Ngành Quản trị mạng sẽ học những gì và làm được gì?

19:52 15-04-2021BKAP Media

Ngành Quản trị mạng đang phát triển và là ngành có nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển trong tương lai. Vậy để trở thành một nhà quản trị mạng bạn cần phải học những gì và nên bắt đâu? Hãy cùng Bachkhoa-Aptech tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Liệu bạn đã biết, công việc của một nhà Quản trị mạng?

Quản trị mạng là làm gì và tại sao ngành này lại được săn đón đến thế? Hàng năm các công ty, doanh nghiệp trên thế giới và cả Việt Nam đều săn lùng những chuyên viên Quản trị mạng chất lượng. Đầu tiên bạn cần phải biết công việc của người làm Quản trị mạng quan trọng như thế nào.

Liệu bạn đã biết công việc của một nhà Quản trị Mạng

Những nhà Quản trị mạng phải có kiến thức chuyên sâu, khả năng áp dụng về Internet, hệ thống phần cứng và phần mềm. Là một mắt xích không thể thiếu trong quá trình vận hành của bộ máy quản lý công ty, nhà quản trị mạng thường phải làm những công việc sau:

  • Thiết lập và hỗ trợ hệ thống mạng máy tính của một tổ chức. Người quản trị mạng phải lập kế hoạch và vẽ kế hoạch cho các công việc mới của tổ chức. Ngoài ra, họ phải làm việc với các mạng LAN (Local Area Networks) và WAN (Wide Area Networls).

  • Giám sát hệ thống mạng để đảm bảo sự khả dụng trong truy cập của mọi người dùng. Họ phải đề phòng và xử lý các tắc nghẽn mạng có thể xảy ra trong quá trình vận hành.

  • Tầm soát, khắc phục các nguy cơ tiềm tàng đối với hệ thống mạng, phần cứng và phần mềm. Thiết lập và kiểm soát các phần mềm ứng dụng và các phần cứng chuyên dùng.

  • Theo dõi tốc độ và hiệu suất làm việc của hệ thống mạng máy tính trong tổ chức.

  • Kiểm tra chức năng của các trang web để đảm bảo sự hiển thị nội dung đạt tối ưu.

  • Duy trì hệ thống an ninh và mạng máy tính để giao tiếp nội bộ. Dự đoán và xử lý các lỗ hổng của hệ thống an ninh. Thêm vào hay bớt đi người sử dụng trong hệ thống để cập nhật các quyền truy cập bảo mật.

  • Giải quyết các vấn đề với hệ thống mạng máy tính của mỗi cá nhân trong tổ chức.

Học quản trị mạng thì cần những kiến thức gì?

Nghề quản trị mạng đã và đang thu hút được rất nhiều bạn trẻ theo học. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công trên con đường này, vì thế việc xác định bản thân có đủ năng lực để theo đuổi ngành học này là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công trong lĩnh vực giàu trí tuệ này.

Học Quản trị mạng cần có những kiến thức gì?

Để đáp ứng được các yêu cầu công việc của 1 nhà quản trị thì cần những bằng cấp cũng như là yêu cầu sau:

  • Có kiến thức về mạng, kiến thức về các hệ điều hành cả dành cho máy để bàn (Windows NT/2k/xp/vista/98/Linux) và máy chủ (Windows server/Linux/Unix)

  • Có kiến thức về hạ tầng cơ sở, bao gồm phần cứng và phần mềm quản lý

  • Cần nắm rõ từng chi tiết nhỏ nhất của hệ thống, đảm bảo hệ thống phần cứng và phần mềm hoạt động trơn tru.

  • Có khả năng tự thiết lập một mạng máy tính, cấu hình mạng, điều chỉnh hiệu năng hoạt động mạng máy tính, vận hành hệ thống mạng, giải quyết sự cố mạng và nắm được các phương pháp để bảo vệ mạng trước nguy cơ virus, worm, trojan, spam, cũng như các biện pháp chống xâm nhập, ăn cắp thông tin, phá hoại mạng.

  • Đọc được tài liệu tiếng Anh cũng hết sức quan trọng. Vì đa phần tài liệu chia sẻ trên mạng Internet đều dưới dạng ngôn ngữ tiếng Anh, các loại tài liệu nghiên cứu cũng bằng tiếng Anh.

  • Và cuối cùng là phải có niềm đam mê công nghệ. Tại sao ư? Vì chỉ có niềm yêu thích sẵn có, bạn mới có đủ những động lực và niềm tin để vượt qua những khó khăn thử thách mà nghề mang đến. Nếu không bạn sẽ rất dễ dàng chán nản bởi sự cứng nhắc, nhàm chán trong công việc.

Vậy nên bắt đầu học quản trị mạng từ đâu?

Để học quản trị mạng bạn cần tìm hiểu quản trị mạng gồm những môn học như thế nào?

Các bạn sẽ được học căn bản về máy tính, phần cứng máy tính để trở thành nhân viên hỗ trợ (IT Support). 

Học nâng cao chuyên về quản trị hệ thống qua các ứng dụng của Microsoft như MCP, MCSA, MCSE

Học nâng cao chuyên về Cisco (CCNA, CCNP, CCDA, CCDP…)

Học nâng cao chuyên về Linux như Linux +, LPI…

Học chuyên sâu về bảo mật có Security+, CSSP, CISSP, CEH, Foundstone, CCIE Security…

Bên cạnh đó bạn nên chủ động tham gia các group,  các diễn đàn chuyên sâu về công nghệ để chủ động học hỏi, trau dồi các kiến thức từ cộng đồng mạng. Chủ động tìm hiểu kiến thức qua các website IT nước ngoài và tự thực hành tìm tòi là những yếu tố cần thiết của một nhà quản trị mạng tương lai.

Bạn cần nhận Lộ trình để trở thành chuyên gia Quản trị mạng tài ba, đừng bỏ lỡ những khóa học được đào tạo thực hành, nắm chắc cơ sở kiến thức và được học từ các based của doanh nghiệp giúp bạn nhanh chóng thành nghề và vững kỹ năng xử lý.

Đặc biệt, học Quản trị mạng ở Bachkhoa-Aptech bạn còn được hỗ trợ ôn tập thi chứng chỉ CCNA với chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm thực chiến là cộng sự thân thiết của Cisco.

Tham gia ngay tại đây: https://bit.ly/2BYEjuQ

Hệ thống Đào tạo CNTT Quốc tế Bachkhoa-Aptech

  • Địa chỉ: Tòa nhà HTC, 236B & 238 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
  • Hotline: 0968.27.6996 / 024 3755 4010
   0968276996
< wire:id="0CnD4YzxgkNfKikKBzuD" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"0CnD4YzxgkNfKikKBzuD","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"10e07e3a2f50764ff8093aac95a389f8c0609fe638c70c7afc91a74266a6ba69"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->