGÂN SÁCH TÀI CHÍNH

Bạn hãy chú ý đừng vung tay quá đà để tránh trường hợp chưa đến mồng 10 mà đã phải xác định ăn mỳ tôm đến hết tháng nhé.

Hãy thử tưởng tượng, bạn thích một đôi giày hiệu, nhưng tiền 'utachi' mỗi tháng = giá của đôi giày đó. Vậy thì sao ta? Đây có phải là lựa chọn phù hợp với tài chính của bản thân không?

Tất nhiên là không rồi, kể cả trong việc ăn uống cũng vậy, hạn chế hàng quán đắt đỏ, tự nấu những bữa cơm vừa giúp tiết kiệm chi tiêu, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh nữa đấy nhé!

Trên đây là một số tips nho nhỏ Bachkhoa-Aptech tổng hợp giúp các bạn sinh viên, đặc biệt là những bạn mới bỡ ngỡ lần đầu sống xa gia đình, phải tự lập, tự lo toang, biết cách cân đối tài chính hơn một chút để không quá stress nặng nề vì bệnh “viêm màng túi” nhé!!!

Hãy cùng chia sẻ với Bachkhoa-Aptech, tips nào hay ho để bạn không rơi vào trường hợp cháy túi nhé!


BKAPer hãy sẵn sàng cho một chặng đường mới, đừng ngại ngần chia sẻ để tìm ra hướng đi phù hợp nhé!

Bachkhoa-Aptech - Hệ thống Đào tạo CNTT Quốc tế Số 1 Việt Nam

  • Địa chỉ: Tòa nhà HTC, 236B & 238 Hoàng Quốc Việt, Từ Liêm, Hà Nội

  • Hotline: 0968 27 6996 - 024 3755 4010

  • Email: tuyensinh@bachkhoa-aptech.edu.vn

   0968276996
< wire:id="stYYTeeV4f02dFWBMhv5" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"stYYTeeV4f02dFWBMhv5","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"b8c2a5c8d2990239eae457d6ae62d39647d4ae105276dddc36f335d2fa07bc74"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->