Làm thế nào để sinh viên IT vừa ra trường đã có 2 năm kinh nghiệm?

11:59 09-04-2020BKAP Media

Không ít các bạn sinh viên IT ra trường, với bằng khá, giỏi lại nhận được cái lắc đầu của rất nhiều công ty IT, trong khi đó, nhiều bạn khác không quá nổi bật trong trường lớp lại được nhận vào các công ty công nghệ hàng đầu. Tại sao lại có sự khác biệt đó? Làm cách nào để sinh viên IT vừa ra trường, nhưng lại có 2 năm kinh nghiệm trong ngành?

Đọc ngay bài viết dưới đây và trả lời câu hỏi trên nhé.

Trong khi bạn đang lo lắng đến tương lai thất nghiệp khi ra trường vì không có kinh nghiệm thì rất nhiều bạn sinh viên vừa vào chuyên ngành đã nhận được rất nhiều lời mời cộng tác từ các doanh nghiệp công nghệ với mức lương hấp dẫn. Dạo quanh các trang thông tin tuyển dụng, có thể thấy rằng hầu hết mọi doanh nghiệp khi tuyển nhân sự đều đưa kinh nghiệm lên làm yêu cầu tiên quyết.

Nhưng sinh viên mới ra trường, doanh nghiệp không nhận thì lấy kinh nghiệm ở đâu? Đây chỉ là một câu chuyện nói về sự đổ lỗi. Là cho sinh viên thụ động hay do nhà tuyển dụng không tạo cơ hội? Thật ra, không nhất thiết phải đi làm chính thức thì mới có kinh nghiệm. Với đặc thù có thể vừa học vừa làm của ngành công nghệ, sinh viên hoàn toàn có thể chủ động tạo kinh nghiệm cho mình ngay từ những ngày vừa bước vào đại học.

1. LÀM VIỆC TỰ DO

Đối với nhiều doanh nghiệp họ cho rằng mỗi trải nghiệm đều mang lại những kỹ năng. Với những kiến thức đã học được và đam mê sẵn có bạn hoàn toàn có thể chủ động nắm bắt kinh nghiệm thông qua việc làm một freelancer.

Freelancer là người làm việc tự do với các công việc như lập trình máy tính, thiết kế web, thiết kế đồ họa, phát triển website, biên dịch…Viết code dạo hay cài win dạo cũng là khái niệm quen thuộc với nhiều sinh viên công nghệ. Những công việc này không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm hay kỹ năng chuyên môn, đồng thời các bạn cũng có thể chủ động về thời gian và kiếm được thêm thu nhập đáng kể.

Nếu bạn là người có đam mê về công nghệ và  đã học qua một số ngôn ngữ lập trình, cho dù đó là ngôn ngữ phát triển phần mềm hoặc phát triển web thì bạn có thể nhanh chóng trở nên quen thuộc với Java/XML, C#, hoặc Objective-C để làm các ứng dụng Android, Windows Phone, iPhone thì việc còn lại chỉ là tìm kiếm khách hàng và rao bán sản phẩm. Khách hàng của bạn có thể là những người quen, hoặc bất cứ ai…Và các bạn có thể dễ dàng tìm thấy họ qua các trang web dành do freelancer như freelancer vlance, Vietnamworks…

2. TRỞ THÀNH FRESHER – THỰC TẬP SINH

Hiện nay rất nhiều công ty IT hàng đầu Việt Nam đang tập trung khai thác nhân lực từ các fresher. Đây chính là cơ hội để các bạn có thể tiếp xúc với những ông lớn của ngành công nghệ như IMB, Intel, FPT Software,  Microsoft, Nexttech…

Nếu chưa có kinh nghiệm bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vào vị trí thực tập sinh. Đối với vị trí thực tập sinh các công ty thường chỉ xét khả năng suy nghĩ logic, khả năng lập trình, tiềm năng lập trình của bạn. Một số công ty còn có chương trình đào tạo riêng cho thực tập sinh nên đây cũng là cơ hội để các bạn vừa học vừa kiếm thêm thu nhập.

3. CHỌN CÁC CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CNTT QUỐC TẾ

Ngày nay, khi học đại học các bạn trẻ mất đến 2 năm đầu tiên để học môn cơ sở hoặc các môn lý luận, thì khi chọn các chương trình Quốc tế các bạn sẽ được học thẳng vào các môn chuyên ngành theo phương pháp thực hành, học theo dự án thực tiễn và chỉ mất khoảng 2 năm không làm mất quá nhiều thời gian của người học.

Ví dụ như tại Bachkhoa-Aptech, các bạn học theo chương trình đào tạo chuẩn Aptech Quốc tế, học trong 2.5 năm, trải qua 4 kỳ học là 4 ngôn ngữ lập trình, công nghệ ứng dụng khác nhau, giúp các bạn hoàn toàn có thể tham gia vào doanh nghiệp ngay từ khi kết thúc kỳ 1. Bởi với kiến thức mỗi kỳ, học mỗi mảng, mỗi ngôn ngữ khác nhau như PHP, Java, Android, .NET,... các bạn đều tìm được vị trí công việc phù hợp. 

Đặc biệt, để phát triển sinh viên toàn diện về kỹ năng nghề nghiệp, ngay từ kỳ 1, các bạn sinh viên sẽ được tham gia trải nghiệm IT tour doanh nghiệp, kết thúc kỳ I, thực tập và làm module sản phẩm theo yêu cầu của doanh nghiệp. Do đó, các bạn sẽ có cơ hội cọ xát thực tế và tăng kỹ năng thực tiễn với công việc tương lai!

Không thiếu những bạn sinh viên BKAP đã đi làm khi mới kỳ I, nhiều bạn theo mảng Lập trình C, PHP, hoặc Java... đã trở thành nhân viên cứng của các công ty ngay còn đi học. Vậy theo bạn, 2 năm kinh nghiệm nhà tuyển dụng ĐÒI HỎI lấy ở đâu? Chính là do các bạn chọn!

Dù thế nào đi chăng nữa, việc tìm kiếm cơ hội được trải nghiệm, làm việc ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường là điều cực kỳ cần thiết  đối với mỗi bạn sinh viên. Chính vì vậy, đừng từ chối bất cứ cơ hội nào để được gia tăng kỹ năng và học hỏi!

____________________________________

Bachkhoa-Aptech là đơn vị trực thuộc Aptech Ấn Độ - tập đoàn Công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu trên thế giới. Thương hiệu Aptech đã liên tục 18 năm nhận giải thưởng TOP ICT cho đơn vị đào tạo CNTT xuất sắc nhất Việt Nam. 

Với mô hình đào tạo LÀM TRƯỚC HỌC SAU đáp ứng yêu cầu Doanh nghiệp và cam kết việc làm, hơn 35.000 sinh viên tốt nghiệp Bachkhoa-Aptech đều có việc làm tốt, lương cao, đúng theo ngành nghề được đào tạo.

  • Hotline tư vấn 24/7: 0968 27 6996 - 024 3755 4010
  • Thông tin tuyển sinh chi tiết, xem thêm TẠI ĐÂY!
   0968276996
< wire:id="OsnatKuoqjYvxvPqNAFX" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"OsnatKuoqjYvxvPqNAFX","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"2e4aec177df6b7a31e5f3a55e1faccd74c994c20ad3a351d97d21a6250afe2be"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->