Dự đoán 5 ngôn ngữ lập trình sẽ lên ngôi năm 2021

16:58 22-01-2021BKAP Media

Thế giới đang có khoảng 600 ngôn ngữ lập trình và hàng loạt các ngôn ngữ mới ra đời, nhu cầu sử dụng và độ phổ biến của chúng sẽ biến động theo từng năm.

1. Python

Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng Python luôn tăng trưởng mạnh mẽ và không có dấu hiệu chậm lại. Trang web xếp hạng ngôn ngữ lập trình PYPL đã vinh danh Python là ngôn ngữ lập trình số một trong năm 2020. Ở bảng xếp hạng của GitHub và StackOverflow, Python đã vượt mặt Java để trở thành ngôn ngữ lập trình phổ biến thứ 2.

Ứng dụng của Python:

Khoa học dữ liệu (Data Science)

Phân tích dữ liệu (Data Analytics)

Trí tuệ nhân tạo, Học sâu (Artificial Intelligence, Deep Learning)

Xử lý ảnh, tin sinh học (Image Processing, Bioinformatics)

Phát triển ứng dụng Web (Web Application Development)

2. JavaScript

Michael O’Connell, Giám đốc phân tích của TIBCO Software, cho rằng độ phổ biến của JavaScript sẽ không thay đổi vào năm 2021.

Thật vậy, JavaScript sẽ tiếp tục là công cụ mạnh mẽ dành cho web. Hàng triệu trang web vẫn dựa trên các thư viện và framework của JavaScript.

Trong 5 năm liên tiếp, Octoverse đã đưa JavaScript trở thành ngôn ngữ lập trình số một nhờ sự đóng góp của GitHub. Ngoài ra, JavaScript xếp hạng nhất trong cuộc khảo sát các developer trên StackOverflow, và hạng 3 trên PYPL.

Ứng dụng của JavaScript:

Phát triển ứng dụng Web (Web Application Development)

Phát triển Backend (Backend Development)

Phát triển ứng dụng di động (Mobile App Development)

Điện toán không máy chủ (Serverless Computing)

Phát triển trò chơi trên trình duyệt (Browser Game Development)

3. TypeScript

Pillar thể hiện quan điểm rằng TypeScript có thể đe dọa sự thống trị của JavaScript: “TypeScript dễ bảo trì hơn JavaScript.”

“Mặc dù JavaScript vẫn là ngôn ngữ chủ yếu của web, nhưng TypeScript đang trên đà phát triển. Khi các ứng dụng mới được viết bằng TypeScript và nhiều ứng dụng được di chuyển dần dần từ JavaScript sang TypeScript, chúng ta có thể mong đợi rằng TypeScript sẽ vượt qua JavaScript về mức độ sử dụng trong những năm tới.”

Octoverse đã xếp hạng TypeScript là ngôn ngữ lập trình phổ biến thứ 5; còn StackOverflow đã xếp hạng TypeScript là ngôn ngữ lập trình phổ biến thứ 9.

Ứng dụng của TypeScript:

Phát triển ứng dụng Web (Web Application Development)

Phát triển Frontend (Frontend Development)

Phát triển ứng dụng di động (Mobile App Development)

Phát triển trò chơi trên trình duyệt (Browser Game Development)

4. Go

“32% các developer chuyên nghiệp muốn học Go” - Sachin Gupta, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của HackerEarth cho biết.

Go xuất hiện ngày càng thường xuyên hơn. Đây là một kỹ năng freelance được trả lương cao nhất vào năm 2019.

Google phát triển Go hơn một 10 năm trước, tập hợp những phần tốt nhất của các ngôn ngữ khác (chẳng hạn như hiệu quả thời gian chạy của C++ và khả năng đọc của Python), nó đạt được sự tăng trưởng ổn định và hứa hẹn phát triển nhiều hơn trong tương lai. Trên các trang web so sánh ngôn ngữ lập trình, Go xếp hạng cao và vượt qua nhiều ngôn ngữ hiện có.

Ứng dụng của Go:

Lập trình hệ thống (System Programming)

Điện toán không máy chủ (Serverless Computing)

Ứng dụng kinh doanh (Business Applications)

Điện toán đám mây (Cloud-Native Development)

Vạn vật kết nối (Internet of Things)

5. Kotlin

Kotlin được sử dụng rộng rãi để phát triển ứng dụng gốc Android. Mặc dù các ứng dụng Android có thể được phát triển bằng Java 8, nhưng những ưu điểm của Kotlin đã giúp nó chiếm ưu thế. Kotlin tương thích với tất cả các thư viện Java. Vì vậy, phát triển các dịch vụ phụ trợ bằng Kotlin cũng sẽ thành xu hướng.

Được xây dựng trên JVM, tính di động của Kotlin mang lại cho ngôn ngữ này một phạm vi hoạt động rộng lớn, từ thiết bị di động, phía máy chủ đến giao diện người dùng web, Kotlin có thể hoạt động trong nhiều môi trường khác nhau. Vì vậy Kotlin là một ngôn ngữ rất đáng học vào năm 2021.


Học lập trình Python để bắt đầu năm mới 2021 thật thành công. Tặng học bổng 2,5 triệu đồng, 03 buổi tư duy lập trình và gói thực tập miễn phí ngay hôm nay tại Khóa học lập trình Website với Python &MySQL (bachkhoa-aptech.edu.vn)

Bachkhoa-Aptech - Tự hào 19 năm Kiến tạo IT chất lượng cao

Hotline: 0968 27 6996

#BachkhoaAptech #Làmtrướchọcsau #19nămKiếntạoIT

   0968276996
< wire:id="9a6CMdDbATMyfag5oPpd" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"9a6CMdDbATMyfag5oPpd","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"114e67af00e7a915d1005abed909dbf1e74f1e76909ed7e8bc8a633d2db3e5d8"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->