Dù đã cố gắng thật nhiều nhưng tôi vẫn không giỏi code?

19:52 15-04-2021BKAP Media

Bachkhoa-Aptech đã nhận được nhiều tâm thư của các bạn sinh viên, các bạn mới ra trường và kể cả người đang đi làm lập trình, hầu hết đều có chung một vấn đề là dù họ đã cố gắng rất nhiều, thậm chí đã nỗ lực 2, 3 năm nhưng vẫn đứng im tại chỗ...

Những ngã rẽ...

Rất nhiều người đã chọn từ bỏ, chuyển sang ngành nghề khác, hoặc chấp nhận như vậy, chạy KPI/Deadline thôi là đủ. Ngày qua ngày, họ quên mất lý do tại sao tìm đến ngành này, để lại những dòng code khô khan, trông chờ sự thăng tiến bằng số năm kinh nghiệm. Với ngành IT, đây là vấn đề khá nguy hiểm, vì ngành có sự vận động, biến đổi rất nhanh.

Quan trọng là với những người mới, trong mắt họ, ngành IT bây giờ như đi thám hiểm rừng mà không hề có dụng cụ chỉ dẫn. Đi một hướng sẽ dẫn đến rất nhiều hướng, sau một thời gian thám hiểm, họ quên mất đâu là lối ra.

Lấy ví dụ ngành đang có những topic cực hot: Blockchain, Big Data, Machine Learning, IoT... Bên cạnh là những mảng đang rất phát triển: Web App, Mobile App, Backend, DevOps... Chọn cái nào là một câu hỏi khó, chưa kể là đến ngôn ngữ lập trình, rồi Database nào, rồi công cụ nào nữa?

Làm thế nào?

Nhiều người nói rằng "just do it", là cứ chọn rồi thử thôi, vế còn lại thì không nói, đó là 'LÀM THẾ NÀO'?. Vì cái này chính chúng ta phải tự khám phá.

Chính vì vậy, việc lựa chọn mảng nào nên xét đến 2 yếu tố: "phù hợp" và "khả dụng".

Bạn chọn Backend nhưng cá tính và sở thích thì lại thích giao diện xinh xắn, hoặc ngược lại chọn Web nhưng cứ thích xài app mobile thôi. Đây là ví dụ về sự không phù hợp.

Còn về khả dụng? Giả sử bạn chọn Big Data, cứ cho là bạn đã hiểu được cách xử lý dữ liệu lớn, đổ dữ liệu từ khắp nơi về. Nhưng bạn đang không có gì trong tay, cũng không có dự án nào đủ tầm và nhu cầu dùng đến. Từ đó sự lựa chọn này không khả dụng, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Nhìn lại

Vì thế nếu bạn đã thử vài mảng rồi thì nên nhìn nhận lại xem mình có phù hợp và xài được nó hay không. Dấu hiệu nhận biết sự phù hợp đó là: càng học càng thấy phê, như đang chơi game chứ không phải đang làm việc, học xong mang ra dùng được ngay, phát triển theo nhu cầu thực tế. Ngược lại, càng đi vào càng thấy rối, não từ chối hiểu. Đây là động lực, nếu làm đúng, động lực ngày càng lớn, gia tốc tiến bộ sẽ càng nhanh.

Bên cạnh đó là sự quyết tâm và tập trung. Riêng với ngành IT thì cần thêm sự tò mò để hiểu sâu tận gốc rễ vấn đề hơn. Đây hoàn toàn là vấn đề của bản thân, không ai có thể giúp ta được. Tuy nhiên, mình thấy rằng yếu tố môi trường có sự tác động không nhỏ:

Nếu bạn đang tự học ở nhà, kế bên là chiếc giường xinh xinh thì nên cẩn thận. Não khi gặp áp lực, lúc nó chưa quen thì nó khuyên mình nên làm 1 giấc để tươi mới lại. Ngược lại nếu đó là một không gian mà xung quanh là những người cũng đang tập trung học giống ta, bỗng dưng những mệt mỏi dần tan biến. Hãy tìm kiếm hoặc tự thành lập đội nhóm những người giống mình, để từ đó sự tập trung và quyết tâm cũng được lan toả và chia sẻ cùng nhau.

Còn về tò mò, có luyện được không? Không nhé. Nhưng nếu bạn có con nhỏ, con bạn suốt ngày hỏi bạn đủ thứ trên trời dưới đất. Việc bạn đi search Goolge để trả lời thôi là bạn cũng bước lên một level khác rồi. Nên có nhiều những người bạn tò mò cũng hay. Bản thân mình cũng tiến bộ khi đi debug, search lỗi phụ đồng đội.

Với những ai có may mắn có được người chỉ dẫn, đặc biệt trong giai đoạn đầu, đây là điều trân quý nhất. Cảm giác giống như bao người xuất phát chạy bộ thì bạn đang ngồi trên xe ngựa rồi. Có những cái mất rất nhiều thời gian mới đút kết ra được. Giống như người ta hay nói "đọc sách là du hành thời gian" vậy. Nhưng cũng đừng quá ỷ lại mà hãy tỉnh táo, tìm ra cách học của riêng mình.

Tạm kết

Vậy, Không giỏi code dù đã cố gắng thật nhiều, thực ra mọi thứ đơn giản là vì chúng ta chưa thực sự tập trung, quyết tâm và không có động lực đủ lớn (cũng như không có người chỉ dẫn).

Đôi lời chia sẻ cho các bạn mới vào ngành và những anh em đã và đang gặp khó khăn với ngành. Chúc các bạn kết thúc một năm 2020 thành công và chuẩn bị hành trang cho năm 2021 thăng tiến hơn.

#Việt Anh


> Tham khảo chương trình đào tạo được 35.000 học viên tin chọnhttps://bit.ly/2WrUGIZ

Hotline: 0968.27.9669

   0968276996
< wire:id="t5aCygqkpztE5CiYZqHu" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"t5aCygqkpztE5CiYZqHu","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"b22fd7849f906980577b97df98e62ea230caa10548aeb2bf7900f6912787e0f3"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->