Những sự thật ít người biết về nghề lập trình

09:51 13-03-2021BKAP Media

Khi nói đến lập trình viên, ta thường nghĩ tới những người khô khan, tối ngày chỉ biết ngồi bên máy tính. Nhưng sự thực có phải như vậy? Hãy cùng tìm hiểu những sự thật ít ai biết đến về giới lập trình viên cùng David Veksler, một kỹ sư công nghệ thông tin.

1. Chỉ 10-20% thời gian của dự án được các lập trình viên sử dụng để viết code

Bất kể trình độ, mỗi ngày 1 lập trình viên chỉ viết trung bình 10 - 20 dòng code. Sự khác biệt giữa chuyên gia và newbie đó là chuyên gia dành 90% thời gian để suy luận, tìm tòi và thử nghiệm các phương án tối ưu; còn newbie thì dành 90% thời gian để debug, thay đổi vài chỗ, rồi lại debug và cầu mong một lúc nào đó chương trình sẽ hoạt động.

2. Một lập trình viên tốt cho năng suất gấp 10 một lập trình viên tầm trung

Một lập trình viên giỏi còn có thể đạt mức 20 đến 100 lần tùy hoàn cảnh. Đây là một sự thật đã được khoa học chứng minh từ những năm 60 thế kỉ trước. Một lập trình viên tồi thì chung quy hiệu suất bằng không – chẳng làm nên chuyện gì, ngược lại, còn vẽ ra nhiều vấn đề rối tinh rối mù cho người khác. “Một công nhân có kĩ thuật cao siêu có thể giá trị gấp vài lần một công nhân với kĩ thuật trung bình. Nhưng một lập trình viên giỏi thì có giá trị gấp 10,000 lần một lập trình viên trung bình.” – Bill Gates

3. Lập trình viên là những người chăm chỉ, đặc biệt bộ não của họ phải hoạt động điên cuồng

Những lập trình viên tốt nghĩ về công việc 24/7. Họ viết ra những dòng code tuyệt vời nhất trong bồn tắm hay những giấc mơ. Tại sao? Bởi hầu hết các công việc quan trọng đều không được hoàn thành tại nơi làm việc, Albert Einstein cũng đã tháo gỡ nút thắt của thuyết tương đối trong mơ. Làm phần mềm không chỉ cần nhiều thời gian hay thêm nhân lực mà bộ não mới quyết định thành công.

4. Hầu hết các phần mềm được xây dựng bởi cả đội ngũ, nhưng tính chuyên môn hóa rất cao

Ở một số ngành khác, ví dụ sales, công việc của mỗi người trong nhóm rất giống nhau. Ngược lại, đối với CNTT, thường chỉ có một người chịu trách nhiệm thiết kế, những người khác nghĩ cách "lấp đầy" các phần công việc. Kết cấu này giống với một tổ ong. Lúc này, kỹ năng làm việc nhóm cần phát huy tối đa để hoàn thành tốt phần việc của mình đồng thời hỗ trợ cả nhóm đạt được mục tiêu. Các lập trình viên quốc tế tại Bachkhoa-Aptech đã rất quen thuộc với quá trình này nhờ 8 kỹ năng mềm chủ chốt nơi làm việc.

5. Các lập trình viên giỏi thường không dành nhiều thời gian để code

Người lập trình tốt là người biết vận dụng linh hoạt mọi giải pháp cho vấn đề; người lập trình tồi là người viết những đoạn code dài dòng, rắc rối, bố cục lung tung và khó chỉnh sửa.

Những khoảng thời gian còn lại, lập trình viên giỏi sẽ trau dồi tiếng Anh, bổ sung kỹ năng mềm, xây dựng tư duy độc lập và cập nhật kiến thức, công nghệ mới. Đó là những phẩm chất cần có để thăng tiến trong công việc, trở thành IT Leader 4.0. Thay vì tự mình thử - sai, bạn có thể rút gọn thời gian nhờ lộ trình 2,5 năm tinh gọn tại Bachkhoa-Aptech để nâng tầm bản thân, chắc kiến thức vững kỹ năng.

Nắm được 5 sự thật này, bạn sẽ có định hướng tốt hơn để phát triển thành lập trình viên giỏi.

Bachkhoa-Aptech là đơn vị trực thuộc Aptech Ấn Độ - tập đoàn Công nghệ thông tin hàng đầu thế giới. Thương hiệu Aptech đã liên tục 19 năm nhận giải thưởng TOP ICT cho đơn vị đào tạo CNTT xuất sắc nhất Việt Nam. 

  • Địa chỉ: Tòa nhà HTC, 236B & 238 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

  • Hotline: 0968 27 6996

  • Email: tuyensinh@bachkhoa-aptech.edu.vn

 


Bachkhoa-Aptech - Tự hào 19 năm Kiến tạo IT chất lượng cao

Học bổng Kiến tạo IT 2,5 năm nhận học bổng 20.000.000 VNĐ: THI TUYỂN LỚP CHẤT LƯỢNG CAO - IT LEADER 4.0 (bachkhoa-aptech.edu.vn)

#BachkhoaAptech #Làmtrướchọcsau #19nămKiếntạoIT

 

   0968276996
< wire:id="5FpB452G6T4g7bikGMyt" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"5FpB452G6T4g7bikGMyt","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"e2512231a880ad806a8eff5c64cf01072395ec97841abaf5c64c32504a55e904"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->