Hiếu PC: Từ hacker bị FBI bắt, trở thành nhân viên Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia Việt Nam

16:59 04-12-2020BKAP Media

Theo ghi nhận từ chính Facebook của hacker Hiếu PC - tức Ngô Minh Hiếu, thì anh đã đầu quân vào làm việc cho Trung Tâm Giám Sát an toàn không gian mạng Quốc Gia (National Cyber Security Center – NCSC) ᴄủᴀ Việt Nam.

Hiếu PC tên thật là Ngô Minh Hiếu và anh nổi tiếng trong làng hacker, bảo mật với biệt danh hieupc. Hiếu sinh năm 1989 và được làm quen với máy tính, internet từ rất sớm.

Có thể bạn chưa biết: Hiếu PC từng là Hacker và bị truy vết bởi FBI Mỹ

Với khả năng hacker 'siêu đẳng' của mình, Hiếu PC đã hack vào rất nhiều hệ thống tại Mỹ. Hiếu cùng 2 nghi can khác điều hành các trang bán thông tin cá nhân như “SuperGet.info” và “findget.me.”

Tòa án New Hampshire cho hay từ năm 2007 đến 2013, Hiếu đã sử dụng máy tính tại Việt Nam để thâm nhập trái phép vào nhiều hệ thống khác nhau nhằm lấy trộm số thẻ an sinh xã hội, thông tin về các tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, tên, địa chỉ, số điện thoại, ngày sinh… ᴄủa hàng triệu công dân Mỹ, sau đó bán lại cho các nhóm tội phạm trực tuyến với những gói thông tin cực lớn.

Như ngày 18-11-2011, nhóm này chào một gói 4.000 thẻ tín dụng với giá 4.600 USD và 500 USD tiền phí server. Ngày 26-11-2011 chào gói 5.000 USD cho 22.000 thẻ tín dụng và 10.000 USD cho 50.000 thẻ tín dụng. Ngoài ra, còn lập tài khoản hợp tác với Liberty Reserve – một tổ chức rửa tiền trên mạng khổng lồ với số tiền lên tới 6 tỉ USD, bị phát hiện hồi tháng 5/2013.

Ngô Minh Hiếu đã thừa nhận việc truy cập lấy cắp PII (Những gói thông tin cá nhân) ᴄủa 200 triệu công dân Mỹ và hơn 1.300 khách hàng trên khắp thế giới sau khi tiến hành hơn 3 triệu “truy vấn” thông qua các cơ sở dữ liệu ᴄủa bên thứ ba duy trì trên trang web ᴄủa mình.
Đặc vụ Mỹ đã dụ Hiếu rời khỏi Việt Nam vào tháng 2/2013 thông qua một đề nghị làm ăn. Khi vừa tới Guam, Hiếu lập tức bị bắt và được đưa tới New Hampshire.

Trước đây ở New Zealand, Hiếu cũng từng bị cáo buộc liên quan tới một vụ lừa đảo tín dụng bằng tài khoản TradeMe (một trang đấu giá trên mạng như kiểu eBay). Sau khi về VN và bị bác đơn xin visa sang lại New Zealand, Hiếu đã hack trang web trường và báo cáo lỗ hổng cho chuyên gia IT của trường nhưng không ai quan tâm. Vì thế, Hiếu tiếp tục hack hệ thống của trường cũng như các trang web khác khiến trang web này bị ngưng hoạt động trong hai ngày hồi tháng 7-2009. Sau đó Hiếu tiếp tục hack website ᴄủᴀ ĐH Auckland sau đó.

Hiếu kiếm được gần 2 triệu USD từ việc bán dữ liệu cá nhân. Bằng việc lợi dụng các thông tin chi tiết ᴄủa 13.673 người Mỹ, Ngô Minh Hiếu đã nhanh chóng lấy được toàn bộ thông tin cá nhân ᴄủa nhiều người. Từ đó, khiến những người này trở thành nạn nhân của vụ án liên quan hoàn thuế thu nhập cá nhân giả mạo với tổng giá trị lên đến 65 triệu USD.
Ngày 14/7/2015, Ngô Minh Hiếu đã bị kết án 13 năm tù cho các tội danh nêu trên.

Những ngày trên đất Mỹ

Chia sẻ với Krebsonsecurity, Hiếu cho biết anh bị giam 2 tháng trên đảo Guam trước khi bị đưa tới Mỹ. Khoảng một tháng sau khi bị bắt, Hiếu được phép gọi về cho gia đình để giải thích những gì đã mắc phải. “Đó là một khoảng thời gian khó khăn. Gia đình tôi đã buồn và khóc rất nhiều.”, anh chia sẻ.

Tại Mỹ, Ngô Minh Hiếu đã thừa nhận hành vi ăn cắp dữ liệu người dùng ᴄủᴀ Microbit. Anh cũng đã đứng ra làm chứng trong phiên tòa xét tội những kẻ đã sử dụng dịch vụ cung cấp dữ liệu ᴄủa mình để thực hiện các hành vi phạm tội. Sự hợp tác ᴄủa Hiếu với chính phủ Mỹ đã dẫn tới khoảng 20 vụ bắt giữ, hàng chục người sau đó đã bị xét xử.

Dựa trên những thông tin USSS thu thập được, dịch vụ mà Ngô Minh Hiếu cung cấp đã kích hoạt nhiều vụ gian lận tại các ngân hàng và nhà bán lẻ trên khắp nước Mỹ. Tổng số tiền gian lận ước tính lên tới hơn 1,1 tỷ USD.

Nhận ra lỗi lầm và con đường hoàn lương

Tuy nhiên, khi biết được có tới 13.000 đơn thư từ các nạn nhân phàn nàn về việc bị mất nhà cửa, việc làm và không có khả năng duy trì tài chính, anh cảm thấy mình thực sự là một người tồi tệ.
Điều này đã trở thành một nỗi ám ảnh khi Hiếu liên tục phải đối mặt với các nạn nhân của mình. Đó chính là các quản ngục, nhân viên y tế, tư vấn viên, ngay cả khi anh được chuyển từ bang này sang bang khác trên đất Mỹ.

“Khi bị giam ở Beaumont (Texas, Mỹ), nhân viên cải huấn ở đó đã chia sẻ với tôi câu chuyện về một người bạn ᴄủᴀ cô ấy, người đã mất danh tính và sau đó mất đi tất cả. Cuộc sống ᴄủᴀ cô ấy đã sụp đổ sau vụ việc đó. Tôi không biết ɴɢườɪ ᴘʜụ ɴữ đó có phải ɴạɴ ɴʜâɴ ᴄủᴀ mình hay không, tuy nhiên câu chuyện đó khiến cho tôi cảm thấy ghê tởm. Tôi hiểu rằng những gì mình đã làm chỉ toàn điều xấu xa”, anh chia sẻ.

Với 3 triệu USD từng kiếm được, Hiếu cho biết anh đã sử dụng một phần số tiền đó để trả các món nợ gia đình. Giải thích về nguồn tiền, Hiếu bịa ra câu chuyện kiếm được tiền nhờ việc phát triển các trang web.

Nói về số tiền còn lại, “Tôi đã tiêu số tiền đó vào các kỳ nghỉ, xe hơi và nhiều thứ ngớ ngẩn khác. Mặc dù vậy, tôi chưa bao giờ đụng đến rượu và ma tuý”, anh chia sẻ.

Trở về Việt Nam, bắt đầu lại từ NCSC

Sau khi mãn hạn tù, Hiếu đã quay trở lại Việt Nam và hoàn tất việc cách ly phòng dịch. Trong khoảng thời gian này, anh đọc mọi thứ về bảo mật và Internet. Đồng thời, anh cũng viết một cẩm nang dài nêu ra những lời khuyên về cách phòng tránh trở thành nạn nhân của việc bị đánh cắp thông tin, danh tính.

Chia sẻ về tương lai, Hiếu cho biết anh muốn làm việc trong ngành an ninh mạng và hiện cũng đã có một lời mời làm việc ở Việt Nam. Tuy nhiên, anh không vội vì muốn dành thời gian nhiều hơn cho gia đình.

Về lâu dài, Hiếu cho biết anh muốn trở thành người cố vấn cho thế hệ trẻ để giúp họ đi đúng hướng và tránh xa con đường trở thành ᴛội ᴘhạm mạng.

“Tôi hy vọng công việc mình làm sẽ giúp thay đổi suy nghĩ ᴄủa mọi người. Đây là lúc tôi phải làm điều gì đúng đắn cho thế giới này.”, anh chia sẻ.

Theo Ngô Minh Hiếu, việc phải chịu án tù đã cho anh thời gian để suy nghĩ về cuộc sống và lựa chọn ᴄủa mình.

“Tôi cam kết bản thân sẽ làm điều tốt hơn mỗi ngày. Tiền chỉ là một phần ᴄủa cuộc sống, nó không phải là tất cả và không mang lại hạnh phúc thực sự. Hy vọng những hacker ngoài kia có thể học hỏi được điều gì đó từ kinh nghiệm của tôi. Hy vọng họ sẽ dừng những việc đã làm và sử dụng kỹ năng ᴄủa mình để giúp thế giới tốt đẹp hơn.”, anh nói.

Theo như Hiếu PC chia sẻ thì anh sẽ làm việc cho văn phòng NCSC khu vực tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (National Cyber Security Center – NCSC) có chức năng giám sát trung tâm, là đầu mối kỹ thuật về giám sát, hỗ trợ bảo đảm ATTT cho người dân, doanh nghiệp và các hệ thống thông tin ᴄủa Đảng, Nhà nước theo quy định ᴄủa pháp luật.


Tham khảo khóa học Quản trị mạng và Bảo mật hệ thống tại Bachkhoa-Aptech: http://hdnt.bachkhoa-aptech.edu.vn/

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO CNTT QUỐC TẾ BACHKHOA-APTECH

  • Địa chỉ: Tòa nhà HTC, 236B & 238 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

  • Hotline: 0968 27 6996 - 024 3755 4010

  • Email: tuyensinh@bachkhoa-aptech.edu.vn

   0968276996
< wire:id="tu1E68waqZLVCvfXzln6" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"tu1E68waqZLVCvfXzln6","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"950ac40be8bb83cb8036ecc001fc3251bc87dd1bd19e9b4dcf04b96a5fe1c12d"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->