Công nghệ deepfake là gì?

09:49 13-03-2021BKAP Media

Một số người dùng cảm thấy hoang mang khi những nội dung deepfake đang trở nên chân thực. Họ lo rằng những video deepfake có thể được dùng cho mục đích xấu, chuyện đó sẽ thật nguy hiểm.

Deepfake là sự kết hợp giữa "deep learning" và "fake", sử dụng AI để quét video và ảnh chân dung một người sau đó hợp nhất với video riêng biệt. Kỹ thuật học máy (machine learning) được sử dụng ở đây là Generative Adversarial Network. Giọng nói, các chi tiết trên gương mặt như mắt, miệng, mũi và chuyển động gương mặt, sẽ được thay thế như thật. Với đặc điểm này, nó thường được sử dụng để tạo tin tức giả và những trò lừa đảo độc hại. Vài năm trước, các video Deepfake bắt đầu tràn ngập internet khi các kẻ xấu nhận ra rằng chúng có thể bôi nhọ uy tín cá nhân, trục lợi trái phép và truyền bá thông tin chính trị sai sự thật. Với sự cải tiến liên tục của các thuật toán AI, Deepfake đang ngày càng khó phát hiện.

Ban đầu, video Deepfake có độ phân giải thấp nhưng về sau chúng dần được cải thiện về cả chất lượng hình ảnh, âm thanh, độ chân thực. Điều này khiến nhiều người không khỏi lo lắng.

Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) có trụ sở tại Singapore đã thực hiện một khảo sát và kết quả cho thấy nhiều người dễ dàng bị thuyết phục với các nội dung giả mạo bằng Deepfake, trong đó có cả những người am hiểu sâu về lĩnh vực này.

Theo Sensity, một công ty chuyên nghiên cứu Deepfake, trong đầu năm 2020 có tới 49.081 nội dung Deepfake đã được phát hiện trên Internet.

Mới đây, tài khoản TikTok có tên Deeptomcruise đã đăng tải 3 video có độ nét cao với nội dung là một người đàn ông có khuôn mặt giống như tài tử Hollywood Tom Cruise được thực hiện bằng công nghệ deepfake. Trong đó, video được chú ý nhất là Tom Cruise giả hướng dẫn mọi người chơi golf và giới thiệu về podcast của mình.

Video khiến nhiều người bất ngờ bởi từ khuôn mặt đến giọng nói và cử chỉ của người đàn ông trong video đều rất giống Tom Cruise thật. Nhiều người dùng cho biết, họ không hề nhận ra sự giả mạo ở trong video; nếu không đọc phần bình luận và tên tài khoản, họ đã tin đó là Tom Cruise thật.

Để đối phó với vấn nạn Deepfake, các chuyên gia bảo mật đã phát triển những công cụ AI có thể phân tích thành phần code cũng như từng chi tiết nhỏ nhất của hình ảnh, video ở cấp độ pixel nhằm phát hiện hành vi giả mạo. Nhưng khi công nghệ bảo mật này đang dần hiệu quả, khó khăn lại tiếp tục xuất hiện.

Một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học San Diego đã tìm ra một phương pháp tương đối đơn giản để đánh lừa các hệ thống phát hiện Deepfake tối tân nhất hiện nay.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã thực hiện một vài tinh chỉnh đối với codec nén hình ảnh và video Deepfake hiện có. Từ đó các nhiễu loạn đối nghịch phức tạp được tạo ra khiến công cụ phát hiện Deepfake không thể phân tích được và để lọt nội dung giả mạo. Về cơ bản, các công cụ phát hiện sẽ kiểm tra từng khung hình của video để xác định những thay đổi bất thường. Nhóm nghiên cứu Đại học San Diego đã phát triển một quy trình đưa thông tin gây nhiễu vào từng khung hình, khiến công cụ phát hiện Deepfake tưởng rằng video đó là thật.

Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng các hệ thống phát hiện Deepfake hiện đại vẫn chứa đựng những hạn chế nghiêm trọng. Về bản chất, có thể kết luận rằng những kẻ xấu “có tay nghề cao” hoàn toàn có thể đánh lừa tất cả các công cụ nhận diện Deepfake hiện tại.

Bản thân các hãng lớn như Google, Facebook, Microsoft cũng đang đau đầu với xu hướng Deepfake và tìm cách nghiên cứu. Các trường đại học cũng đang tích cực nghiên cứu chủ đề này. Deepfake không chỉ là mối đe dọa với người nổi tiếng, mà sẽ còn làm đảo lộn cuộc sống của bất cứ ai, đồng thời làm thay đổi thói quen chia sẻ ảnh cá nhân trên mạng xã hội. Chỉ trong hai năm xuất hiện, video Deepfake đã có thể tạo ra một cuộc đảo chính. Nếu một doanh nghiệp lớn trên sàn chứng khoán gặp khủng hoảng thông tin, xuất hiện video giả mạo về chủ doanh nghiệp, thì thiệt hại cực kỳ lớn.

Để ngăn chặn, chỉ còn cách lấy độc trị độc. Chúng ta có thể dùng chính Deepfake để học đặc trưng của video giả. Bằng mắt thường, chúng ta có thể không nhận ra, nhưng Deepfake có thể nhận diện Deepfake. Những kẻ tạo ra video Deepfake cũng sẽ tương tự như hacker - đó là cuộc chiến liên tục giữa người với người trên không gian mạng. Nhưng trong tương lai, đó sẽ là cuộc chiến giữa máy với máy.

Deepfake bắt đầu từ AI, AI có nền tảng từ Python. Để giành chiến thắng trong cuộc chiến này, chúng ta cần xây nền tảng thành lũy thật vững chắc. Do đó việc nghiên cứu kiến thức Python hiện tại là tối quan trọng.

Python là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở đa mục đích, có hỗ trợ các phong cách lập trình cốt lõi khác nhau. Triết lý thiết kế của nó rất thuận lợi cho việc đọc hiểu code, đơn giản và rõ ràng. Ở Việt Nam, Python có lẽ còn khá mới mẻ nhưng trên thế giới nó là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất vượt qua cả JAVA, C++... Đây là ngôn ngữ dễ học nhất dành cho người mới bắt đầu nhưng "nhỏ mà có võ" tạo nên những công nghệ ưu việt, được yêu thích bởi các gã khổng lồ công nghệ. 

  • Ngôn ngữ số 1 trong kỷ nguyên phát triển của AI
  • Đơn giản - dễ học - dễ làm - dễ cài đặt
  • Chạy trên đa nền tảng: MacOSX, Windows, Linux
  • Lập trình Web dễ dàng với Framework Django
  • Tương thích chuyển đổi, phân tích dữ liệu 4.0: Big data - Data mining

Tìm hiểu thêm về khóa học Python và nhận lì xì lên tới 5.000.000 VNĐ tại đây: Khóa học lập trình Website với Python &MySQL (bachkhoa-aptech.edu.vn)

Bachkhoa-Aptech là đơn vị trực thuộc Aptech Ấn Độ - tập đoàn Công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu trên thế giới. Thương hiệu Aptech đã liên tục 19 năm nhận giải thưởng TOP ICT cho đơn vị đào tạo CNTT xuất sắc nhất Việt Nam. 

  • Địa chỉ: Tòa nhà HTC, 236B & 238 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

  • Hotline: 0968 27 6996

  • Email: tuyensinh@bachkhoa-aptech.edu.vn


Bachkhoa-Aptech - Tự hào 19 năm Kiến tạo IT chất lượng cao

Học bổng Kiến tạo IT 2,5 năm nhận học bổng 20.000.000 VNĐ: THI TUYỂN LỚP CHẤT LƯỢNG CAO - IT LEADER 4.0 (bachkhoa-aptech.edu.vn)

#BachkhoaAptech #Làmtrướchọcsau #19nămKiếntạoIT

 

   0968276996
< wire:id="wUpnDGbl0fkjj2KkGFoK" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"wUpnDGbl0fkjj2KkGFoK","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"5ce86ba60933fbde1094a49ee9734fb24371627a3bc9e206c08437bacfd2e3c7"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->