BKAPers ơi, JavaScript có thể làm được nhiều hơn bạn nghĩ!

19:52 15-04-2021BKAP Media

Theo như kết quả nghiên cứu của Stack Overflow trong năm 2020, JavaScript là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 63% developer đã và đang sử dụng nó.

Phát triển Front-end

Hiện nay có 3 ngôn ngữ chính dùng để phát triển front-end: HTML, CSS và JavaScript. HTML liên quan đến cấu trúc và nội dung của trang web, CSS xử lý kiểu dáng.

Và cuối cùng, JavaScript tạo các hiệu ứng động, làm cho trang web bắt mắt hơn. Có nhiều cách thực hiện, chẳng hạn như:

Thuyết trình

Bạn có thể dễ dàng tạo băng chuyền và thanh trượt trên trang web bằng cách sử dụng một số thư viện JavaScript như RevealJS, SwiperJS và OwlJS. Với các thư viện này, bạn có thể tùy chỉnh cách trình bày trang web của mình một cách nhanh chóng và không quá phiền phức.

Hình ảnh động

Trang web của bạn sẽ trở nên sinh động và hấp dẫn hơn khi có hình ảnh động. Bạn có thể áp dụng chúng trên trang web theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như tạo các chuyển động, biến đổi các đối tượng và rất nhiều điều tuyệt vời khác.

Có một số thư viện ảnh gif để bạn lựa chọn, chẳng hạn như AnimeJS, GreensockJS, MoJS và Animate On Scroll. Đây là tất cả các thư viện được xây dựng bằng ngôn ngữ JavaScript giúp tạo hoạt ảnh dễ dàng hơn bằng cách sử dụng các khối mã nhỏ hơn.

Phát triển Back-end

Đây còn được gọi là phát triển ở phía máy chủ. Phát triển backend liên quan đến việc tạo cơ sở dữ liệu, API, máy chủ tệp, dịch vụ đám mây, v.v.

Với NodeJS, giờ đây bạn cũng có thể sử dụng JavaScript để phát triển backend. Các framework khác nhau đã được xây dựng để đơn giản hóa quá trình này, trong đó bao gồm:

  • ExpressJS: Express là một Web Application framework nổi tiếng nhất dựa trên NodeJS. Nó chủ yếu được sử dụng để phát triển Web Application và API REST.
  • Fastify: Đây là một Server-Side Web Framework tối giản, tập trung nhiều vào trải nghiệm của nhà phát triển và hiệu suất ứng dụng.
  • Koa: Đây là một framework trung gian hiện đại và mạnh mẽ cho các Web Application và API.

Phát triển game

Game là loại dự án thú vị nhất, vì cả bạn và người dùng cuối đều có thể tận hưởng thành quả. Có nhiều cách sáng tạo game với JavaScript, tùy thuộc vào độ phức tạp của trò chơi.

Bạn có thể xây dựng các trò chơi 2D đơn giản bằng HTML, CSS và JavaScript vani.

Để xây dựng các game có thiết kế phức tạp chú trọng vào hiệu quả và tốc độ, bạn có thể sử dụng một số engine như PhaserJS, BlyonJS và LimeJS để giúp bạn làm việc dễ dàng hơn.

Phát triển Mobile App

Có thể gọi tắt là viết phần mềm cho thiết bị di động. Bạn có thể sử dụng JavaScript để phát triển các mobile app. Các framework và thư viện JavaScript khác nhau đã được xây dựng để tạo các ứng dụng gốc, đa nền tảng. Ta có thể kể đến:

  • React Native: React Native là một framework mã nguồn mở có thể sử dụng để xây dựng các cross-platform native apps – ứng dụng gốc đa nền tảng. React Native sử dụng phong cách lập trình khai báo và các thành phần có thể sử dụng lại cho giao diện người dùng.
  • NativeScript: NativeScript là một trong những framework đa nền tảng nổi tiếng nhất giúp bạn phát triển mobile app cho Android và iOS. Vì nó là một framework mã nguồn mở, các nhà phát triển có thể điều chỉnh giao diện người dùng cho nhiều màn hình và thiết bị, đồng thời cũng sử dụng các biến phụ thuộc khác nhau.
  • Ionic: Ionic là một JavaScript framework phổ biến khác để xây dựng các ứng dụng kết hợp. Nếu developer quen thuộc với công nghệ web và phát triển ứng dụng web, việc hiểu cấu trúc của một ứng dụng Ionic rất đơn giản.

Việc chọn JavaScript framework phụ thuộc vào nền tảng và ứng dụng bạn đang xây dựng. Vì vậy, hãy lựa chọn tùy từng trường hợp.

JavaScript có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực công nghệ khác nhau. Bạn nên học JavaScript nếu bạn quan tâm đến bất cứ lĩnh vực nào trên đây.

Tham khảo khóa học phù hợp cho bạn: THI TUYỂN LỚP CHẤT LƯỢNG CAO - IT LEADER 4.0 (bachkhoa-aptech.edu.vn)


 Bachkhoa-Aptech - Tự hào 19 năm Kiến tạo IT chất lượng cao

#BachkhoaAptech #Làmtrướchọcsau #ITleader

   0968276996
< wire:id="oS3TemxZrLefoAwiTn9O" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"oS3TemxZrLefoAwiTn9O","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"5421083c2df680c97d4cce45d68830083882233b9d058aafc4be99c1105c9666"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->