Có nên tự học Lập trình Java không? Ngôn ngữ này có khó không?

22:18 23-12-2020BKAP Media

Ở thời đại Công nghệ giữ ngôi quyền lực như hiện nay, nhu cầu về nguồn nhân lực IT chất lượng luôn khan hiếm, nhất là lập trình về Web như Java. Mọi người đều có cơ hội như nhau, bất kể ai có đam mê và có sự quyết tâm đều có thể trở thành một lập trình viên thành nghề và xuất sắc. Vậy có nên tự học lập trình Java không? 

Có nên tự học lập trình?

Trước hết, chúng ta phải cùng nhau đưa ra các phân tích, cũng như cùng bóc tách các vấn đề, để xem những ưu và nhược điểm của việc tự học lập trình đối với mỗi người là gì?

Ưu điểm 

Ưu điểm đầu tiên và lớn nhất có thể kể đến là khi bạn tự học lập trình, bạn sẽ chủ động thời gian tự nghiền ngẫm, nghiên cứu. Chính việc tự tìm tòi sẽ khiến bạn tự vỡ ra và nhớ lâu hơn, tự tư duy để hiểu sâu hơn.

Thứ hai, ưu điểm của việc tự học lập trình Java hay bất cứ ngôn ngữ nào, giúp bạn tiết kiệm được một khoản tài chính - là chi phí cho việc đi học ở các đơn vị, các trung tâm. 

Đối với những ai đang là sinh viên hoặc đang đi làm, thì việc tự học lập trình sẽ giúp bạn có thêm một kỹ năng mới, hay một ngôn ngữ mới áp dụng cho công việc sau này. Việc học lập trình còn giúp chúng ta rèn được tư duy sắc bén, đầu óc trở nên logic hơn và chắc chắn dù bạn đang học hay làm việc ở mảng ngành nghề nào thì Lập trình cũng vẫn cần thiết: Từ kinh tế, marketing, xuất nhập khẩu, đồ họa, thiết kế,... 

Nhược điểm

Khi tự học lập trình, nhược điểm ai cũng có thể thấy là mất rất nhiều thời gian. Khi bạn gặp khúc mắc, người tìm ra lời giải đáp chắc chắn là phải là bạn, việc nhờ cậy ai đó sẽ chỉ được một vài lần. Vì thế, khi bạn mắc phải vấn đề nào đó mà mãi không tìm ra lời giải đáp, bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng chán nản, dễ bỏ cuộc.

Tự học lập trình, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải là người tự đưa ra định hướng, phương pháp học, quyết định học cái gì, học lúc nào mà không có người cầm tay chỉ việc hay tạo thúc ép việc học của bạn. Bạn sẽ rất dễ lạc lối và nản chí, nhất là đối với những ai tự học lập trình chỉ vì hứng thú nhất thời. 

Vậy có nên tu hoc lap trinh Java không?

Như đã phân tích ưu và nhược điểm nếu như tự học lập trình, vậy thì đối với việc tu hoc lap trinh java cũng vậy. Để chinh phục được ngôn ngữ lập trình này, nếu tự học bạn sẽ cần nhiều thời gian, nhưng nếu để đi nhanh và có thể nhanh chóng làm được việc thì bạn nên gửi vàng tại một đơn vị, trung tâm dạy lập trình uy tín.

Tips để tự học lập trình hiệu quả nhất tại nhà

Trước khi bắt đầu tự bản thân học lập trình, bạn cần phải lên lộ trình, mục đích cụ thể của việc bạn tự học là gì. Hãy lên kế hoạch càng cụ thể càng tốt, các mốc, kết quả đạt được qua từng chặng. Chắc chắn việc tự học lập trình Java hay bất cứ ngôn ngữ nào cũng trở nên dễ dàng hơn.

Tất nhiên, đừng bỏ qua các mục tiêu nhỏ, bởi chỉ khi hoàn thành mục tiêu nhỏ, bạn mới có động lực để tiến tới hoàn thành các mục tiêu lớn, đó như liều thuốc gây động lực và niềm vui để bạn đi tiếp chặng đường còn dài phía trước.

Điều thứ hai bạn cần nhớ khi muốn tự học lập trình một cách tối ưu nhất chính là việc bạn phải biết tìm kiếm và chắt lọc đúng các nguồn thông tin. Chúng ta đang sống ở thời kì quá tải thông tin, việc ngộ độc thông tin khá phổ biến, ngay cả các lập trình viên có kinh nghiệm cũng dành rất nhiều thời gian cho các trang web như StackOverflow. Nếu bạn chưa quen, StackOverflow là trang web Hỏi & Đáp dành cho lập trình viên. Nó cực kỳ phổ biến và bạn có thể tìm thấy câu trả lời cho hầu hết mọi câu hỏi lập trình trên đó.

Chọn một ngôn ngữ lập trình để học sẽ phụ thuộc phần lớn vào mục tiêu dài hạn của bạn là gì, chẳng hạn bạn học để trở thành một nhà lập trình web, game,... thì bạn nên chọn loại ngôn ngữ thiên về mảng mà bạn dự định theo. Nói chung làm lập trình viên thì cần biết đa dạng ngôn ngữ, nhưng để đạt được kết quả như ý, bạn nhất định luôn phải nhớ đến mục tiêu học của mình.

Tự học lập trình Java dễ hay khó, nên hay không, phụ thuộc vào rất nhiều hoàn cảnh và bản thân bạn. Chính bạn mới là người biết rõ mình cần gì, từ đó sẽ đưa ra quyết định phù hợp nhất. Nếu bạn có khả năng tự học tốt, tính tự giác, kỷ luật cao, bạn say mê khi được tự tìm tòi, khám phá thì việc tự học lập trình của bạn sẽ ít gặp khó khăn.

Còn nếu bạn cảm thấy khả năng tự học của bản thân không được tốt, bạn dễ dàng bị cuốn đi bởi những thú vui khác, bạn cũng bị ảnh hưởng bởi cảm xúc cá nhân, vậy thì việc tìm cho mình một đơn vị uy tín, một trung tâm có chế độ bảo hành tốt thì việc để có người cùng đồng hành, hướng dẫn sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. 

Việc tự học lập trình nói chung, và tu hoc lap trinh Java nói riêng nghe qua có vẻ khó nhằn, nhưng nếu bạn bền bỉ và kiên trì thì Bachkhoa-Aptech tin rằng mọi nỗ lực của bạn đều được đền đáp xứng đáng. 


Bachkhoa-Aptech - Hệ thống Đào tạo CNTT Quốc tế Số 1 Việt Nam

Tham khảo nhận Lộ trình học JAVA tốt nhất tại: http://javaweb.bachkhoa-aptech.edu.vn/

  • Hotline: 0968 27 6996 - 024 3755 4010
   0968276996
< wire:id="XQPSPwFIwNXub81cZrUG" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"XQPSPwFIwNXub81cZrUG","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"196b1e5950dc72fb74e225989b0b08b860ac8dcc24906c8a7d3f8baeb5ca109c"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->