Thực trạng học Lập trình của một số bạn trẻ hiện nay!

15:26 03-10-2019BKAP Media

Lưu ý, bài viết đụng chạm đến rất nhiều 'đối tượng'. Nếu bạn đủ can đảm thì hãy đọc tiếp, còn không thì cứ 'chắc nó chừa mình ra' nhé!

Thực trạng học lập trình của các “sinh ziên” thời này

Các bạn dạo quanh một vòng các group lập trình trên facebook. Các bạn lập trình viên đang học hoặc mới ra trường tham gia khá nhiều. Các group này thường đăng tin quảng cáo tuyển dụng, tìm lập trình viên, hoặc có các đường link tới các bài viết vô cùng bổ ích.

Tuy nhiên, điều buồn cười nhất là đa số các bạn lại sử dụng các group này để làm kênh… nhờ giải bài tập, fix bug, thi hộ?

Hỏi trong quá trình làm việc không tìm ra hướng đi còn được, nhưng nhiều bạn còn post bài tập lên, nhờ giải giùm, hoặc post đề thi lên kèm dòng chữ “Giúp em với em đang thi”.

Thật lòng thì, các bạn tốn tiền học CNTT làm gì? Học lập trình để làm gì?

Hai trong số các kĩ năng quan trọng nhất của lập trình viên là: kỹ năng fix bug và kỹ năng tự học. Các bạn trẻ, làm ơn bỏ giùm cái thói hễ code không chạy, hễ gặp bug là vác lên group hỏi, há miệng chờ người trả lời.

Group không phải là nơi fix bug chùa

Group không phải là nơi fix bug chùa, thế nhưng một số bạn lại rất thích làm “người tốt việc tốt”, sẵn sàng bỏ thời gian viết code hộ, teamviewer fix bug hộ. Các bạn tưởng mình đang giúp người khác, nhưng thật ra làm vậy sẽ tạo thói quen ỷ lại, thui chột kĩ năng của chính các bạn được giúp. 

Nhiều bạn đọc đến đây sẽ nghĩ: "Không hỏi trên group thì hỏi ở đâu?"

Nhưng như đã nói bên trên, kĩ năng tự học là một trong những kỹ năng quan trọng của lập trình viên. Trước khi hỏi thì các bạn làm ơn chịu khó google trước, google tiếng Việt không ra thì google tiếng Anh. Nếu tiếng Anh yếu hay không giỏi thì …. chịu khó học bổ túc đi, học reading thôi cũng được, ngành này mà tiếng Anh kém thì hơi khó sống!

Còn “bài tập hay fix bug thì google thế nào được?”. Các bạn có thấy kỳ cục không khi bài tập với fix bug lại đi hỏi nhờ người khác giải quyết hộ, tại sao không phải là bạn tự fix. Sau này ra trường đi làm bạn cũng nhờ người khác fix bug với code phụ cho mình hay sao?

Sau này ra trường đi làm bạn cũng nhờ người khác fix bug với code phụ cho mình hay sao?

Có nhiều trường hợp bất khả kháng, cần phải hỏi, cần được giúp đỡ, hoặc bạn đã tự tìm hiểu rồi nhưng vẫn chưa tư duy ra được thì chấp nhận hỏi. Nhưng làm ơn hãy nói rõ vấn đề cần nhờ vả, chứ không phải bảo người khác tải file về rồi tìm lỗi hộ!

Lời kết

Lấy stackoverflow ra làm ví dụ: Đây là trang hỏi đáp lớn nhất cho giới lập trình viên, các thành viên của họ đều rất ghét việc nhờ giải bài tập, nhờ fix bug hộ. Thay vì post câu hỏi lên group, hãy tự google trước đi, đa phần các lỗi/vấn đề bạn gặp đều đã có người trả lời trước đấy.

Bài chia sẻ từ tác giả của "Tôi đi code dạo"

Bachkhoa-Aptech là đơn vị trực thuộc Aptech Ấn Độ - tập đoàn Công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu trên thế giới. Thương hiệu Aptech đã liên tục 17 năm nhận giải thưởng TOP ICT cho đơn vị đào tạo CNTT xuất sắc nhất Việt Nam. Với mô hình đào tạo LÀM TRƯỚC HỌC SAU đáp ứng yêu cầu Doanh nghiệp và cam kết việc làm, hơn 35.000 sinh viên tốt nghiệp Bachkhoa-Aptech đều có việc làm tốt, lương cao, đúng theo ngành nghề được đào tạo.

Học 2,5 năm nhận bằng CNTT Quốc tế:  https://bit.ly/2HGeWBE

Hotline tư vấn 24/7: 0968 27 6996 - 024 3755 4010

 

   0968276996
< wire:id="0DH2dK56PshJPPC3NbEw" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"0DH2dK56PshJPPC3NbEw","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"55201ec3b787e9142fb96e64f06a3090917e53cf0d76940a545ff2a07f569efd"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->