Tại sao sinh viên Công nghệ thông tin lại được cho là 'khô cứng'?

19:52 15-04-2021BKAP Media

Có một thực tế là những người học hoặc làm về công nghệ thông tin luôn được đánh giá là giỏi chuyên môn, những kỹ sư thạo nghề, nhưng bên cạnh đó, phần lớn họ bị đánh giá là thiếu đi kỹ năng mềm, thứ cần thiết để thăng tiến đường dài.

Trong kỷ nguyên 4.0 này, người ta nhắc đến Công nghệ thông tin hàng ngày, hàng giờ. Và CNTT đã ăn sâu và tác động lên hầu hết mọi thứ trong xã hội hiện đại, đưa ngành công nghệ thông tin tiếp tục trở thành ngành hot bậc nhất trong thời đại này. 

Tuy nhiên, so mặt bằng chung với các ngành nghề khác, không ít người làm việc trong ngành công nghệ thông tin, dù rất giỏi về chuyên môn, nhưng lại chưa trang bị những kỹ năng mềm tốt nhất, như thiếu tự tin trong giao tiếp, hay sự sáng tạo và quyết đoán khi giải quyết công việc.

Việc ngồi trước máy tính đã khiến nhiều bạn trở nên 'hạn chế' khả năng giao tiếp

Sinh viên Công nghệ thông tin thiếu và yếu kỹ năng mềm

Khoan hãy phản biện với kết luận bên trên. Hãy nhìn thẳng vào thực tế thì nhận định trên có phần chính xác. Từ trước tới nay, những người làm công nghệ thông tin hay thậm chí cả sinh viên đang học chuyên ngành này, thời gian chủ yếu đều đối diện với màn hình máy tính, do vậy kiến thức xã hội cũng hạn chế hơn các ngành khác, ít được đi đó đây và giao tiếp nhiều. 

Đặc biệt, kỹ năng mềm của sinh viên công nghệ thông tin chưa được đào tạo hợp lý, do phần lớn môi trường đào tạo công nghệ thông tin vẫn còn đặt nặng, ưu tiên đào tạo những kiến thức cơ bản, hàn lâm và máy móc. Vì vậy, khi ra trường và bắt tay vào công việc, phần lớn các bạn cảm thấy bỡ ngỡ, từ đó gặp khó khăn trong kết nối và không thể làm việc với năng lực tốt nhất của bản thân.

Vì vậy các chương trình đào tạo chuẩn Quốc tế như Aptech luôn chú trọng phát triển kỹ năng mềm cho người học CNTT

Theo điều tra của Viện nghiên cứu quốc tế Stanford, người ta chỉ cần 25% kiến thức chuyên môn, còn lại là 75% kỹ năng mềm để đạt được thành công trong công việc. Công nghệ thông tin cũng không nằm ngoài chân lý này. Đáng tiếc là phần đông sinh viên công nghệ thông tin lại hiếm khi được rèn luyện kỹ năng quan trọng ấy, khiến họ vô tình bị cản bước thành công khi ra trường.

Trên thực tế, sinh viên Việt Nam khá chăm chỉ và thông minh nên kiến thức và kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản được đánh giá cao so với mặt bằng quốc tế chung. Tuy nhiên các bạn thường phải đối mặt với thử thách do thiếu kỹ năng mềm như làm việc thiếu tập trung, quản lý công việc, phân công và dẫn dắt đội nhóm, dẫn tới sát deadline mới thực hiện vội vàng, do đó dễ dàng chậm hẹn cũng như sản phẩm không có được sự hoàn thiện tốt nhất. 

Các sinh viên cũng thiếu đi tư duy sáng tạo, điều này khiến họ tuy rất giỏi về chuyên môn, nhưng lại không thể giải quyết được các vấn đề nảy sinh và thay đổi rất nhanh trong làng công nghệ thông tin. Đặc biệt, do không được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, các sinh viên thường có xu hướng làm việc độc lập. Thiếu đi kỹ năng mềm ảnh hưởng ngay từ khâu phỏng vấn tuyển dụng đối với sinh viên công nghệ thông tin, và các nhà tuyển dụng dù rất hài lòng về trình độ chuyên môn, nhưng vẫn phải lắc đầu từ chối không ít các sinh viên giỏi.

Chương trình Đào tạo CNTT chuẩn Quốc tế đã khắc phục những hạn chế này ra sao?

Để phát huy tối đa năng lực cho các bạn sinh viên công nghệ thông tin, các chương trình đào tạo CNTT quốc tế như Aptech đã đẩy mạnh nhiều hơn cho sinh viên rèn luyện về kỹ năng mềm, bên cạnh trau dồi kiến thức chuyên môn. Đó là những kỹ năng giải quyết vấn đề, giao tiếp, đàm phán, thuyết trình, lãnh đạo, quản lý thời gian, làm việc theo nhóm, ngoại ngữ… Về cơ bản, kỹ năng mềm là thứ phải rèn luyện và học tập, không phải tự nhiên mà có, và nó độc lập với trình độ chuyên môn.

3T độc quyền, phương pháp khác biệt

Và để rèn luyện được điều này, các chương trình của Aptech đẩy sinh viên công nghệ thông tin vào môi trường thực chiến như một doanh nghiệp, thiên về thực hành chứ không phải môi trường học thiên về tốt nghiệp, nặng về điểm số và bằng cấp. Và chính vì vậy, ngay từ những kỳ học đầu tiên, các bạn không phải học các môn lý luận, chính trị đại cương, mà thay vào đó là khóa học định hướng đầu khóa, phát triển kỹ năng mềm, hoạch định tương lai và trau dồi những gì còn thiếu sót.

Trong quá trình học tập tại Aptech, các bạn sẽ được học tập, làm việc như một môi trường doanh nghiệp thu nhỏ, lên Trung tâm phần mềm để rèn luyện, hỗ trợ giải đáp các vấn đề trong chuyên môn, teamwork làm đồ án tốt nghiệp và Hội đồng phản biện cũng đánh giá cực cao những project làm việc nhóm mà phát huy được thế mạnh của mỗi cá nhân.

Làm đồ án theo nhóm để nâng cao kỹ năng teamwork

Với Bachkhoa-Aptech học viên chỉ mất 2,5 năm học, chương trình học thực hành lên tới 75%, tạo nên sức ép cần thiết cho học viên. Sức ép từ việc học và tự học sẽ giúp các học viên quen dần với áp lực công việc thực tế.

Đã tới lúc thay đổi định kiến của xã hội về các sinh viên, kỹ sư ngành công nghệ thông tin. Từ những cỗ máy làm việc theo kiểu công nhân kỹ thuật, nhân sự ngành này sẽ trở thành những cá nhân toàn diện nhất, từ chuyên môn chắc chắn tới kỹ năng mềm hiệu quả, để có thể đề nghị mức thu nhập xứng đáng với bản thân.


Triết lý giáo dục của Bachkhoa-Aptech: Kiến Tạo sinh viên toàn diện về Đạo đức, Nghị lực, Trí tuệ, Phong cách sống và Khát vọng cống hiến.


Với triết lý giáo dục vì sự phát triển toàn diện, Bachkhoa-Aptech sẽ từng bước góp phần thay đổi tư duy cho các bạn sinh viên, và trường học sẽ là nơi nuôi dưỡng, khơi dậy và phát huy tối đa năng lực, trí tuệ của mỗi bạn từ những bước đi đầu tiên đến với ngành Công nghệ thông tin.

> Các chương trình đào tạo CNTT tại Bachkhoa-Aptech

> Triết lý giáo dục phát triển sinh viên toàn diện

____________________________________

Bachkhoa-Aptech là đơn vị trực thuộc Aptech Ấn Độ - tập đoàn Công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu trên thế giới. Thương hiệu Aptech đã liên tục 18 năm nhận giải thưởng TOP ICT cho đơn vị đào tạo CNTT xuất sắc nhất Việt Nam. 

Với mô hình đào tạo LÀM TRƯỚC HỌC SAU đáp ứng yêu cầu Doanh nghiệp và cam kết việc làm, hơn 35.000 sinh viên tốt nghiệp Bachkhoa-Aptech đều có việc làm tốt, lương cao, đúng theo ngành nghề được đào tạo.

  • Hotline tư vấn 24/7: 0968 27 6996 - 024 3755 4010
  • Thông tin tuyển sinh chi tiết, xem thêm TẠI ĐÂY!

 

   0968276996
< wire:id="cFyaRpCSfLXDaWTMz5kx" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"cFyaRpCSfLXDaWTMz5kx","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"5edd68af0505a75b8e53ca5b95e8ca0c60b399e7e579ec56756943713b07be4e"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->