Bạn đã hiểu gì về ngành “Lập trình website”?

19:52 15-04-2021BKAP Media

Bài viết cung cấp lăng kính nhiều chiều về ngành nghề năng động, trẻ trung, không hề khô khan nhưng cũng không dễ dàng chút nào - Ngành 'Lập trình Website'.

1Lợi thế của ngành Lập trình website

- Lợi thế lớn nhất khi theo đuổi ngành này chính là cơ hội việc làm, nhu cầu làm Website chuyên nghiệp ở trong nước phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ chuyển đổi số như hiện nay. Khi các doanh nghiệp không đầu tư website chính là bỏ một lượng lớn khách hàng 4.0 tiềm năng.

Bên cạnh đó cơ hội làm việc trong các công ty nước ngoài càng lớn hơn, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, các công ty thiết kế website nước ngoài đầu tư rất mạnh mẽ.

- Tiếp đến là thu nhập, như bạn đã biết chỉ với từ khóa 'mức lương CNTT' sẽ ra hàng loạt các báo cáo về phúc lợi của Lập trình viên, trong đó mức thu nhập  của nghề Lập trình website cũng ở mức khá tốt, đặc biệt là trong công ty nước ngoài.

- Công việc mới mẻ, thú vị. Ngành Lập trình web được xem là mảng luôn được tiếp xúc với những thử thách mới mẻ, chính vì vậy khi đã lo được chén cơm manh áo rồi thì niềm vui trong công việc chính là điều mang đến sự gắn kết lâu dài trong ngành này.

- Cơ hội làm giàu và thăng tiến tốt. Tất nhiên, đối với ngành nghề nào cũng vậy cần có thời gian và sự đầu tư, phấn đấu. Những dự án start-up về website nổi tiếng, gây được tiếng vang và có chỗ đứng mà các bạn có thể biết đến như Foody, Beatvn, Haivl,..

2. Thách thức của ngành Lập trình website

- Thị trường ngành lập trình website trong nước khá chồng chéo và chưa linh hoạt. Các công ty chuyên thiết kế website, lập trình viên tự do và khách hàng cùng gặp nhau ở sự thiếu chuyên nghiệp, tự làm mất quyền lợi của bản thân mình.

- Làm việc trong môi trường DN nước ngoài thì khắt khe, khắc nghiệt. Bạn cần phải rèn luyện, học tập không ngừng nghỉ về tính kỉ luật và khả năng ngoại ngữ. 

- Công việc lập trình đòi hỏi phải chịu được áp lực cao, tính kiên nhẫn và khả năng giải quyết vấn đề tốt.

May thay những yêu cầu khắt khe của ngành này đều được hình thành nhờ sự khổ công rèn luyện chứ không cần phải tài năng thiên bẩm. Bạn không cần phải thông minh xuất chúng, không cần phải học trường này trường nọ, chỉ cần học khóa đào tạo chuyên ngành cùng với sự cố gắng là hoàn toàn có thể làm tốt nghề này.

3. Bắt đầu với ngành Lập trình webiste

Chuẩn bị

Sau khi đã xác định hướng đi, có lẽ nhiều bạn sinh viên vẫn băn khoăn làm thế nào xin được việc làm lập trình website khi chưa có kinh nghiệm?Lúc này, bạn đừng đặt nặng vấn đề thu nhập, lương lậu. Hãy quan trọng về việc công ty có đào tạo, huấn luyện, môi trường học tập tốt cho bạn không?

Nghe có vẻ khó nhằn nhỉ? Nhưng thực ra với công việc lập trình website này, bạn có rất nhiều cơ hội. Có rất nhiều công việc thích hợp dành cho người mới như: cắt HTML, chỉnh sửa lại giao diện web, học tập tìm hiểu hệ thống của công ty trong 1-2 tháng, hoặc học 1 công nghệ thích hợp với chiến lược của công ty … Các công việc này không cần nhiều kinh nghiệm, nhiều công ty sẵn sàng tạo điều kiện cho bạn, bù lại họ sẽ tiết kiệm được chi phí, đầu tư sau này. 

Tuy nhiên, công ty nào cũng ưu tiên chọn người có kiến thức cơ bản tốt, hoặc đã đi học các khóa về website bên ngoài, đào tạo 1 người chẳng biết gì hoặc quá nhiều kiến thức sách vở thì khó có công ty nào nhận bạn, trừ khi bạn chứng minh được bạn là người có khả năng học tập nhanh bằng tốc độ ánh sáng.

Đặc điểm của nghề lập trình rất thú vị, dù bạn có chém gió tài cỡ nào, bằng cấp cao đến bao nhiêu, vào công ty qua 2 tháng thử việc, người ta sẽ biết bạn làm được việc hay không.

Bởi vậy lời khuyên của nhiều Lập trình viên trong nghề dành cho các bạn sắp ra trường, nếu muốn làm công việc website thì tranh thủ học các khóa đào tạo chuyên ngành bên ngoài trước, bạn sẽ dễ dàng tìm việc làm hơn sau khi ra trường. Hoặc nếu bạn tự tin với khả năng tự học của mình thì hoàn toàn có thể tự nghiên cứu.

Nhiều nhà tuyển dụng còn đánh giá cao các bạn tốt nghiệp chương trình đào tạo CNTT chuẩn Quốc tế, bởi các bạn được đào tạo chuyên ngành sâu và được đào tạo theo hướng mở, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Chính vì vậy các bạn này khá chắc về kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm.

Xác định hướng đi rõ ràng

Dù bạn học hay làm việc ở đâu cũng giúp bạn một điều gì đó, thậm chí có thể ảnh hưởng rất lớn đến hướng đi của bạn sau này. Ví dụ bạn theo lập trình website mã nguồn mở PHP, ở Việt Nam người ta thích những thứ miễn phí. Tuy học trong trường và học nghề là ASP.NET mã nguồn đóng, ra đi làm lại chuyển qua PHP mã nguồn mở, nhưng điều này không hề phí phạm bởi quan trọng nhất là nền tảng lập trình, tư duy lập trình, còn ngôn ngữ lập trình, công nghệ chỉ là công cụ.

Nhờ việc xác định hướng đi cụ thể, bạn dễ dàng tập trung vào công việc hơn.

Tự học

Các kiến thức căn bản bạn có thể học được:

-Tiếng Anh: w3schools (rất căn bản, dễ hiểu, có ví dụ trực quan)

-Tiếng Việt: izwebz (gồm những video hướng dẫn từng bước)

Kiến thức kham khảo Lập trình website PHP giai đoạn I

– Vững HTML – CSS – JS (Front end)

+ Tìm hiểu thêm công nghệ mới HTML5, CSS3

– Học jQuery, AJAX

– PHP

– PHP CMS (1 trong 3): Joomla, WordPress, Drupal

+ Học thêm PHP Framework: CodeIgniter

– Database: MySQL

– VCS: Git

Phần (-) là học hiểu sâu, phần (+) là tìm hiểu cho biết.

Tăng tốc

Nói suông bao giờ cũng dễ. Khi đi làm rồi, không phải ngày nào cũng như ý bạn, đôi khi phải về nhà trong lòng đầy khúc mắc, có những khó khăn không giải quyết được ngay, mà kéo dài tới 2-3 ngày. 

Khi đó áp lực rất nặng nề, những lúc như vậy quan trọng nhất là phải thật tỉnh táo, cho đầu óc bớt căng thẳng thì mới suy nghĩ thông suốt được. Chỉ cần bản thân không bỏ cuộc thì chắc chắn sẽ giải quyết được vấn đề.

Hãy biết cách bày tỏ những khó khăn gặp phải cho sếp, hoặc nhóm trưởng, họ là người trực tiếp làm việc với bạn, họ sẵn sàng lắng nghe, và đưa ra những giải pháp tuyệt vời giúp bạn giải quyết được bế tắc, hoặc có thể họ sẽ sửa lại yêu cầu để có khả năng thực hiện hơn.

Đó là 1 biện pháp rất tốt trong trường hợp bất đắc dĩ nhất, nên tránh việc cứ im lìm ngồi ôm khó khăn rồi chẳng giải quyết được gì cả. Cũng không nên dựa dẫm quá nhiều.

Làm việc nhóm là 1 kỹ năng quan trọng, mỗi người đều phải có 1 sự trao đổi thông tin với nhau liên tục trong suốt quá trình thực hiện dự án. Nhóm trưởng giao yêu cầu xuống, thành viên trao đổi để hiểu rõ yêu cầu trước khi thực hiện. Trong quá trình làm việc, các thành viên có thể hỗ trợ lẫn nhau, cả người tiếp thu và người truyền đạt đều nhận được những kinh nghiệm quý giá.

Lập trình không phải là công việc cô độc. Ngược lại, bạn sẽ phải nhờ vào cộng đồng, đọc sách của các lập trình viên kì cựu, trao đổi với rất nhiều người khác, đừng để mình trở nên thụ động. Khi làm việc nhóm, có 1 công nghệ gọi là VCS, giúp lập trình viên có thể làm việc chung, code chung với nhau dễ dàng, bạn nên tinh thông món này.

Đọc sách lập trình rất hữu ích, bạn có thể đọc sách về công nghệ bạn đang làm, hoặc sách về 1 công nghệ mới mà bạn quan tâm. Nên đọc sách nổi tiếng trong giới lập trình bằng tiếng anh như: O’Reilly, Wrox, Apress … Các sách này đều rất chi tiết, bạn sẽ học được nhiều thứ vô giá. Đọc sách tiếng anh là 1 kỹ năng không dễ, đọc vài cuốn đầu sẽ khó khăn, nhưng lâu dần bạn sẽ quen và đọc dễ như ăn cơm sườn.

Học tiếng Anh hằng ngày, nếu ai hỏi bạn ngôn ngữ nào quan trọng nhất cho 1 lập trình viên thì chắc chắn phải trả lời đó chính là tiếng Anh.

Vượt qua áp lực công việc

Quá nhanh quá nguy hiểm, với tốc độ này, bạn sẽ phát triển nhanh không ngờ trong 1 thời gian ngắn. Điều đó là cần thiết để có thể học được nhiều thứ, nhưng đừng quên ghi chú, lưu lại những gì học được, để sau này còn hữu dụng.

Đừng dừng lại

Khi đã trải qua vài ba năm, lăn lộn vài ba công ty, bạn đã có cái nhìn khá bao quát về nghề. Mỗi người lúc này đều có hướng đi riêng cho mình. Chính bạn sẽ là người viết tiếp câu chuyện của mình!

   0968276996
< wire:id="rI6PrA7gXV8GbfEhEi1R" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"rI6PrA7gXV8GbfEhEi1R","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"90cf3c4c281ff5b9a2b7d838fcf967cad2c13077ad75a85ba577c4bada09e49b"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->