HÀNG XÓM CƯỜI CỢT VÌ TÔI ỦNG HỘ CON KHÔNG HỌC ĐẠI HỌC

19:52 15-04-2021BKAP Media

Miễn là có những chương trình đào tạo dám tiên phong trong việc ứng dụng cái hay cái mới vào giáo dục. Cùng lúc đó, phụ huynh phải buông bỏ tư duy cũ - sợ con không vào được đại học - sợ con 'lạc loài' giữa một rừng 'cử nhân' lý thuyết.

Đứa con đầu của tôi sinh năm 1996 không muốn học đại học, mà muốn học thẳng chương trình đào tạo trở thành Lập trình viên theo ý thích. Nhưng vì tư duy coi trọng tấm bằng, vì không hiểu mong muốn của con, vì sĩ diện của gia đình tôi đã ‘ép buộc’ cháu phải vào đại học. Cuối cùng cháu đã đậu đại học theo ý nguyện của tôi, nhưng giấu diếm gia đình không đi học mà đăng ký học chương trình Công nghệ thông tin Quốc tế. 

Suốt thời gian 2 năm sau đó, chúng tôi yên tâm để con trên Hà Nội vì vẫn nghĩ con đang học đại học. Cho đến năm thứ 3, tôi tá hỏa vì con gửi về cho chúng tôi một khoản tiền. Tức tốc gọi điện thoại thì con thú nhận con không học đại học và đấy là tiền học phí còn thừa và tiền lương 3 tháng vừa rồi đi thực tập.

Bố mẹ đồng hành cùng con tìm hiểu chương trình Đào tạo CNTT chuẩn Quốc tế

Đồng thời, cháu cũng thông báo là sắp tốt nghiệp chương trình Quốc tế và sang tháng sẽ đi làm chính thức theo giới thiệu của nhà trường. Lúc này, tôi không biết nên vui hay nên buồn, con đã có thể tự lập và kiếm ra tiền, nhưng lại hối hận vì đã tạo áp lực, vì không hiểu được mong muốn của con. Đến hiện tại, con trai đầu của tôi đã đi làm được hơn 1 năm và trở thành Lập trình viên Di động theo đúng ý nguyện của cháu, có thu nhập ổn định. Nhìn bạn bè đồng lứa của con, bạn vẫn đang đi học, bạn vẫn còn loay hoay tìm việc làm, tôi vừa có chút tự hào, vừa tin tưởng vì con đã chọn đúng.

Và rồi, tôi đã thay đổi tư duy, đứa con thứ 2 của tôi - cháu sinh năm 2000, ngay từ khi bước vào cấp 3, cháu đã xác định không học đại học mà chọn hướng đi theo Lập trình như anh trai. Tôi đã ủng hộ con hoàn toàn, chẳng cần học đại học, miễn là con được là chính mình. Bỏ qua những lời chê cười của hàng xóm, tôi cùng con tìm hiểu về chương trình đào tạo CNTT Quốc tế. Tôi yên tâm hơn, khi con được trải nghiệm chương trình học theo chuẩn Quốc tế, đào tạo thực hành, kỹ năng chuyên môn gói gọn trong 2.5 năm. Cơ sở vật chất đúng chuẩn, máy móc thiết bị trang bị đầy đủ, giúp con chuyên tâm học hành. 

Nhiều bạn sĩ tử đã chọn Bachkhoa-Aptech là nơi khởi đầu đam mê công nghệ!

Điều làm tôi ấn tượng nhất của chương trình chuẩn Quốc tế, chính là phương pháp Làm trước - Học sau, khi được nhìn vào sản phẩm thật, sẽ kích thích tính tò mò, muốn tự tay vọc vào sản phẩm để tìm hướng đi làm ra những thứ ứng dụng hay ho như vậy.

Tôi cũng tin tưởng hơn, khi đưa chương trình đào tạo theo chuẩn Quốc tế vào Việt Nam, họ đã nghiên cứu về thị trường Việt Nam, đào tạo sát sườn theo yêu cầu của nhà tuyển dụng, để sinh viên ra trường khớp được với doanh nghiệp. Và như cậu con trai đầu của tôi, được nhà trường định hướng đúng thế mạnh và cam kết giới thiệu việc làm sau khi ra trường, đây là điều mà phụ huynh nào cũng mong mỏi khi lựa chọn một môi trường để con học tập.

Thời thế mỗi lúc mỗi khác, nếu là thế hệ trước 7x đầu 8x, học đại học được quý như vàng. Thì hiện tại, vẫn với phương pháp thầy giảng - trò ghi chép, chương trình học không có nhiều đổi mới, vẫn mòn mỏi 1 - 2 năm đầu học các môn lý thuyết và đại cương chắc chắn chất lượng đào tạo sẽ không còn hiệu quả.

Nhìn vào số liệu báo cáo thống kê những năm gần đây có hàng chục ngàn cử nhân đại học ra trường thất nghiệp, có lẽ các bậc phụ huynh cũng hiểu được, thời nay tấm bằng đại học cũng không mang đến một công việc tốt.

Đặc biệt là áp dụng cách giảng dạy truyền thống này vào lứa thế hệ Z (sinh năm 1998 trở đi), thế hệ sinh ra là sống trong công nghệ, điện thoại, chúng thích thú những thứ mới lạ, sáng tạo và muốn được tự lập từ sớm thì chương trình học đại học quả là ‘cực hình’ đối với chúng.

Các bậc phụ huynh hãy là những bố mẹ thông thái hơn, phải là người hiểu rõ nhất những bất cập trong chương trình đào tạo đại học của Việt Nam. 

Miễn là có những chương trình đào tạo dám tiên phong trong việc ứng dụng cái hay cái mới vào giáo dục. Cùng lúc đó, phụ huynh phải buông bỏ tư duy cũ - sợ con không vào được đại học - sợ con 'lạc loài' giữa một rừng 'cử nhân' lý thuyết.

Miễn là phụ huynh dám cùng con dấn thân vào một hướng đi mới, đầy cơ hội cho con phát triển tư duy độc lập và nuôi dưỡng ước mơ của mình, thì không quá khó để chúng ta có một thế hệ công dân biết lý thuyết vừa đủ và biết làm ra sản phẩm Công nghệ ứng dụng thực tế và đủ tự tin để sống cuộc sống của chính mình.

Cùng con tham khảo chương trình chuẩn Quốc tế: https://bit.ly/2HGeWBE

Cảm ơn bài chia sẻ của phụ huynh bạn Nguyễn Minh Huy!

Bachkhoa-Aptech là đơn vị trực thuộc Aptech Ấn Độ - tập đoàn Công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu trên thế giới. Thương hiệu Aptech đã liên tục 16 năm nhận giải thưởng TOP ICT cho đơn vị đào tạo CNTT xuất sắc nhất Việt Nam. Với mô hình đào tạo LÀM TRƯỚC HỌC SAU đáp ứng yêu cầu Doanh nghiệp và cam kết việc làm, hơn 30.000 sinh viên tốt nghiệp Bachkhoa-Aptech đều có việc làm tốt, lương cao, đúng theo ngành nghề được đào tạo.

  • Địa chỉ: 238 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
  • Hotline tư vấn 24/70968 27 6996 - 024 3755 4010
   0968276996
< wire:id="o5NILivSUag0D7gjxqe0" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"o5NILivSUag0D7gjxqe0","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"9d2584979fecfb46ee7a47b8d35d5d9087a0d66461dc5d18765ac23a1c80c1f9"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->