5 bí kíp để trở thành một lập trình viên “cứng”

03:03 31-05-2021BKAP Media

Nếu chỉ xét về khía cạnh kỹ thuật thì làm thế nào để trở thành một lập trình viên “cứng”?

1. Đọc sách và tài liệu chuyên ngành

Hiện nay có vô số các kênh để lập trình viên có thể nâng cao chuyên môn về kỹ thuật của mình, ví dụ như là các khóa học online, các khóa học trực tiếp… và Bachkhoa-Aptech là một lựa chọn thông minh. Đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm thực chiến và am hiểu chuyên môn tại đây sẽ mentor cho các bạn về những công nghệ mới nhất, khai phá nhiều ngôn ngữ lập trình và thực hành chuyên sâu để học là làm được việc. Giáo trình quốc tế được cập nhật liên tục đảm bảo kiến thức bắt kịp thời đại, môi trường hiện đại và sáng tạo mang lại hiệu quả học tập tốt nhất cho học viên. Kiến thức nền tảng được xây dựng vững chắc cộng thêm tiếng Anh chuyên ngành là hành trang để các bạn vút bay từ bệ phóng Bachkhoa-Aptech.

Ngoài giờ học, các bạn được khuyến khích đến thư viện BKAP-Books đọc sách chuyên ngành (tiếng Anh), hoặc đọc trực tiếp tài liệu (documents) về công nghệ hay ngôn ngữ lập trình mà bạn muốn học. Đó là cách vô cùng hiệu quả để nắm chắc kiến thức, tuy nhiên bạn cần phải kiên trì. Có những cuốn sách dài tới 1000 trang, cách viết lại hàn lâm. Việc khó không phải ai cũng làm được, nên không phải ai cũng có thể xuất chúng được.

2. Chăm chỉ code, chịu khó mày mò

Lập trình không hề dễ, nhưng học gì cũng có cái khó của nó. Bạn chỉ cần chăm chỉ rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm thì đã có thể lập trình tốt, không cần khả năng trí tuệ bẩm sinh.

Thứ hai, nếu muốn học tốt ngành CNTT nói chung và ngành lập trình nói riêng thì bạn nên là người ham học hỏi, thích mày mò, luôn tự hỏi "Tại sao?". Kiến thức công nghệ là một đại dương mênh mông mang những trạng thái khác nhau, liên tục thay đổi từng ngày, từng giờ, thậm chí là từng phút. Nếu không chịu khó tìm tòi học hỏi thì bạn chỉ có thể trụ được từ 1 - 2 năm trong ngành này mà thôi.

Giảng viên, trợ giảng hay sách trong thư viện đều có thể là tài nguyên học hỏi của bạn. Tại Bachkhoa-Aptech, học đi đôi với hành và học tập là việc cả đời. Kể cả khi bạn đã ra trường và có công việc ổn định, bạn luôn được khuyến khích quay lại cập nhật công nghệ và học thêm kiến thức mới.

3. Rèn luyện tư duy đa chiều, tổng quát hóa vấn đề

Một vấn đề có thể được giải quyết theo nhiều cách khác nhau. Đôi khi bạn gặp một vấn đề A, bạn nghĩ nó có thể giải quyết được theo cách B và lao đầu vào tìm hiểu cách B đó. Nhưng thực ra bạn có thể sử dụng cách C đơn giản hơn rất nhiều.

Đây là câu chuyện muôn thuở của người mới đi làm hoặc mới học lập trình. Chúng ta quá tập trung vào việc làm sao để giải quyết vấn đề, thay vì đặt ra câu hỏi vấn đề này nên được giải quyết như thế nào.

Tư duy đa chiều vô cùng quan trọng, không chỉ trong lập trình mà trong tất cả các công việc vận dụng trí óc. Suy nghĩ theo nhiều hướng sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề một cách tổng quan hơn. Đây cũng chính là mindset được Bachkhoa-Aptech cài đặt cho học viên thông qua phương pháp giảng dạy cởi mở, tôn trọng góc nhìn cá nhân.

4. Học từ những chuyên gia

Chuyên gia trong giới lập trình là những người rất kiên định, họ tích lũy kiến thức và kinh nghiệm từng ngày. Việc học từ họ đòi hỏi người học phải có những tố chất tương tự, có thể sẽ mất nhiều thời gian nhưng học hỏi từ người khác là một trong những cách học nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Ví dụ một số kỹ thuật đòi hỏi thời gian suy nghĩ, tìm hiểu, đọc vô vàn tài liệu mới ngộ ra. Chuyên gia truyền lại kỹ thuật đó cho bạn, chẳng phải bạn đã tiết kiệm thời gian mà vẫn nắm được kiến thức đó sao?

Vì vậy, nếu có cơ hội được làm việc với các chuyên gia như chuyên gia tại Bachkhoa-Aptech thì hãy tận dụng, bạn sẽ tiến bộ lên rất nhanh.

5. Kiên định

Những lập trình viên "cứng” có một điểm chung đó là rất kiên định. Vậy thế nào là kiên định?

Bug càng khó càng sung sức, có thể ngồi lì cả ngày để fix hoặc tối ưu chương trình - đó chính là sự kiên định. Bạn phải thực sự đam mê công việc, bạn cảm thấy vui và phấn khích khi giải quyết các vấn đề khó thì mới có thể kiên định như vậy.

Tựu chung lại, kết quả phụ thuộc rất nhiều vào bản thân các bạn. Hãy nỗ lực, hãy chủ động. Khi có nỗ lực và một hướng đi đúng thì sớm muộn bạn cũng "cứng" lên.


Bachkhoa-Aptech - Tự hào 19 năm Kiến tạo IT chất lượng cao

Học bổng Kiến tạo IT Leader 2,5 năm trị giá 30.000.000 VNĐ: THI TUYỂN LỚP CHẤT LƯỢNG CAO - IT LEADER 4.0 (bachkhoa-aptech.edu.vn)

#BachkhoaAptech #Làmtrướchọcsau #ITleader

   0968276996
< wire:id="JZJzJeZDNVAfayKD9yEv" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"JZJzJeZDNVAfayKD9yEv","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"bf0143705e7f986854a34c3820ccfe1c94b19cb58446bf74cd7c962aaf27b0de"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->