PHP đã cứu rỗi tôi như thế nào?

13:38 05-06-2020BKAP Media

Ra trường gần 1 năm, tôi vẫn đứng nguyên một chỗ không hơn không kém, trong khi bạn bè đã bứt phá với sự nghiệp riêng, có đứa đã lên ô tô. Tôi - sau khi cố chen chân một suất vào nhà nước để theo đúng ngành mà bố mẹ định hướng. Tôi thực sự chán ngắt quãng thời gian làm việc ấy, tôi sợ đống giấy tờ trước mặt, sợ phải luồn cúi nhìn trước nhìn sau, mà chán hơn cả, công việc ấy khiến tôi thui chột hết tư duy.

Thế rồi, tôi đọc được một mẫu quảng cáo nhỏ đại ý về câu nói của Steve Job: “Học Lập trình dạy cách tư duy”, thực sự hấp dẫn tôi hoặc có lẽ nó đánh trúng tâm lý của tôi khi ấy: “mình cần làm công việc sử dụng tư duy”. Tôi đăng ký liều khóa học PHP cho người mới bắt đầu, nhen nhóm trong mình một ý nghĩ sẽ bắt đầu lại với một thứ mới mẻ, hoặc đơn giản thử với một thứ khác xem sao. Ít nhất chấm dứt quãng thời gian bó buộc chán ngắt khi cố đóng tròn vai viên công chức lương hệ số khởi điểm 3.8 triệu VNĐ! Bắt đầu vào học, tôi đồng thời nộp đơn xin nghỉ chỗ đã cướp mất 1 năm thanh xuân của mình, và đây cũng chính là dấu mốc bước ngoặt cho cuộc đời tôi!

Tôi chọn bắt đầu bằng PHP, theo tìm hiểu cũng vì ngôn ngữ này đang khá phổ biến, và việc chuyên sâu PHP sẽ giúp tôi tiến đích lộ trình Web Developer - Mảnh đất màu mỡ để một 'tay ngang' rẽ hướng và đạt được kết quả nhất định.

Chọn PHP vì nó khá phổ dụng và phù hợp với một đứa 'tay ngang' muốn làm về Web

Sau khi đi học, tôi thực sự chỉ biết cắm đầu vào code như điên và tôi có thể nhồi vào đầu mình vô số những thuật ngữ nhàm chán như hàm, biến, đệ quy, con trỏ,... và có thể ngồi đến 2 - 3 tiếng đồng hồ chỉ để giải những thuật toán, hay lặp đi lặp lại các câu lệnh. Và hình như tôi đã tìm thấy hướng đi thực sự của mình từ đây.

Tôi đã từng sướng phát điên khi viết xong mà chương trình compile được, chạy được đúng ý và cũng tự hào một chút khi có thể viết ra một thuật toán nho nhỏ thay đổi được hiệu năng một phần ứng dụng. Điều này càng khiến tôi chăm code và đam mê hơn với lập trình. 

Ngay từ khi vào học, tôi cũng đã xác định được rằng học code sẽ khó, học mãi có thể không làm được gì ra hồn, nhưng tôi đã được thầy giáo hướng dẫn tiến từng bước nhỏ, từ giải bài tập đến cho tham gia cùng một vài dự án cá nhân của thầy. Mọi người sẽ thắc mắc, mê code đến thế, có thể tự học PHP được mà? Tôi chỉ cười và tự nghĩ, khi có người dẫn lối, tôi sẽ đi nhanh và đúng hướng hơn và nhất là tôi muốn tranh thủ từng phút giây trong quỹ thời gian của mình.

Khi có người dẫn đường, tôi đã tiết kiệm được thời gian

Cũng thật may, vì nơi tôi chọn học có dịch vụ chăm sóc khá ổn. Tôi có thể ôm máy tính lên trung tâm hỗ trợ phần mềm ngồi cả ngày để luyện, và đụng phần nào không thể giải quyết được thì sẽ được mentor hỗ trợ ngay lập tức. Và mới mong mỏi có thể được thực chiến với dự án, thầy giáo cũng giới thiệu tôi vào một team cá nhân, dù chỉ bắt đầu được tham gia với các mảng nhỏ xíu, nhưng nó chính là động lực để tôi cố gắng mỗi ngày và có được tôi như hiện tại!

Và, nơi tôi đi làm đầu tiên, cũng được giới thiệu từ trung tâm tôi học PHP, ban đầu tôi nghĩ, chỗ này cam kết việc làm chắc chẳng để làm gì, hoặc sẽ cần có phụ phí gì đó. Nhưng tôi đã hoàn toàn sai, sau khi học được ⅔ chương trình học, chúng tôi đã được hỏi về nhu cầu thực tập về mảng công việc liên quan đến chuyên ngành. Và tôi đã chớp cơ hội, nhận một job thực tập tại công ty làm về thiết kế giao diện. Bắt đầu từ con số 0, sau 2 tháng thực tập, và ôm sổ bút lân lê đến các anh chị trong công ty cuối cùng thì ngày tôi bảo vệ đồ án cũng là ngày tôi được team leader công ty đề xuất làm chính thức.

Ban đầu là Web, sau đó tôi có thể làm được một app về quản lý bằng PHP

Thực sự chỉ với 6 tháng, từ một đứa không hề biết gì tới code, tới lập trình hay PHP tôi đã tìm được hướng đi của mình và chập chững bước vào con đường lập trình viên. Tôi vẫn còn nửa năm phía trước để hoàn thành nốt khóa học, chuyên sâu vào ngôn ngữ PHP. 

Nhưng tôi đã tìm được công việc như ý, với mức lương 7 triệu, bên cạnh đó tôi dành thời gian tự học thêm một vài thứ mới, framework, công cụ để có thể mở rộng cơ hội nghề nghiệp.

Cho đến hiện tại tôi vẫn thấy quyết định học PHP của mình là đúng đắn. Có thể trong thời điểm đó, tôi tìm một nơi bấu víu, nhưng hiện tại tôi hoàn toàn bị chinh phục bởi code, bởi lập trình bởi những thuật toán khô khan!

Tôi tin, nếu bạn còn chưa biết bắt đầu từ đâu, đang loay hoay với chính tương lai của mình, thì hãy thử với Lập trình PHP: https://bit.ly/2XZYG4k

   0968276996
< wire:id="bhOthTVHZ6vuxVm7DRBC" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"bhOthTVHZ6vuxVm7DRBC","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"eb85611b6f17d540a3bc66abd2e89010b385404b691541a94d28882e63d94e94"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->