10 thói quen cần phải có của một lập trình viên thành công

02:15 21-06-2021BKAP Media

Bạn muốn trở thành lập trình viên xuất sắc tạo ra những sản phẩm để đời được mọi người yêu thích, hay muốn tự héo mòn khi bằng lòng với chính mình?

1. Chia sẻ công khai code do bạn viết

Bằng cách chia sẻ công khai code của bạn, bạn trở nên uy tín hơn trong mắt mọi người (ít nhất là trên GitHub) và giúp code của bạn tốt hơn từng ngày.

2. Sử dụng Command-line khi có thể

  • Giao diện command-line cung cấp cho bạn nhiều tính năng hơn bất kỳ GUI nào.

  • Nếu ứng dụng yêu thích của bạn không còn được hỗ trợ, bạn sẽ phải tìm hiểu một công cụ mới; CLIs thì hiếm khi thay đổi.

  • Bạn có thể làm trên nhiều servers.

  • Nếu làm được, cấp dưới của bạn có thể sẽ nghĩ bạn là một hacker thật sự đấy.

3. Xây dựng thói quen đọc sách

Mỗi cuốn sách là một lần ôn tập kiến ​​thức. Tôi thích sách vì tôi có thể đọc với tốc độ nhanh hơn và không bị phân tâm bởi các video YouTube nhảm nhí xen ngang, những nhân vật hoạt hình ngớ ngẩn trên Udemy hoặc lỗi đường truyền.

Tôi thường đọc hoặc nghe ít nhất 1 cuốn sách một tuần.

4. Viết nhật kí làm việc

Viết nhật ký làm việc giúp ghi lại những thành tích cũng như các bài học kinh nghiệm. Bạn có thể đầu tư hơn và chuẩn bị một quyển tạp chí code, nơi bạn ghi chép lại những điều bạn đã làm và không làm.

5. Chăm chỉ giao tiếp

Email là một hình thức giao tiếp tệ hại. Các ứng dụng nhắn tin còn tệ hơn rất nhiều: emoji giúp biểu lộ nhiều cảm xúc hơn nhưng hiệu quả không lớn. Trong khi đó, giao tiếp trực tiếp giúp bạn dễ dàng truyền tải ý tưởng một cách rõ ràng nhất. Giả sử bạn gặp một người đang bị phân tâm, bị áp lực hay thiếu ngủ, hãy trò chuyện với họ bằng ngôn ngữ đơn giản nhất. Hãy liệt kê các ý theo gạch đầu dòng và nhấn mạnh những điểm quan trọng bằng chữ in đậm và TL; DRs.

Thay vì gửi email (hoặc tệ hơn: nhiều email), hãy thường xuyên trao đổi qua điện thoại hoặc đến gặp trực tiếp nếu mọi người ở cùng một văn phòng. Đôi khi bạn có thể cài đặt lại email, chỉ nhận một phản hồi duy nhất thay vì 7 email qua lại. Email không phải một ứng dụng nhắn tin, hãy giữ chúng ngắn gọn nhất có thể.

6. Luôn có lịch trình buổi họp

Mọi người thường xuyên nhắn qua LinkedIn hoặc email để hẹn cà phê hoặc một buổi trò chuyện qua điện thoại. Khi đó, hãy hỏi lịch trình để đặt ra kì vọng và mục tiêu, dù mục đích gặp mặt là tuyển dụng, hỗ trợ sự nghiệp hoặc xây dựng dự án.

7. Tìm hiểu về Touch Typing

Điều này quá rõ ràng. Chúng ta đang dành thời gian cho việc gì? Khoảng 70-90% ngày làm việc (đôi khi cả ngày nghỉ) của chúng ta là đánh máy. Nếu bạn muốn giỏi hơn những người khác, hãy học Colemak.

8. Sử dụng những công cụ tốt nhất

Bạn phải sử dụng các công cụ tốt nhất: editor, IDEs, thư viện, thiết bị công nghệ, bàn ghế, WiFi,… Nếu dùng đồ không tốt, bạn sẽ khó tập trung làm việc hiệu quả trong nhiều giờ.

9. Tránh phung phí

Tránh theo đuổi những công cụ hào nhoáng được quảng cáo giúp cắt giảm khối lượng công việc khổng lồ. Editor siêu cũ hoặc WiFi cực chậm vẫn truyền tải hàng tấn code lại tốt hơn các công cụ có nền tảng siêu lớn mà không làm được gì.

10. Làm chủ các phím tắt

Bạn có thể tiết kiệm được hàng giờ đồng hồ mỗi ngày khi sử dụng các phím tắt như sao chép/dán, tạo mới, tìm,...

Bonus: Tắt thông báo

Chúng ta không thể giải quyết các vấn đề phức tạp và trừu tượng nếu không tập trung cao độ.

Bachkhoa-Aptech là đơn vị trực thuộc Aptech Ấn Độ - tập đoàn Công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu trên thế giới. Thương hiệu Aptech đã liên tục 19 năm nhận giải thưởng TOP ICT cho đơn vị đào tạo CNTT xuất sắc nhất Việt Nam. 

  • Địa chỉ: 236B & 250 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
  • Hotline: 0968 27 6996
  • Email: tuyensinh@bachkhoa-aptech.edu.vn

Bachkhoa-Aptech - Tự hào 19 năm kiến tạo IT chất lượng cao

10 suất học bổng Kiến tạo IT Leader 2,5 năm tài trợ 100% học phí: THI TUYỂN LỚP CHẤT LƯỢNG CAO - IT LEADER 4.0 (bachkhoa-aptech.edu.vn)

#BachkhoaAptech #Làmtrướchọcsau #ITleader

   0968276996
< wire:id="nwD02DMTwTkyo2w5CJDm" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"nwD02DMTwTkyo2w5CJDm","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"1767d7f0f47aa01df40247b7cd34280dfa89e15829d3182e5e61e5795e395081"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->