Trọn bộ thông tin về ngành Lập trình và cơ hội phát triển của Lập trình viên

19:52 15-04-2021BKAP Media

Trong thời đại 4.0, công nghệ thông tin xuất hiện ở mọi lĩnh vực đời sống nhu cầu nhân lực trong ngành luôn ở mức lớn. Các vị trí liên quan đến Lập trình máy tính được nhiều công ty, doanh nghiệp tuyển dụng cùng mức lương cao. Vậy Lập trình là gì? Làm thế nào để trở thành một Lập trình viên. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp toàn diện thông tin về ngành này.

1. Lập trình viên là gì?

Lập trình viên hay còn được gọi là Developer - chính là những kỹ sư phần mềm, người sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau viết nên các đoạn mã lập trình để thiết kế, xây dựng, bảo trì các chương trình, phần mềm.

Và Lập trình gắn liền với cuộc sống của chúng ta như thế nào? Bạn có thể nhìn thấy dễ dàng qua:

  • Các hệ phần mềm đang điều hành máy tính, điện thoại, tivi, nhà thông minh… trên khắp thế giới, cùng với những phần mềm chạy trên chúng.
  • Hệ thống blog, website, mạng xã hội… những nơi mà hàng ngày chúng ta vẫn thường truy cập để cập nhật tin tức, kinh doanh, để chia sẻ thông tin.
  • Các phần mềm ứng dụng quản lý. Nhờ đó, những người kế toán, thu ngân… có thể dễ dàng vận hành được cả một lượng số liệu đồ sộ chỉ bằng vài cú click chuột.
  • Các ứng dụng điều phối giao thông, dự đoán thời tiết, cảnh báo thiên tai, quản lý cấp nước, phân phối điện, quản lý ga tàu, phân phối phương tiện đưa đón công cộng…
  • Và vô vàn các phần mềm đang hoạt động trong các thiết bị điện tử thông minh khác xung quanh bạn..

Hoặc trở thành chuyên gia Lập trình Web

2. Lập trình viên làm những công việc gì?

Công việc của một Lập trình viên có thể được phân chia thành những mảng công việc cụ thể sau: Lập trình website, Lập trình hệ thống, Lập trình database (dữ liệu), Lập trình game, Lập trình mobile, Kiểm thử phần mềm.

Các nhiệm vụ chính của một lập trình viên đó là:

  • Xây dựng mới một ứng dụng
  • Nâng cấp và sửa chữa các ứng dụng có sẵn
  • Xây dựng các chức năng xử lý
  • Nghiên cứu và phát triển công nghệ mới

Làm thế nào để trở thành một Lập trình viên giỏi? Cùng với các tố chất cần có, bạn sẽ dễ dàng theo đuổi và thành công nếu có đam mê.

3. Học Lập trình bạn có thể làm việc ở đâu?

Như đã nói bên trên, học Lập trình là bạn có thể áp dụng được mọi lĩnh vực nghề nghiệp trong cuộc sống. Do đó làm Lập trình bạn có thể làm rất nhiều công việc và làm việc ở bất cứ đâu. Cụ thể bạn có thể tham gia công việc:
- Công ty gia công phần mềm: bạn sẽ được làm việc ở môi trường chuyên nghiệp cọ xát các dự án lớn của nước ngoài.
- Công ty Start-up: Làm việc trong môi trường này đòi hỏi bạn phải cố gắng 100% khả năng, nhưng chính vì vậy bạn sẽ mở rộng tệp kỹ năng.
- Công ty đa quốc gia: Thông thường làm việc tại đây với quy trình bài bản, người lập trình chỉ cần tập trung vào những hướng nhất định, phù hợp với những bạn đam mê đào sâu vào một công nghệ. 
- Công ty/ tổ chức nhà nước
- Các doanh nghiệp bên ngoài: ngoài các công ty, doanh nghiệp làm trong lĩnh vực CNTT thì hiện nay các công ty, doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau đều cần một Lập trình viên để quản trị hệ thống, xử lý các vấn đề nội bộ,..

Học Lập trình để tối ưu hóa công việc

4. Các cấp bậc của Lập trình viên và Cơ hội phát triển trong ngành Lập trình

Học Lập trình là một lựa chọn khôn ngoan của các bạn trẻ có năng lực và yêu thích công nghệ. Họ có nhiều cơ hội để phát triển bản thân cũng như tìm kiếm những công việc hoàn hảo, phù hợp đam mê cùng mức lương khủng.

Ngành Lập trình cũng khá đặc thù, bạn chỉ cần học ở mức độ cụ thể là bạn đã có thể làm một mảng công việc cụ thể phù hợp. Đó là lý do, vì sao nhiều bạn sinh viên đặc biệt là các bạn sinh viên học hệ quốc tế của Aptech có thể đi làm ngay sau khi hoàn thành kì I. Bởi ngay kỳ I các bạn đã có thể hoàn thành ngôn ngữ PHP, tham gia vào doanh nghiệp ở mảng ngôn ngữ này.

Vậy Lập trình viên có các cấp độ nào, tương ứng với đó là các mức lương cụ thể cho từng cấp bậc, bạn có thể tham khảo:

  • Junior Developer ($500 – $1000): có dưới 3 năm kinh nghiệm, hiểu biết tổng thể về cơ sở dữ liệu, vòng đời các ứng dụng, ở trình độ này bạn có thể viết được các ứng dụng đơn giản.
  • Senior Developer ($1000 – $1500): có từ 4 – 10 năm kinh nghiệm, ở cấp độ này bạn đã có kiến thức sâu hơn và có thể lập trình được các ứng dụng phức tạp.
  • Leader Developer ($1500 – $2000): có 7 – 10 năm kinh nghiệm, ở cấp độ này, bạn đã có các kỹ năng của một senior developer và có thể làm việc như một kỹ sư độc lập hoặc lãnh đạo một nhóm các lập trình viên.
  • Mid-level Manager – Quản lý cấp trung ($1500 – $2500): là người quản lý các lập trình viên, và làm việc dưới quyền của quản lý cấp cao, ở một số tổ chức họ có quyền thuê và sa thải nhân viên của mình. Các chức danh ở cấp độ này là Product Manager, Project Manager,…
  • Senior Leader – Quản lý cấp cao (trên $2000): lãnh đạo các quản lý cấp dưới của mình và báo cáo lên Ban Giám đốc công ty. Các chức danh ở cấp độ này có thể là: VP, CTP hoặc CEO.

Lập trình viên không chỉ có cơ hội phát triển nghề nghiệp trong nước mà còn có nhiều cơ hội để làm việc tại nước ngoài. Trong các công ty, doanh nghiệp lớn nhiều phòng ban thường có những đợt cử lập trình đi onsite nước ngoài để làm việc với các đối tác như Nhật Bản, Anh, Úc,...

Cố gắng trau dồi kỹ năng ngoại ngữ, các bạn có thể tự apply các công ty nước ngoài là hoàn toàn có thể. Lập trình cũng được xem là ngành nghề giúp bạn dễ có cơ hội được "xuất ngoại", bởi nhu cầu nhân lực IT không chỉ khan hiếm trong nước mà trên toàn thế giới. Ở Nhật, Hàn, Anh khan hiếm nhân lực IT, họ còn đề ra giải pháp đưa môn Lập trình vào chương trình học từ lớp 5 cho học sinh.

5. Học Lập trình ra trường có dễ xin việc không?

Khẳng định là CÓ, chỉ cần có một CV ổn, kỹ năng vững, thái độ tốt, bạn không cần phải có quan hệ hay tiền lót tay vẫn có thể kiếm được công việc đúng chuyên môn.

Bạn dễ dàng tìm thấy những bài báo nói về tình trạng thiếu hụt nhân lực của ngành CNTT nước ta chỉ với 1 cú click trên Google.

Đây hoàn toàn là sự thật chứ không phải thông tin 'chém gió'. Rất nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tìm đến Việt Nam để săn nguồn nhân lực CNTT, nhiều doanh nghiệp phải liên kết trực tiếp với các trường học, các trung tâm đào tạo ngành để tuyển dụng trực tiếp.

Tuy nhiên đời không phải màu hồng, đừng chủ quan vì họ thiếu nên họ sẽ cần mình. Bởi lẽ, công ty thiếu người, nhưng họ chỉ cần nhân sự có chất lượng (khả năng technical vững, thái độ làm việc tốt, học hỏi và biết lắng nghe,...)

Chính vì vậy, bạn phải chuẩn bị lộ trình học tập và rèn luyện thật tốt về kỹ năng lập trình, tiếng Anh và cả kỹ năng mềm. Đừng nghĩ rằng, chỉ với tấm bằng đại học CNTT là bạn đã có công việc tốt trong tương lai.

Bạn có thể tham khảo thêm về cơ hội nghề nghiệp và mức lương của ngành IT TẠI ĐÂY!

6.  Học 2,5 năm nhận bằng Lập trình viên Quốc tế 

Công nghệ thông tin luôn là ngành học thuộc top ngành nghề xu hướng được nhiều phụ huynh và học sinh lựa chọn. Có nhiều lĩnh vực trong ngành này và lập trình viên là một trong những lĩnh vực được lựa chọn nhiều nhất. 

Việc học kiến thức công nghệ trong trường Đại học, Cao đẳng nhiều khi không đủ khi không được thực hành, đào tạo theo giáo trình lỗi thời và trang thiết bị học tập. Nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn học hệ Lập trình viên Quốc tế tại các cơ sở đào tạo CNTT chất lượng cao để sở hữu tấm bằng CNTT danh giá, nắm chắc cơ hội việc làm và sở hữu những kiến thức công nghệ xu hướng. 

Lập trình viên Mobile Tốt nghiệp Aptech và ra trường với mức lương 1000$

> Anh Bạch Ngọc Toàn (Phát triển kênh Youtube học Lập trình trực tuyến) 

> Anh Nguyễn Văn Hải (Trưởng phòng IT trẻ tuổi nhất tại công ty Xa lộ)

Thay vì mất 4 năm như học Đại học, Hệ đào tạo lập trình viên Quốc tế chỉ mất 2,5 năm học tập, trực tiếp đi vào các môn chuyên ngành thay vì học những môn đại cương, xã hội. Sử dụng giáo trình của Aptech Ấn Độ - giáo trình Quốc tế được áp dụng tại các nước công nghệ phát triển nhất, sinh viên được học tập và thực hành những kiến thức công nghệ tốt nhất, cập nhật xu hướng mới nhất và quan trọng là đáp ứng sát nhất nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường. Sau 2,5 năm sinh viên nhận bằng Quốc tế về CNTT có giá trị áp dụng trên 40 Quốc gia, sở hữu nhiều cơ hội làm việc trong và ngoài nước đồng thời được nhà trường cam kết hỗ trợ việc làm 100%.

Tham khảo cách học được 35.000 học viên lựa chọn: http://tuyensinh2020.bachkhoa-aptech.edu.vn/

Với sự phát triển như vũ bão của Công nghệ thông tin, ngày nay các bạn trẻ đứng trước lựa chọn ngành, nghề cũng có thể tự tìm kiếm thông tin và tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau. Nếu bạn lựa chọn học CNTT, bạn đã nắm chắc được các thông tin phía trên chưa? Nếu vẫn đang băn khoăn liên hệ Bachkhoa-Aptech để nhận tư vấn và lên lộ trình sẵn sàng cán đích cùng ngành quyền lực trong kỷ nguyên 4.0 này nhé!

Hotline: 0968 27 6996

-----------------------------------------

Nhập học CNTT CÙNG BACHKHOA-APTECH!

  • COMBO KIẾN TẠO IT TRỊ GIÁ 24.000.000 VNĐ ÁP DỤNG KHÓA HỌC DÀI HẠN LẬP TRÌNH VIÊN QUỐC TẾ 2.5 NĂM

- Tặng bộ quà tặng Chiến binh IT: Laptop, Apple watch, Xe đạp địa hình

- Tặng vé trại hè Công nghệ 2N trị giá 3 triệu đồng gồm: Dã ngoại teambuilding rèn bản lĩnh IT, IT-Tour trải nghiệm doanh nghiệp, 1H trải nghiệm Lập trình cực chất.

- Bộ đồng phục IT Pro trị giá 3 triệu đồng gồm: Áo tím, Áo trắng BKAP, Áo gió BKAP, Thẻ SV, Balo, Bình nước.

Đăng ký ngay tại: https://bit.ly/2L0TreC

Duy nhất 1/9 - 30/9/2020

Bachkhoa-Aptech là đơn vị trực thuộc Aptech Ấn Độ - tập đoàn Công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu trên thế giới.

18 năm hình thành và phát triển, năm 2019 Bachkhoa-Aptech tự hào đón nhận được Danh hiệu Sao Khuê về dịch vụ Đào tạo CNTT xuất sắc nhất. Đây là lần thứ 4 Bachkhoa-Aptech nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định thương hiệu và chất lượng đào tạo, và là nguồn động lực thúc đẩy để Bachkhoa-Aptech tạo ra nhiều hơn nữa những giá trị to lớn cho cộng đồng. 

Với mô hình đào tạo LÀM TRƯỚC HỌC SAU đáp ứng yêu cầu Doanh nghiệp và cam kết việc làm, hơn 35.000 sinh viên tốt nghiệp Bachkhoa-Aptech đều có việc làm tốt, lương cao, đúng theo ngành nghề được đào tạo.

> Báo chí nói về BACHKHOA-APTECH: http://baochi.bachkhoa-aptech.edu.vn/

   0968276996
< wire:id="bZm1KfsKFBgxHmkqVeWH" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"bZm1KfsKFBgxHmkqVeWH","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"5b2dd93df308c6bba7cf3495054ea645dccd4eaac40e93f7209616be4a4fad7f"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->