Nhóm đồ án nào cũng phải trải qua 4 giai đoạn này!

14:23 02-06-2020BKAP Media

Làm việc nhóm là điều không điều không thể thiếu trong ngành học CNTT, thường thì các nhóm sẽ phải trải qua những giai đoạn nào để có kết quả làm việc nhóm tốt nhất cùng tìm hiểu nhé! 

Ngay từ khi những buổi đầu tiên của khóa học, BKAP-er sẽ được phân nhóm để làm những bài tập lớn hoặc chuẩn bị dần cho bài đồ án cuối mỗi kỳ học. Khác với việc tốt nghiệp mới cần làm đồ án, trải qua 4 kỳ học, BKAP-er sẽ phải hoàn thành 4 dự án thực tế có khả năng ứng dụng được, vì thế làm việc nhóm là điều không thể thiếu trong lộ trình học tập của các bạn! 

Shark Liên - một trong 2 nữ cá mập được chú ý nhất qua chương trình “Thương vụ bạc tỷ” đã chia sẻ trên trang fanpage facebook với rất nhiều lượt theo dõi của mình đôi dòng nhắn nhủ như sau: "THÀNH CÔNG KHÔNG DÀNH CHO NGƯỜI THIẾU KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM"

Theo lời khuyên của Shark Liên: "Khi bắt tay vào thực hiện dự án, cả nhóm phải cùng nhau hoạch định chiến lược, lên kế hoạch và tìm kiếm các giải pháp tối ưu nhất để thực hiện từng bước. Và điều quan trọng nữa hãy nhớ rằng: chẳng ai hoàn hảo và đủ giỏi để ôm nhiều việc cùng một lúc." Quả thật như vậy, nhiều nhóm bị fail kết quả làm việc chỉ vì trường phái một người gánh team, những người còn lại chơi hoặc không ai chịu có trách nhiệm với công việc chung, mạnh ai người đó làm. 

Thành công của một nhóm phải dựa vào tất cả công sức của mọi người, mỗi người đều có một thế mạnh riêng vì vậy làm việc nhóm tốt nhất là giúp từng cá nhân phát huy được sở trường cảu mình. Qua 4 giai đoạn mà mỗi nhóm đều phải trải qua dưới đây, BKAP-er sẽ nhận ra bài học tốt để tạo dựng được 1 biệt đội Avengers cho mình. 

1. Giai đoạn hình thành - Forming

Các cá nhân độc lập tập hợp lại với nhau và từ đây hình thành nên một nhóm làm việc. Tuy nhiên, khi mới thành lập, đa số mọi người đều gặp trở ngại trong việc giao tiếp và san sẻ các vấn đề về kỹ năng, công việc, ưu nhược điểm cho nhau,... do đó khó tránh khỏi việc dẫn đến các bất đồng. Và đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến giai đoạn thứ 2.

2. Giai đoạn xung đột - Storming

Đây có thể nói là giai đoạn khó khăn nhất của mọi đội nhóm làm việc. Vì nhiều lý do, chẳng hạn như cái tôi cá nhân quá lớn, tính cách, thói quen, phương pháp làm việc khác nhau nên bất đồng diễn ra liên tục, thậm chí là cãi vã, chia bè chia phái tạo ra các cuộc xung đột. Hậu quả là công việc được triển khai chậm chạp, đầy trắc trở.

3. Giai đoạn bình thường hóa - Norming

Khi trải qua xung đột và không lựa chọn ra đi, cũng như là nhận ra được hậu quả của xung đột như thế nào, các cá nhân trong đội nhóm bắt đầu có xu hướng mở lòng hơn, chấp nhận hạ thấp cái tôi và cùng san sẻ để hiểu về nhau hơn. Sự chân thành và tin tưởng được bộc lộ rõ nét trong giai đoạn này. Dần dần, mọi người bắt đầu làm việc ăn khớp với nhau, các cuộc xung đột bị loại trừ.

4. Giai đoạn hoạt động trôi chảy - Performing

Từ bình thường hóa, lắng nghe thấu hiểu nhau, công việc của đội nhóm bắt đầu được hoạt động trôi chảy hơn bao giờ hết. Mọi người tự do bày tỏ quan điểm, thoải mái chia sẻ các vấn đề gặp phải trong quá trình làm việc chung và cùng nhau giải quyết. Vì quá hiểu nhau, mọi người tập trung cao độ và phối hợp nhuần nhuyễn nhằm mang đến kết quả tốt nhất trong mọi việc.

Mọi vấn đề đều được giải quyết trên sự tôn trọng và yêu thương lẫn nhau nhé, đừng nghĩ rằng mình chỉ là 1 nhóm học tập thôi, hãy nghĩ rằng chúng ta là những người đồng đội, những người anh em cùng phấn đầu vì mục tiêu chung. Ngoài việc học tập hãy cùng nhau đi ăn, đi trà chanh để hiểu cá tính của nhau, để đội nhóm vững mạnh nhé! 

> Tham khảo Chương trình học đón đầu Công nghệ tại Bachkhoa-APtech: http://tuyensinh2020.bachkhoa-aptech.edu.vn/

-------------------------------------

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO CNTT QUỐC TẾ BACHKHOA-APTECH

  • Địa chỉ: Tòa nhà HTC, 236B & 238 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

  • Hotline: 0968 27 6996 - 024 3755 4010

  • Email: tuyensinh@bachkhoa-aptech.edu.vn

CÙNG BACHKHOA-APTECH DÁM KHÁC BIỆT ĐỂ DẪN ĐẦU!

   0968276996
< wire:id="xaRiOUlEguKsbUW5jhA2" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"xaRiOUlEguKsbUW5jhA2","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"32f20814061998dbba1caec888b7852fcdd40cf1012c8ebd9d98b8bc470d364f"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->