Học ngành có thu nhập bằng tiền đô (USD) nhưng khả năng bị 'ế' vẫn cao?

19:52 15-04-2021BKAP Media

Có lẽ, không cần phải nói nhiều thì ai cũng biết đến cơn sốt 4.0 và ngành Công nghệ thông tin. Nhu cầu nhân lực luôn ở mức cao, thậm chí nhiều công ty phải chiêu mộ nhân sự với mức lương cực khủng.

Theo nhiều báo cáo thống kê, mức lương của một Lập trình viên trung bình gần 1,500$, và có nhiều mảng công nghệ mới mức lương được săn đón lên tới 2.000 USD.

Tuy nhiên, nếu những chàng kỹ sư IT, hay Lập trình viên vẫn ao ước một chuyện tình đẹp như trong phim Hàn, thì chắc phải quay lại từ thời chọn chuyên ngành. Có dám đăng ký lại CNTT hay không? Vì đây là ngành cần phải có sự kiên trì, chăm chỉ, không ngừng tự học, nghiên cứu và phát huy khả năng tư duy, sáng tạo. Với sự thay đổi chóng mặt, ngành CNTT được dự đoán sẽ cần nhân sự có chuyên môn, năng lực liên tục, với nhu cầu tăng trưởng việc làm 15% qua các năm!

1. Ngành Công nghệ thông tin là gì?

Hiểu đơn giản, đây là ngành sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, truyền và thu thập thông tin. Những người làm việc trong ngành này còn được gọi là IT (viết tắt của Information Technology).

2. Học Công nghệ thông tin xong ra trường làm gì?

Vì nhu cầu nhân lực ngành ngành càng gia tăng, với nhiều cơ hội việc làm cực hấp dẫn, sinh viên ra trường có thể làm việc trong tất cả các đơn vị từ doanh nghiệp phần mềm, trường học, bệnh viện,...  liên quan đến các lĩnh vực phát triển, sửa chữa trang thiết bị phần cứng, triển khai, thiết kế giải pháp tích hợp phần cứng và phần mềm,... Một số vị trí công việc cụ thể như:
- Chuyên gia lập trình thiết kế Web với PHP, .NET
- Chuyên viên phát triển ứng dụng di động (mobile apps)
- Chuyên viên phát triển ứng dụng Java.
- Lập trình viên cơ sở dữ liệu sử dụng SQL Server.
- Chuyên viên phát triển ứng dụng sử dụng công nghệ Advance Java, phát triển ứng dụng trên cơ sở web sử dụng .NET hay J2EE framework.
- Chuyên viên phát triển ứng dụng Client/Server với J2EE hoặc .NET.
- Chuyên gia phân tích hệ thống.
- Chuyên viên phát triển ứng dụng thương mại điện tử sử dụng sản phẩm của Microsoft và IBM.
- Quản trị Web.
- Quản trị cơ sở dữ liệu SQL server.

3. Mức lương trung bình của ngành Công nghệ thông tin ra sao?

Theo thống kê về mức lương của trang tuyển dụng ngành IT lớn nhất Việt Nam, thì lương việc làm IT năm 2018, tăng 74% so với năm 2012, theo đó, nhu cầu nhân lực IT hàng năm tăng liên tục dẫn đến tình trạng thiếu hụt lập trình viên có năng lực khiến nghề CNTT ngày càng hot, và đẩy mức lương trung bình của ngành lên cao.

Ước tính mức lương trung bình của Lập trình viên tại Việt Nam dao động từ khoảng 10 - 25 triệu đồng/ tháng. Trong đó, phân khúc lập trình web có mức lương khởi điểm 8 - 13 triệu đồng và ở vị trí quản lý lương dao động từ 30 đến 66 triệu đồng, tùy thuộc vào từng dự án, ngôn ngữ khác nhau. Theo dự đoán thì mức lương này vẫn tiếp tục tăng trong thời gian tới, bởi cơn khát nhân lực IT ở tất cả các doanh nghiệp, do đó, nhiều doanh nghiệp phải săn nhân sự với mức lương offer khá cao.

4. Lương cao nhưng tại sao nhân sự IT vẫn thuộc top ế?

Cũng theo thống kê, tỉ lệ nam giới theo ngành CNTT lên tới 89%, chỉ có 11% là nữ giới. nguyên nhân bởi đây là ngành kỹ thuật cao, thiên hướng khô khan, sẽ vất vả hơn đối với nữ giới. Và đặc thù công việc, các bạn sẽ phải tập làm quen với việc giờ giấc sinh hoạt ảnh hưởng, có thể tăng ca, làm việc đêm muộn,...

Nhiều bạn nam học ngành CNTT chia sẻ, khi đã bắt đầu làm việc với máy tính và những dòng code, một phần là bị cuốn theo máy tính, phần còn lại là do yêu cầu việc học tập cần sự kiên trì. Các bạn ít có thời gian để làm quen với thế giới bên ngoài do vậy, 'ế' cũng được xem là đặc tính để chỉ sinh viên ngành IT, và cả những người đi làm.

89% người học IT là nam giới!

Đặc biệt, đặc tính của công nghệ là thay đổi không ngừng, nên người học phải thường xuyên tự cập nhật công nghệ, xu hướng mới, dù đi học hay đi làm cũng cần phải trau dồi liên tục. Nhiều bạn đã đùa vui rằng không có quỹ thời gian tìm 'người ấy' bởi đã kín bưng lịch làm việc và học tập.

Vậy bạn có sẵn sàng đi học ngành lương cao nhưng khả năng 'ế' lớn không? Phỏng vấn một vài bạn sinh viên theo ngành Lập trình viên Quốc tế tại Bachkhoa-Aptech các bạn đều chấp nhận 'ế bền vững' để được theo đuổi ngành học mình yêu thích, để nhanh cán đích với công việc có mức thu nhập tốt! 


Tham gia Lộ trình cán đích ngàn đô cùng Bachkhoa-Aptech: https://bit.ly/2L0TreC

ƯU ĐÃI HỌC BỔNG "ĐỊA CHẤN IT - BÃO QUÀ MÊ LY" LÊN TỚI 30 TRIỆU KHI ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN TRƯỚC 30/6/2020

  • Bộ quà tặng Chiến binh IT 4S gồm: Smart Laptop, Smart Apple Watch 4, Smart Bicycle (Xe đạp địa hình), Smart Headphone Sony
  • Tặng khóa học Tiếng Anh 2.5 năm
  • Tặng khóa đào tạo kỹ năng mềm NLP 
  • Bộ đồng phục IT Pro cực chất gồm: Balo, Áo khoác gió, Bình nước cầm tay!

Đăng ký nhanh tay - Nhận ngay học bổng: https://bit.ly/30a6K4W


BẢNG VÀNG THÀNH TÍCH VÀ NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG TẠI BACHKHOA-APTECH


Bachkhoa-Aptech là đơn vị trực thuộc Aptech Ấn Độ - tập đoàn Công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu trên thế giới. Thương hiệu Aptech đã liên tục 18 năm nhận giải thưởng TOP ICT cho đơn vị đào tạo CNTT xuất sắc nhất Việt Nam. 

  • Địa chỉ: Tòa nhà HTC, 236B & 238 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

  • Hotline: 0968 27 6996

  • Email: tuyensinh@bachkhoa-aptech.edu.vn

   0968276996
< wire:id="KLAERp3ZpiFEewVGz07y" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"KLAERp3ZpiFEewVGz07y","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"19f067902ba1dd2257dea014a374649aa3f6260368b3a4f1d221f816529d9959"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->