Chọn Bachkhoa-Aptech kiến tạo đam mê Lập trình game!

15:59 28-01-2021BKAP Media

Ai bảo chơi game xấu? Ai bảo nghiện game là thành phần 'bất hảo'? Gặp Hoàng Long Vĩ và Lưu Hoàng Long - 2 chàng trai phá bỏ định kiến về người chơi game, biến sở thích mê game thành công việc nghiêm túc, đầu tư thời gian nghiên cứu, học tập và đặt mục tiêu để tiến xa hơn cùng sự nghiệp Lập trình game!

Hoàng Long Vĩ và Lưu Hoàng Long (SN 2000) hiện đang học Chuyên ngành Lập trình viên Quốc tế tại Bachkhoa-Aptech. Vừa mới đây, 2 cậu bạn lớp C1808J1 đã chinh phục Hội đồng phản biện, dành 90 điểm cho đồ án Game cuối kỳ với ngôn ngữ Java Swing - Đây cũng là sản phẩm đạt kết quả cao nhất trong Lễ bảo vệ đồ án SEM II của Bachkhoa-Aptech!


Chọn Bachkhoa-Aptech kiến tạo đam mê Lập trình game


Không chỉ có sức hút mãnh liệt với những chuyển động mượt mà, tính giải trí cao của game, Vĩ và Long còn mong muốn có thể xây dựng nên một tựa game để thử thách chính mình. Nhờ việc có định hướng riêng, nên sau khi đã xác định được sở thích, đam mê của mình, 2 cậu bạn đã chọn học Lập trình ở Bachkhoa-Aptech để bước đầu làm quen và rèn luyện kỹ năng làm game của mình!

Ngoài ra, Vĩ chia sẻ: 'Trước khi tìm hiểu thông tin và chọn bệ phóng để phát triển đam mê của mình. Vĩ cực kỳ thích chương trình học nói không với lý thuyết tại Bachkhoa-Aptech.'

Còn Long dí dỏm: 'Kinh nghiệm từ những người đi trước, Triết - Mac thực sự là một nỗi ám ảnh. Vì thế em chọn chương trình học Công nghệ thông tin với lộ trình tinh gọn trong 2.5 năm của Bachkhoa-Aptech để được học thẳng vào chuyên ngành và sớm tiếp cận với đam mê của mình".

Cụ thể, ngay từ học kỳ 1, Hoàng Long Vĩ đã có ý tưởng làm game với PHP và cậu bạn đã ra lò một tựa game cũng là sản phẩm đồ án của mình!

Vào kỳ 2, vì có chung ý tưởng phát triển game và không muốn gò bó trong những đề tài có sẵn, Lưu Hoàng Long và Hoàng Long Vĩ đã lập nhóm và tự đề xuất đề tài làm game với Java Swing.


3000 lần test game và hành trình chinh phục hội đồng phản biện


Chỉ có cảm hứng khi làm Lập trình game

Chia sẻ về lý do chọn đề tài làm game, 'đi ngược' lại với số đông khi các bạn trong lớp đều hướng đến phát triển phần mềm quản lý. Cả Vĩ và Long đều thẳng thắn: "Em chỉ thực sự có cảm hứng khi làm về game". 

Nói là làm, sau khi được duyệt đề tài, 2 bạn đã phân công công việc và bắt tay vào triển khai ngay. Hoàng Long Vĩ là nhóm trưởng đảm nhiệm phần liên kết socket và thuật toán; còn Lưu Hoàng Long chịu trách nhiệm phần giao diện và cơ sở dữ liệu.

'Và chính vì có niềm đam mê, yêu thích với game, nên quá trình làm đồ án dù gặp khó khăn chúng em vẫn cảm thấy 'cuốn' và không hề có ý định từ bỏ.' - Long Vĩ chia sẻ.

Không từ bỏ khi khó khăn ngay từ những bước đi đầu tiên

Mặc dù đã được cộng đồng Stackoverflow cảnh báo trước, làm game với Java Swing thực sự là một thử thách, khi ngôn ngữ này chưa tối ưu để phát triển game. 

Nhưng, với bản tính thích thử thách, cả Long và Vĩ đều sẵn sàng làm việc khó, bởi khi có hứng thú thì bạn sẽ làm bằng cả đam mê. Tựa game THẺ BÀI ra đời, mục đích của game để giải trí, luyện tư duy, kích thích tính chinh phục của người chơi.

Lấy cảm hứng từ trò chơi game offline tên Lophis, Long và Vĩ muốn phát triển để chơi game online, và người chơi có thể thách đấu, tìm cặp chơi, kết nối với rộng rãi hơn.

Hai bạn bắt đầu tìm hiểu cách phát triển game cùng Java Swing, template cho game cực kỳ ít vì vậy sẽ phải viết lại và phát triển từ đầu. 

Càng viết, càng phát hiện ra nhiều tính năng, hiệu năng hay ho, tuy nhiên, với Java Swing chưa đủ để các bạn tùy biến theo yêu cầu của mình. Do vậy, Vĩ chia sẻ: "Cả nhóm đã thống nhất không đi quá sâu vào chi tiết, đặt sự hoàn thành lên trên sự hoàn hảo." 

4 tháng thực sự là không đủ để các bạn được thỏa sức với tựa game của mình từ tìm nguyên liệu, thuật toán, cách vận hành. Nhưng để hoàn chỉnh, có thể chơi, tìm người chơi, tạo giao diện thân thiện, đấu trí và đặc biệt code phần giao diện chat trực tuyến mượt mà, cả Long và Vĩ phải nỗ lực hơn gấp 10 lần!

Test demo 3000 lần để nhận dành được điểm số 90 từ hội đồng phản biện

Chọn game vì đam mê, làm game để thỏa mãn chính mình. Chính vì vậy, để tự tin 'trình làng' sản phẩm của mình, Vĩ và Long đã tự chơi cùng nhau, test demo hơn 3000 lần để tìm lỗi, và fix bug. Bên cạnh đó, Vĩ không quên chia sẻ, đôi khi quá bí, không thể tìm ra hướng đi và sửa lỗi, nhóm được thầy Lại Đức Chung hỗ trợ và cùng tìm ra phương án giải quyết.

Và trái ngọt thực sự đến với những ai nỗ lực và đầu tư công sức, hội đồng phản biện đồ án ngày hôm đó gồm thầy Nguyễn Duy Quang và đại diện doanh nghiệp - Công ty CP Hitech Việt Nam, đã dành lời khen cho sản phẩm game ấn tượng của Hoàng Long Vĩ và Lưu Hoàng Long.

Thầy Nguyễn Duy Quang - Giám đốc Bachkhoa-Aptech cũng là người trực tiếp tham gia hội đồng phản biện chia sẻ: "Ý tưởng game của 2 bạn khá sáng tạo, thể hiện tư duy và sự đầu tư tâm sức". Sau khi comment về mặt giao diện, cần thay đổi màu sắc cho mượt mà, thì Hội đồng phản biện đã chấm 90 điểm cho sản phẩm đồ án Game của 2 bạn. 

Với tựa game Thẻ bài, các bạn tạo ra với mục đích để người chơi có thể tự sáng tạo phát triển trên server quản trị.

Về phần người, trình tự được mô tả như sau: Người chơi vào game, tạo tài khoản, đăng nhập, mua thẻ bài, chọn thẻ bài để mang theo, tìm trận, chơi, kết thúc, kết bạn, chat, replay, báo cáo. Tất cả những chức năng này, người dùng có thể tải sever quản trị về và tùy chỉnh theo sở thích, từ màu sắc, giá trị thẻ bài, ....

Vĩ chia sẻ thêm, định hướng tương lai sẽ đi sâu về phát triển Game bằng ngôn ngữ C# - Đây cũng là công nghệ các bạn được tiếp cận trong Sem 3. Còn với Long, mục tiêu ngắn hạn cũng là thử sức với Lập trình game, song song với việc nghiên cứu về AI để thực hiện mục tiêu dài hạn, phát triển mảng AI trong tương lai!

Chọn học Lập trình, nhiều bạn rẽ hướng theo web, mobile app, và cũng có nhiều bạn trẻ chọn lựa Lập trình game để phát triển sự nghiệp. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ, game cũng chính là mảnh đất cho những bạn trẻ thỏa sức sáng tạo và thử thách.

> Chọn Bachkhoa-Aptech - Cán đích sự nghiệp Lập trình game: https://bit.ly/2L0TreC

  • HỆ THỐNG ĐÀO TẠO CNTT QUỐC TẾ BACHKHOA-APTECH
  • Hotline: 0968276996
  • Địa chỉ: 238 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
   0968276996
< wire:id="DqZqamYW8doBvcclvBj4" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"DqZqamYW8doBvcclvBj4","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"0f63a358adbd406dfb162c3d13231f813a1dce50441b921caa32a7f98d1e876d"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->