BKAPers có từng nhìn lại bản thân, bổ sung thiếu sót và nâng cao trình độ?

12:01 20-03-2021BKAP Media

Khi nhìn lại, kiến thức tôi có được chỉ là bề nổi, cần tự đánh giá bản thân đang ở trình độ junior hay senior developer. Tôi nhận ra tôi nằm giữa 2 phân loại đó.

Trước đây tôi từng được hỏi: “Bạn dành thời gian rảnh để làm gì?”. Tôi trả lời: “Tôi dành để nghỉ ngơi”. Người đó nói một câu rất thấm thía: “Còn tôi, tôi nâng cao kỹ năng trong thời gian rảnh”. Ngẫm lại câu nói đó, tôi tràn đầy động lực cải thiện kỹ năng cá nhân. Vậy là tôi lập kế hoạch để nâng cao trình độ bằng nhiều cách khác nhau.

Cách thứ nhất, tôi tự xây dựng project riêng, tự nghĩ ý tưởng và thực hiện bằng công nghệ của mình. Thông thường ở công ty, một người chuyên dựng sẵn cấu trúc project, tôi chỉ cần dựa vào đó để code và chưa thực sự quan tâm cấu trúc được dựng thế nào, cấu hình ra sao. Với chuyên môn JAVA, tôi nghiên cứu sâu về Spring Framework, Hibernate.

Các bạn Bachkhoa-Aptech thường xuyên xây dựng sản phẩm thực tế, điều này rất tốt. Hãy duy trì thói quen này và thử sức với project cá nhân, nơi bạn tự làm từ A đến Z. Thử nghĩ đến ngày code của bạn nổi tiếng trên StackOverflow và Github!

Cách thứ hai đó là chia sẻ kiến thức. Tôi thường tham gia các group lập trình, comment giải đáp kiến thức, vấn đề hay fix bug qua Teamviewer cho mọi người. Những gì chưa biết, tôi sẽ tìm hiểu và chỉ lại cho họ, nhờ vậy mà tôi cũng thu được khá nhiều kiến thức.

Hiện tại Bachkhoa-Aptech có các group NGHIỆN CODE và Cộng Đồng IT Việt Nam rất sôi nổi. Bạn hãy tham gia và chia sẻ giống tôi, vì phương pháp này đã được chứng minh trong cuốn sách tư duy nổi tiếng "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế" của Adam Khoo.

Cách thứ ba là dạy kiến thức cho người khác. Trên các group, một số bạn muốn thuê gia sư dạy kèm, tôi nhận dạy với mức học phí phù hợp, vừa thêm thu nhập vừa ôn lại kiến thức cũ. Đa phần tôi truyền lại những kinh nghiệm khi đi làm, kỹ năng giải quyết vấn đề, giải đáp thắc mắc về nghề cũng như khó khăn thường gặp.

Nếu BKAPers đã từng nhận được những đề nghị gia sư như vậy, tôi khuyên các bạn nên đồng ý.

Cách thứ tư: làm freelancer. Làm freelancer giúp bạn kiếm thêm thu nhập và nâng cao khả năng code. Vì phải đi làm ở công ty nên tôi không thể nhận những dự án lớn, thay vào đó tôi code những chức năng nhỏ, hoặc phần mềm/ứng dụng ít chức năng. Tôi chuyên code JAVA (Swing, JavaFx, Spring, Hibernate), nhưng JavaScript, C# tôi đều có thể làm. Những gì tôi chưa làm được, tôi tìm hiểu trước và chỉ nhận việc nếu độ khả thi cao. Sau một thời gian, kiến thức của tôi tăng lên đáng kể.

Chắc hẳn sinh viên IT nào cũng từng nhận job nhỏ giống vậy. BKAPers hãy giữ mối quan hệ tốt với mọi người xung quanh, vì đó chính là nguồn job freelance rất lớn.

Hiện tại công việc của tôi cũng khá ổn ở một công ty, nơi cấp trên luôn biết quan tâm và không có khoảng cách giữa sếp và nhân viên. Giờ giấc làm việc và đãi ngộ rất thoải mái.

Hy vọng rằng những chia sẻ của tôi đã giúp ích cho các bạn. Sắp tới Bachkhoa-Aptech sẽ livestream Sửa lỗi lập trình JAVA và áp dụng Spring security, đồng thời giải đáp tất cả các thắc mắc về ngôn ngữ này, các bạn nhớ đón xem để bổ sung kiến thức.

HỌC BỔNG MASTER IT DÀNH CHO KHÓA JAVAWEB

Lì xì lên tới 5.000.000 VNĐ

Nhập học càng sớm, lì xì càng to:

  • Lì xì 5.000.000 VNĐ khi nhập học từ ngày 19/2 - 7/3
  • Lì xì 4.000.000 VNĐ khi nhập học từ ngày 8/3 - 15/3
  • Lì xì 3.000.000 VNĐ khi nhập học từ ngày 16/3 - 30/3

Tặng thêm 03 buổi tư duy lập trình + Gói thực tập miễn phí

Nhận học bổng tại: http://javaweb.bachkhoa-aptech.edu.vn/

Bachkhoa-Aptech là đơn vị trực thuộc Aptech Ấn Độ - tập đoàn Công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu trên thế giới. Thương hiệu Aptech đã liên tục 19 năm nhận giải thưởng TOP ICT cho đơn vị đào tạo CNTT xuất sắc nhất Việt Nam. 
  • Địa chỉ: Tòa nhà HTC, 236B & 238 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

  • Hotline: 0968 27 6996

  • Email: tuyensinh@bachkhoa-aptech.edu.vn


Bachkhoa-Aptech - Tự hào 19 năm Kiến tạo IT chất lượng cao

Học bổng Chiến binh IT fullstack 1,5 năm trị giá 6.000.000 VNĐ (dành cho PHP & JAVA Fullstack): KHÓA HỌC LẬP TRÌNH VIÊN QUỐC TẾ ADSE 2020 (bachkhoa-aptech.edu.vn)

#BachkhoaAptech #Làmtrướchọcsau #19nămKiếntạoIT

   0968276996
< wire:id="HUdK7LFqmj9sinDUPGAH" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"HUdK7LFqmj9sinDUPGAH","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"0085443d2f95909888c1331dff8b95f64d3e3440320ff4e75c50fc1fd00cbba9"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->