Phải giỏi toán và thật thông minh mới nên học Lập trình?

19:52 15-04-2021BKAP Media

Như tiêu đề, một vấn đề nan giải và cũng là câu hỏi của nhiều người mới bước chân vào học lập trình. Có nhất thiết cần phải quá thông minh để học lập trình? Câu trả lời là “Hoàn toàn không!”. Nguyên nhân vì sao thì hãy cùng nhau đọc tiếp bên dưới nhé!

Theo tìm hiểu thì cho đến nay trong ngành lập trình không có khái niệm nào nói rằng người học phải đạt được sự thông minh ở cấp độ nào thì mới có thể học được. Để học lập trình thì chỉ cần bạn là một người bình thường (IQ >= 85), có một chiếc máy tính (kết nối mạng càng tốt), một vài cuốn sách và một quyết tâm sắt đá.

Có phải đơn giản quá không? Thực sự cũng hề đơn giản đến vậy. Nói ngắn gọn để các bạn khỏi hoang mang chứ học lập trình thì cũng có những cái khó của nó. Đầu tiên hãy tìm hiểu vì sao bạn thấy nó khó.

Những điều cản trở bạn học lập trình

1. Lập trình thật là khô khan và khó hiểu

Mình chắc có tới 96,69% các bạn mới tiếp xúc với ngôn ngữ lập trình sẽ thấy tá hỏa khi đọc một file code chứa khoảng vài trăm dòng trở lên (bản thân mình cũng vậy). Thật dễ hiểu là vì sao mấy bạn sợ, đó là vì bạn chưa quen, chưa hiểu từng thành phần của thứ bạn đang đọc, hoặc chưa hiểu được luồng, quy tắc đặt tên, quy tắc gọi hàm,… nên không thể hiểu hết được code viết để làm gì, chạy ra làm sao. Từ đó cảm giác sợ hãi sẽ xâm lấn khiến cho bạn nản và suy nghĩ rằng bạn không có khả năng học lập trình.

2. Các thuật toán phức tạp cần người thông minh để giải quyết

Không biết từ bao giờ, nhưng khi nói về các giải thuật thì người ta đều nghĩ ngay đến những lập trình viên với bộ óc siêu phàm. Đừng thần thánh hóa vậy, vì bản thân mình thấy được rằng các giải thuật thường dùng thì không cần đến những bộ óc phải thật xuất sắc mới có thể hiểu được, học ngu như mình cũng đọc và cũng hiểu mà. Tất nhiên sự thông minh sẽ giúp bạn đọc, hiểu và nắm bắt vấn đề nhanh hơn người khác, nhưng đó không phải vấn đề quan trọng nhất, vấn đề thật sự là bạn có muốn hiểu nó không, có quyết tâm đi đến cùng khi gặp khó khăn không? Lúc gặp khó khăn thì bạn làm gì?

Bản thân những người lập trình giỏi không giỏi ngay từ lúc ban đầu, nhưng họ khác biệt bằng thái độ làm việc và suy nghĩ tích cực cộng với sự chăm chỉ không gì sánh nổi.

Malcolm Gladwell nói “Để trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó cần tới 10.000 giờ thực hành”. Vậy bạn đã thực hành bao nhiêu giờ rồi?

“Khi gặp một khó khăn nếu bạn nói không thể thì nó mãi mãi là không thể, nhưng nếu bạn nói có thể thì cơ hội, cơ may thành công chắc chắn sẽ lớn hơn khi nói không“. 

3. Bạn không tin vào chính con người mình

Đây chính là điều quan trọng nhất giết chết bạn. Ai mới bắt đầu cũng sẽ có một khoảng thời gian trầy trật với môn lập trình căn bản, có thể vì thời gian đầu khi mới tiếp xúc sẽ khó lòng nuốt nổi mớ kiến thức đó. Nhưng nếu ngay tại thời điểm đó tự chọn cách từ bỏ và phó mặc số phận thì mãi mãi bạn cũng không thể trở thành một lập trình viên…

Mỗi người sinh ra không ai giống ai cả, và cũng không ai biết được khả năng tiềm tàng trong mỗi chúng ta cho đến lúc bạn làm cho nó bộc phát.

Niềm tin chính là thứ khiến mọi việc dễ dàng hơn rất nhiều, nếu muốn trở thành một người lập trình viên giỏi thì bước đầu tiên phải làm là tin điều đó, là bạn chắc chắn sẽ làm được. Sau đó thì bước những bước đi vững vàng kế tiếp.

Nói rất tốt! Thế bây giờ thì phải làm sao?

Không ngừng thử thách bản thân

Hãy luôn thử thách bản thân khi học lập trình, ngày càng nâng cao skills của bản thân bằng cách học nhiều hơn, học tất cả những gì cảm thấy cần thiết. Tự tìm kiếm những vấn đề còn tồn tại của mình để khắc phục và phát triển. Cách mà mình hay dùng là tự làm những project nhỏ để nâng cao skills những lúc rảnh rỗi, ngoài ra lên mạng tìm đọc những bài viết hay ho của người khác và làm theo cũng là một cách tốt.

Kết giao và học hỏi với người giỏi hơn mình

Nếu đi với một người giỏi hơn mình, không bao lâu sau mình cũng sẽ giỏi như người đó. Hãy làm bạn tự nhiên nhất, thân thiện và chân thành với tất cả mọi người, giúp đỡ lẫn nhau hết sức có thể, học hỏi từ người khác rồi sẽ đến lúc bạn sẽ cùng trình độ với họ.

Lập trình viên giỏi ngoài biết code thì cần có thêm nhiều kỹ năng khác. Trong một team, bạn có thể code tốt nhưng chưa chắc người ta nể bạn, ngoài kỹ năng code bạn còn cần rất nhiều kỹ năng khác để người ta nể phục mình. 

Đừng quên giúp đỡ người mới khi đã có kiến thức

Người mới ở đây là lập trình viên mới vô nghề, có thể còn trình đầu óc. Họ có thể thua bạn về kinh nghiệm và kiến thức. Nhưng chắc chắn họ sẽ có khá nhiều cái hay ho để học hỏi. Ngoài ra dạy lại cho người khác cũng là cách bị động để ta ôn lại kiến thức, khám phá ra những cái mới mà mình chưa có cơ hội đi sâu.

Thực hành, thực hành và thực hành

Với mốc 10.000 giờ đã nói ở trên, ta cần tới 10 năm để thực hành với 3h/ngày trừ những ngày ốm đau, mệt mỏi vì con bồ có chồng, con vợ có bồ. Càng thực hành nhiều, bộ não sẽ quen dần với việc code mà không thấy sợ hãi. Nó sẽ suy nghĩ logic hơn, càng ngày càng biết được nhiều kiến thức hơn. Hãy thực hành hằng ngày nếu có thể, hãy tìm những vấn đề random và giải quyết nó theo cách của bạn, cố gắng càng nhanh càng tốt. Một khi đã thực hành nhiều, bạn sẽ tự tin vào đôi tay của mình và mọi khó khăn gặp phải cũng sẽ có hướng giải quyết.

Một số nguồn hay nên đọc lúc rảnh rỗi:

Codefights: quánh lộn với code, có một số bài toán lập trình khá chua đấy. Trang này dành để luyện não khá hay, bạn sẽ được code thi với máy. Giải quyết các bài toán do chương trình đưa ra, đặc biệt ở đây có khá nhiều công ty cho đề, nếu bạn giải quyết tốt thì có thể có cơ hội hợp tác với họ.

Quora: nơi rất nhiều người có đầu óc viết những bài viết chất lượng về đủ thứ chủ đề, trong đó có chủ đề về phần mềm và các thứ liên quan đến lập trình viên.

Medium: tương tự quora, được sáng lập bởi co-founder của mạng xã hội twitter.

Simple programmer: trang blog khá hay nói tất tần tật về lập trình, tuy nhiên chú ý một điều là mặc dù hay nhưng vẫn không qua Jusfunny, ahihi.

Stackoverflow: trang giải đáp về lập trình lớn nhất thế giới hiện nay, search bugs trên google chỉ ra trang này.

#Kipalog


Bạn là Học sinh THPT, Sinh viên các trường CĐ-ĐH,

Quân nhân xuất ngũ, Người đi làm, Chủ các doanh nghiệp,.... 

Bạn đang tìm hiểu về ngành CNTT?

Bạn đang băn khoăn liệu mình phù hợp với khóa học nào?

Bạn muốn cập nhật kiến thức công nghệ và kỹ năng mới?

Bạn muốn học chuyên sâu để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình?

Bạn đang tìm môi trường đào tạo CNTT thực hành, làm dự án thực tế?

Liên hệ với Bachkhoa-Aptech để nhận tư vấn trực tiếp và lên lộ trình phù hợp!

  • Hotline tư vấn 24/7: 0968 27 6996 - 024 3755 4010
  • Hoặc đến tư vấn trực tiếp tại: Bachkhoa-Aptech 238 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
  • Thông tin tuyển sinh xem thêm TẠI ĐÂY!
   0968276996
< wire:id="piYxxUYGSakDwTkOm6zT" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"piYxxUYGSakDwTkOm6zT","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"4bf8e8eb2ab254335d3d6a21768f5b1d882b579d3f5c71e55c9400a651b5c5cf"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->