Sinh viên IT cần trang bị gì khi tìm việc?

11:36 02-03-2021BKAP Media

Sau những năm miệt mài trên ghế nhà trường, chắc hẳn ai cũng mong muốn một công việc tốt. Nhưng đường đời không hề bằng phẳng, bạn ra trường với nhiệt huyết cống hiến mà gửi CV nhiều nơi vẫn không có phản hồi. Bài viết này giải đáp câu hỏi về hành trang cần thiết khi sinh viên IT tìm việc. 

Kiến thức

Đây là điều tiên quyết khi tìm kiếm công việc. Kiến thức sẽ là yếu tố "cần" đối với nhà tuyển dụng khi xem xét ứng viên. Ví dụ: bạn là lập trình PHP nhưng công ty lại tuyển Java thì bạn không có lợi thế. Nhưng đừng quá băn khoăn, bạn vẫn có cơ hội update kiến thức, miễn là trong chính bản thân bạn có động lực thúc đẩy.

Đặc biệt, kiến thức trên giảng đường Đại học đa phần là lý thuyết, nên để chiến thắng trong cuộc đua tìm việc, bạn cần bổ sung kiến thức thực tế thông qua thực hành và làm dự án. Tại Bachkhoa-Aptech, 75% thời lượng học dành cho thực hành, cộng với 1200 giờ thực tập của chương trình Chất lượng cao IT Leader 4.0. Các SEM được thiết kế với mục tiêu ít nhất 4 sản phẩm thực tế giúp sinh viên có CV ấn tượng sau tốt nghiệp, thuận lợi trong việc thuyết phục nhà tuyển dụng.

Ngoại ngữ

Ngoại ngữ là yếu tố "cần" số 2 đối với ngành CNTT. Hầu hết các tài liệu nghiên cứu IT đều bằng tiếng Anh, vì công nghệ nước ngoài đi trước, Việt Nam kế thừa và phát triển nên tài liệu tiếng Việt khá ít, phổ biến vẫn là bản biên dịch từ tài liệu nước ngoài. Việc biên dịch lại bị hạn chế bởi góc nhìn và độ am hiểu của người dịch, nên tốt nhất bạn hãy tích lũy một vốn tiếng Anh ổn định để tự đọc hiểu tường tận kiến thức chuyên môn.

Sau 150 giờ tiếng Anh, các IT Leader 4.0 tại Bachkhoa-Aptech rất bản lĩnh và chủ động trong tự học, dễ dàng tìm kiếm công việc tại các tập đoàn công nghệ quốc tế.

Hồ sơ xin việc – CV

Bạn đầu tư cho bản thân nhưng đó là những giá trị vô hình, hồ sơ xin việc sẽ là công cụ giúp bạn hữu hình hoá giá trị bản thân để công ty thấy bạn là người phù hợp. Mỗi nơi có quy định riêng về hồ sơ xin việc, nhưng thông thường bạn cần: sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, CV, giấy khám sức khỏe, bằng cấp – chứng chỉ. 

Có lẽ bạn chỉ băn khoăn không biết viết gì trong CV? Trên mạng có sẵn rất nhiều template tùy ý bạn lựa chọn, nhưng template chỉ là yếu tố phụ, nội dung CV mới quan trọng.

Bạn có thể liệt kê tất cả project từng tham gia, nhưng để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn cần chỉ rõ bài học rút ra sau mỗi project. Có những bạn sinh viên tham gia rất nhiều nhưng đọng lại chẳng bao nhiêu, đến khi phỏng vấn tại công ty mới phát hiện ra. Để tiết kiệm thời gian đôi bên, bạn nên mô tả khái quát về project và công nghệ, trách nhiệm chính của bạn trong project và tóm tắt những điều làm và học được.

Hệ sinh thái BKAP Group sở hữu BKAP-HR, cung cấp miễn phí dịch vụ tư vấn CV cho sinh viên hệ Chất lượng cao, tối ưu các điểm mạnh của bạn trong 1 trang giấy.

Chiến lược tìm kiếm công việc

Sinh viên thường phải tranh thủ quãng thời gian sắp ra trường hoặc trước kỳ thực tập để chủ động đi tìm việc. Khó khăn về thời gian, ma trận thông tin còn gây choáng ngợp khi Internet ngập tràn bài tuyển dụng đủ thành phần. Đó không còn là mối lo với BKAP IT Leader 4.0 khi BKAP-HR kết nối mạng lưới hơn 200 đối tác, đặc biệt cam kết việc làm sau tốt nghiệp mức lương từ 10 TRIỆU ĐỒNG tại 3 doanh nghiệp đồng hành. Ngay sau khi kết thúc kỳ 1, BKAPers đã được thực tập tại doanh nghiệp để tích lũy kinh nghiệm.

IT Leader 4.0 chỉ cần tìm hiểu về văn hóa, chế độ đãi ngộ, tầm nhìn phát triển của công ty rồi so sánh với con đường sự nghiệp của bản thân, nếu phù hợp thì đó là nơi dành cho bạn. Ngoài ra, nếu bạn nắm được những thông tin trên từ trước, đó sẽ là điểm cộng khi đi phỏng vấn.

Kỹ năng phỏng vấn 

Lời khuyên dành cho các bạn là nên chuẩn bị kỹ trước buổi phỏng vấn:

  • Ôn lại kiến thức do nhà tuyển dụng yêu cầu, chúng được đề cập trong mô tả công việc. Bạn có thể tham khảo các câu hỏi phổ biến khi tuyển dụng, điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn, tránh bị lúng túng.
  • Chuẩn bị kỹ càng mọi hồ sơ cần thiết.
  • Soạn sẵn ra những câu hỏi, tự trả lời trước gương, chỉnh sửa tác phong, điều này giúp bạn cải thiện phong thái nói chuyện.

Trong quá trình phỏng vấn, bạn cần lưu ý những điểm sau đây: 

  • Bình tĩnh trong quá trình phỏng vấn, tránh để tâm lý ảnh hưởng đến kết quả. 
  • Trang phục lịch sự, nói chuyện âm lượng vừa đủ nghe, khi bước vào phỏng vấn nên cúi đầu nhẹ và chào, bạn sẽ tạo thiện cảm ban đầu trong mắt nhà tuyển dụng và giải tỏa áp lực. 
  • Khi trả lời phỏng vấn, nếu không biết thì hãy thành thật. Nhà tuyển dụng sẽ biết khả năng của bạn ngay sau một vài câu hỏi vì đó là nghề của họ. Nên trả lời khéo léo, ví dụ như “vấn đề này em chưa có cơ hội tìm hiểu qua, em sẽ tìm hiểu trong thời gian tới’. 
  • Luôn thể hiện tinh thần học hỏi, không ngại khó khăn; cố gắng thể hiện năng lượng và tinh thần làm việc nhóm. 
  • Hãy nói lên mong muốn của bạn - có cơ hội thử sức tại công ty, bên cạnh đó thể hiện đam mê và trách nhiệm với công việc. 
  • Bạn cũng có thể tham khảo các bài phỏng vấn mẫu để rút ra bài học và áp dụng khi đi phỏng vấn. 

Bạn đã sẵn sàng chinh phục mức lương ngàn đô cùng Bachkhoa-Aptech?

BẢNG VÀNG THÀNH TÍCH VÀ NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG TẠI BACHKHOA-APTECH


Bachkhoa-Aptech là đơn vị trực thuộc Aptech Ấn Độ - tập đoàn Công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu trên thế giới. Thương hiệu Aptech đã liên tục 19 năm nhận giải thưởng TOP ICT cho đơn vị đào tạo CNTT xuất sắc nhất Việt Nam. 

  • Địa chỉ: Tòa nhà HTC, 236B & 238 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

  • Hotline: 0968 27 6996

  • Email: tuyensinh@bachkhoa-aptech.edu.vn

   0968276996
< wire:id="EJvrn2WfRKiEzkgkGoOa" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"EJvrn2WfRKiEzkgkGoOa","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"c4a6c749b2ccb601c2589230174a05b47fa3ba77a28d21551cec960f926cdaff"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->