Bí quyết trở thành "bố đường" của "sự nghiệp"!

11:32 06-04-2021BKAP Media

Rất đơn giản, hãy đi tìm con đường mang tên sự nghiệp!

Xác định mục tiêu

Bạn phải xác định được mục tiêu công việc của bạn. Mục tiêu phải theo chuẩn SMART, chứ không phải những thứ thường gặp trong CV như cống hiến, tìm công việc ổn định, thăng chức…

SMART viết tắt cho những quy tắc sau:

  • S - Specific: Tính cụ thể, dễ hiểu. Phải có một kế hoạch cụ thể. Khi đã hình dung rõ ràng mục tiêu, bạn sẽ biết chính xác những gì bạn cần làm để đạt được nó.
  • M - Measurable: Có thể đo lường được. Mục tiêu phải được gắn liền với những con số, có thể cân, đo, đong, đếm được.
  • A - Achievable: Tính khả thi. Suy nghĩ về khả năng bản thân trước khi đề ra chỉ tiêu nếu không muốn bỏ cuộc giữa chừng.
  • R - Realistic: Tính thực tế. Không nên kỳ vọng xa vời thực tế. Nhận thức rõ các nguồn lực của bản thân.
  • T - Time bound: Thiết lập thời gian. Mục tiêu dù lớn hay nhỏ cũng cần một khung thời gian nhất định để thực hiện. Trong quá trình đó, bạn biết được tiến độ của mình và kịp thời điều chỉnh khi cần thiết.

Lựa chọn hướng đi

Có 2 ngã rẽ chính tại điểm xuất phát:

Một là, bạn nhắm vào công ty nhỏ trước, để phát triển chuyên môn theo chiều rộng và trở nên đa-zi-năng. Sau đó, bạn tiến vào công ty lớn để trau dồi sâu hơn và tiếp cận hệ thống, quy trình bài bản, chuyên nghiệp. Lúc này, các kỹ năng đa dạng và linh hoạt mà bạn tích lũy ở công ty nhỏ - nơi bạn thường phải ôm đồm, kiêm nhiệm nhiều việc - sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều ở công việc mới. Việc trúng tuyển vào công ty nhỏ sẽ dễ hơn công ty lớn, vì:

  • Công ty nhỏ không quá nổi tiếng, mức độ cạnh tranh không gay gắt.
  • Quy trình tuyển chọn đơn giản, trực quan hơn.
  • Bạn dễ tương tác với sếp hơn.
  • Yêu cầu với ứng viên không quá cao siêu

Hai là, bạn tiếp cận các công ty lớn, tập đoàn ngay từ đầu. Việc trúng tuyển hoặc đơn giản là tiến sâu vào các vòng phỏng vấn đã là một thành công. Bạn sẽ được tiếp cận với quy trình tuyển chọn bài bản, bạn sẽ phải cạnh tranh với nhiều người, trong quá trình phỏng vấn bạn cũng đã tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng. Đó là những ưu điểm đáng để theo đuổi tới cùng.

Đánh giá

Ở các công ty lớn, bạn sẽ được đào tạo bài bản, chuyên môn hóa công việc, rèn luyện tác phong chuyên nghiệp. Nếu có thể thăng tiến lên cấp quản lý thì càng tuyệt vời hơn. Nhưng cơ hội không đủ nhiều cho tất cả.

Do đó, bạn có thể cân nhắc nhảy việc sang công ty nhỏ làm quản lý. Năng lực chuyên môn của bạn và thương hiệu của công ty cũ sẽ là điểm cộng cho bạn khi bước vào công ty nhỏ.

Mức lương khởi điểm ở công ty lớn thường sẽ cao hơn, chức vụ ở công ty nhỏ thì lại cao hơn.
Sau khi trải nghiệm cả hai môi trường thì bạn đã tích lũy được kha khá vốn liếng, lúc ấy, bạn hoàn toàn có thể xác định con đường hoặc đích đến tiếp theo.


Bachkhoa-Aptech là đơn vị trực thuộc Aptech Ấn Độ - tập đoàn Công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu trên thế giới. Thương hiệu Aptech đã liên tục 19 năm nhận giải thưởng TOP ICT cho đơn vị đào tạo CNTT xuất sắc nhất Việt Nam. 

  • Địa chỉ: 250 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

  • Hotline: 0968 27 6996

  • Email: tuyensinh@bachkhoa-aptech.edu.vn

   0968276996
< wire:id="5dHTlhw0XJVzOJgTZcX1" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"5dHTlhw0XJVzOJgTZcX1","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"f641b0e54a6c607b323ca5b53ee72414250a17705536e41cd29e40c6bcbc7173"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->