"Tư duy lập trình" - bạn có đang sở hữu nó?

19:52 15-04-2021BKAP Media

Sự thật là học CNTT không cần sở hữu IQ cao cũng không cần bạn phải quá giỏi toán nhưng có một thứ sẽ khiến bạn dễ dàng hơn trong môn học này đó là tư duy lập trình. Vậy nó chính xác là gì?

1, Tư duy lập trình, chính xác nó là gì? 

Tư duy lập trình là một khái niệm khá trừu tượng, nhưng có thể hiểu đơn giản là cách ta tư duy để giải quyết vấn đề, phân tích vấn đề lớn thành những vấn đề nhỏ, từ đó xem xét những phương án giải quyết cụ thể và phù hợp. Sau khi lựa chọn được các phương án thích hợp nhất, người học cần phải biết cách tư duy để chuyển phương án đó thành mã (code), từ khóa. Chính xác lý thuyết là như thế! 

Nếu sử dụng não trái để trả lời cho câu hỏi này thì theo nhiều người cho rằng tư duy lập trình chính là những thuật toán, nếu học toán và luyện bài tập nhiều thì cũng sẽ giỏi tư duy. Còn với những người sử dụng não phải để giải thích cho vấn đề này thì đơn giản nó là cách bạn muốn giải quyết vấn đề đó như thế nào và làm sao để chuyển đổi cách giả đó thành code. Thay vì nhận 1 bài tập hay thấy một con bug, bạn lao đầu hùng hục vào code và tìm những đoạn code mẫu, tìm cách giải quyết trước, rồi mới bắt đầu viết code và thực hiện từng bước thì đó chính là người có tư duy lập trình. Tư duy lập trình không hiện hữu, nó là một kĩ năng và đã là kĩ năng thì học là được thôi.

2, Làm thế nào để có tư duy lập trình?

Lập trình chẳng qua cũng là một loại ngôn ngữ, có người học tiếng anh, tiếng nhật, tiếng pháp, thì cũng có người học ngôn ngữ Java, .Net, Android… Mà ngôn ngữ thì lúc sinh ra bạn cũng có tiếng Việt đâu, cũng là học thì mới có thể nói, có thể viết. Vì vậy, nếu bạn muốn rèn luyện tư duy lập trình thì cách duy nhất là lập trình nhiều và học cách suy nghĩ trước khi làm. Học lập trình không giống như môn học thuộc, ngày xưa bạn học thuộc văn thì qua môn còn lập trình thì phải bắt tay vào làm thật, làm nhiều, fix bug nhiều thì mới giỏi lên được. Trong não đầy lý thuyết mà chẳng ứng dụng được lên code thì cũng vứt xó. 

5 cách để rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề 

  • Đi từ dễ tới khó, nắm vững các kiến thức cơ bản

  • Tập làm các bài toán tư duy lập trình

  • Ứng dụng vào thực tế

  • Học qua các trang web về lập trình miễn phí

  • Đừng làm cái mình giỏi, hãy làm cái mình chưa biết 

3, Sinh viên Bachkhoa-Aptech được rèn luyện tư duy lập trình như thế nào? 

Học lý thuyết cơ bản là nền móng mà bạn cần phải có khi học bất cứ môn học hay lĩnh vực nào. Nhưng không phải là những lý thuyết khô khan và khiến bạn buồn ngủ. Lý thuyết đó sẽ được áp dụng và thực hành thực tế. Bởi vậy, sinh viên Bachkhoa-Aptech được học thực hành lên đến 70%. 

Giao bài tập về nhà và hoàn thành đúng theo quy định. Kỷ luật là điều không thể thiếu để bạn rèn luyện tư duy. Làm nhiều bài tập mới khiến bạn giỏi lên được. Thậm chí là sinh viên bạn sẽ vất vả hơn 3 năm học cấp 3 nhiều. 

Đi dã chiến tại doanh nghiệp. Sinh viên sẽ được gửi đi thực tập tại doanh nghiệp để có thể thực chiến thực tế đồng thời biết được bản thân đang thiếu sót điều gì để có kế hoạch học tập bổ sung. Hơn nữa vứt mình vào thực tế sẽ giúp sinh viên tích lũy được kinh nghiệm từ các anh chị đi trước từ đó dần hình thành tư duy lập trình cho riêng mình. 

Quan trọng hơn cả là sự tự giác, chăm chỉ trong học hành, tận dụng thời gian để học tập và hỏi han kiến thức từ thầy cô, anh chị, bạn bè sẽ giúp bạn giỏi trong bất kỳ lĩnh vực nào bạn muốn.

   0968276996
< wire:id="op3VL4Mktt9IkerJK8lY" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"op3VL4Mktt9IkerJK8lY","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"a739e34dbfedff747121e47f09f3749833aa01bd7dedb30e25452d4c02795383"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->