Gặp gỡ Vũ Minh Chiều, chàng trai kiếm tiền từ facebook khi chỉ mới 14 tuổi

08:59 16-12-2019BKAP Media

Khi mục tiêu rõ ràng, mọi con đường sẽ trở thành đường thẳng. Đấy chính là câu nói mô tả chính xác hành trình học tập và làm việc của cậu bạn trẻ Vũ Minh Chiều. 

KIẾM TIỀN TỪ FACEBOOK KHI CHỈ MỚI 14 TUỔI 

Vũ Minh Chiều (VMC) thuộc thế hệ Z, thế hệ mà ngay từ khi sinh ra cậu bạn đã được mẹ khoe ảnh trên Facebook. Không chỉ sống và tiếp xúc trong cái nôi công nghệ từ bé mà thế hệ của cậu còn không thể sống thiếu nó. Sống trong thế giới công nghệ như thế, rất nhiều các bạn trẻ bị cám dỗ hoặc tiêu tốn thời gian quá nhiều. Khác với các bạn, Chiều không để Facebook, mạng xã hội hay internet kiểm soát mình, nhìn nhận được mảnh đất màu mỡ mang tên Facebook, Chiều đã tự mày mò và kiếm tiền từ đó ngay khi còn là cậu học trò lớp 9. 

PV: Chào chiều, em giới thiệu về bản thân mình nhé!

VMC: Em là VŨ MINH CHIỀU, sinh ngày 12/03/2001, em sinh ra ở Hải Hà – Quảng Ninh – Việt Nam, hiện tại em là sinh viên lớp C1909I1, học khóa học Lập trình viên Quốc tế của Bachkhoa-Aptech.

PV: Được biết em đã kiếm tiền từ Facebook khi mới chỉ 14 tuổi, nhân duyên đưa em đến với công việc này là gì? 

Em được bố mẹ sắm cho chiếc smartphone từ năm lớp 8 để tiện liên lạc khi đi học thêm, lớp em cũng trao đổi việc học tập trên Facebook. Trong một lần tình cờ lướt chơi, em thấy bản tin đăng tuyển tăng like, sub… cho fanpage bán hàng. Tò mò em tra Google để tìm hiểm. Thấy hay hay lại làm ra tiền nên em cũng tập tành tìm hiểu rồi gia nhập vào các hội nhóm học hỏi từ mấy anh chị đang làm trong lĩnh vực này. Chủ yếu là em cũng mày mò là chính rồi dần dần kỹ năng tăng theo thời gian. 

PV: Hãy giới thiệu về danh xưng “Tricker Vũ Minh Chiều”, cụ thể công việc của em là như nào?

VMC: Hiện nay việc kinh doanh online đã trở nên rất phổ biến với xu thế tất yếu, đặc biệt là mạng xã hội Facebook - kênh bán hàng được cho là hiệu quả nhất tính đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên đa số người bán chỉ có thể bán được cho người quen, bạn bè... Chính vì vậy các Dịch vụ Facebook ra đời như một giải pháp hữu hiệu để các shop quảng bá sản phẩm, thúc đẩy phát triển mạng lưới kinh doanh. Mặt khác hàng triệu người dùng Facebook cũng có thể tiếp cận người bán một cách thuận lợi và dễ dàng hơn bao giờ hết. (Ví dụ cụ thể như: Tăng Like các bài viết theo tháng, Tăng Theo dõi thật, tự động tương tác và bán hàng trên các group lớn, tăng mắt khi live stream, và hỗ trợ nhiều vấn đề khác liên quan đến facebook). 

PV: Làm việc trên Facebook và Internet như thế bố mẹ em có cấm đoán không và em giải quyết như thế nào? 

VMC: Bố mẹ em thời gian đầu cũng khó chịu ạ, tại thấy em suốt ngày cắm mặt vào chiếc điện thoại và thường chạy ra quán net để làm việc. Lúc đầu em chia sẻ công việc thì mẹ em vẫn nghĩ em lấy lý do vớ vẩn để chơi game thôi, nhưng sau khi em giải thích cho mẹ chi tiết việc em đang làm, rồi cho mẹ xem những thông tin chính thống về việc đó thì mẹ em cũng đã đồng ý nhưng với điều kiện em vẫn phải học hành tử tế. (Cười) Nhưng em nghĩ một phần gia đình em đồng ý là bởi vì mục tiêu lớn của em nữa!

Và đúng là tài không đợi tuổi, thay vì biến mạng xã hội thành nơi giải trí vô bổ, Vũ Minh Chiều đã có cách biến đam mê thành điều thiết thực và không biết mục tiêu lớn của chàng trai này là gì đây? 


BỆ PHÓNG CHO MỘT GIẤC MƠ LỚN

Cứ nghĩ rằng với đầu óc kinh doanh của mình, chàng trai trẻ sẽ định hướng sang một lĩnh vực nào đó như kinh doanh hay marketing nhưng Chiều lại lựa chọn CNTT. Hóa ra đây chính là mục tiêu lớn mà cậu đã ấp ủ từ lâu khi bước chân vào lĩnh vực Tricker Facebook. 

PV: Niềm đam mê với lập trình xuất phát từ đâu? 

VMC: Từ bản năng vốn có thích máy tính và game, em muốn sau này sẽ trở thành một người làm về công nghê, em có tìm hiểu và cảm thấy thích thú với nghề lập trình viên vì thế em lựa chọn học lập trình. Em bắt đầu tìm tòi và học hỏi từ nhiều năm trước, định hướng sẵn cho bản thân ngay từ ban đầu. Đây cũng chính là lý do mà bố mẹ em cho tiếp xúc với facebook, internet nhiều như vậy, bởi em có mục tiêu rõ ràng, CNTT giờ cũng là ngành học quan trọng nên bố mẹ em cho phép.

PV: Vì sao em lại lựa chọn Bachkhoa-Aptech để làm bệ phóng CNTT?

VMC: Trong nhóm dự án Facebook em làm cùng đã có vài anh tham gia khóa học quản trị mạng ở bên trường. Sau khi nghe thông tin từ các anh chị đi trước, em thấy BKAP là một ngôi trường tốt để em theo đuổi mục tiêu. Không giống như các anh chỉ học khóa ngắn hạn trong 6 tháng, em đã xác định rõ ràng nghề mà mình muốn chọn, nên em học khóa lập trình viên Quốc tế trong 2,5 năm. Em ấn tượng với mô hình đào tạo làm trước học sau, nhà trường cho chúng em biết trước doanh nghiệp ngoài kia cần gì, sau đó sẽ là lên kế hoạch học tập. Thời gian học phù hợp, học tập trung vào chuyên ngành, em chỉ mất hơn 2 năm để có một nền tảng tốt để thực hiện giấc mơ lớn của mình. Cũng vì tích cách thích tìm tòi, thực hành, không thích học lý thuyết khiến em càng chắc chắn khi lựa chọn Bachkhoa-Aptech.

PV: Việc lựa chọn vào Bachkhoa-Aptech của em có vấp phải sự phản đối của bố mẹ không? 

VMC: Em may mắn vì mẹ em rất hiểu và tin tưởng em. Khi chia sẻ ý định học CNTT được em sự ủng hộ chắc chắn từ bố mẹ. Còn việc lựa chọn vào trường thì là sau một quá trình tìm hiểu kỹ càng em mới thông báo để xin phép bố mẹ cho học tập chứ không phải kiểu bốc đồng. Mẹ em chỉ bảo: “ Mẹ cũng không học chuyên ngành của con nên không hiểu, con tìm hiểu thông tin thật tốt rồi chọn chỗ nào tốt để đăng ký học”. Có vẻ như Bachkhoa-Aptech với em cũng có duyên nên quá trình rất suôn sẻ (cười). 

PV: Sau 1 thời gian học tập và làm việc tại BKAP, em cảm thấy kiến thức công nghệ có khó không và nó có giúp công việc của em phát triển hơn không?

VMC: Em nhận thấy kiến thức công nghệ thật nhiều, học tập cũng thật khó nhưng mà em lại không thấy mệt vì em có mục tiêu riêng của em, làm việc mình thích không bao giờ thấy mệt chị ạ. 

Những kiến thức mà em đang được học đang dần giúp e hơn về công việc mà em đang theo đuổi. Quan trọng là em có thể giao lưu học hỏi với nhiều bạn bè, anh chị để có thể xây dựng công việc một cách hoàn hảo hơn.

PV: Được biết hiện tại ngoài việc học tập em vẫn duy trì công việc trên Facebook, em cân đối thời gian và sức khỏe như thế nào?

VMC: Hiện tại ngoài việc học tập, em có nhận các công việc làm thêm tại nhà về mảng hỗ trợ facebook. Vì là niềm đam mê của mình nên em không hề cảm thấy mệt mỏi. Nhưng em vẫn cân đối thời gian học, làm và đặc biệt là nghỉ ngơi đầy đủ.

PV: Kể lại 1 kỷ niệm vui của em từ khi trở thành sv của BKAP?  

VMC: Lúc xác định học code em sẽ nghĩ là cả ngày sẽ cắm mặt vào học rồi code trên máy tính thôi, không nghĩ vừa vào trường đã được tham gia trại hè công nghệ 2 ngày, lúc đó em mới nghĩ là à, không phải dân công nghệ là khô khan cứng nhắc mà cũng sẽ vẫn được vui chơi, gặp gỡ bạn bè, các bạn lại có rất nhiều tài lẻ hát, nhảy. Tham gia trại hè giúp chúng em thân nhau hơn, đoàn kết hơn, cũng hiểu được như thế nào là làm việc nhóm. Thông qua trại hè, em làm quen được nhiều người bạn, cùng học, cùng chơi. Em cảm thấy 2,5 năm học này của mình sẽ có rất nhiều điều thú vị. Mới đây em còn và đội bóng của lớp còn tham gia giải đấu BKAP IT CUP 2019, mặc dù không đá được nhiều nhưng em thấy các hoạt động của trường rất thiết thực ạ. 

PV: Ai là người em cảm thấy ấn tượng nhất tại BKAP?

VMC: Em ấn tượng với rất nhiều thầy cô ở nhà trường, những người thầy đang dạy học em như thầy Lại Đức Chung, thầy Nguyễn Anh Lương, thầy Hà Tiến Dũng dạy tiếng Anh, các thầy đều rất nhiệt tình, sát sao tới việc học của em, có chỗ không hiểu thầy có thể giảng lại trực tiếp cho em hoặc hẹn em sau giờ làm việc qua chỗ thầy để thầy bổ sung thêm kiến thức. Em cũng rất ấn tượng với các chị bên bộ phận MKT, các chị như những người bạn của chúng em vậy. 


KHI MỤC TIÊU RÕ RÀNG, MỌI CON ĐƯỜNG SẼ THẲNG! 

PV: Thích lập trình sau đó mới mày mò đến facebook, vậy sau khi học xong chương trình lập trình viên Quốc tế thì em sẽ phát triển công việc theo hướng nào? 

VMC: Trước hết là sau học kỳ 1, em sẽ được nhà trường gửi đi thực tập, trong quá trình đấy em sẽ cố gắng trau dồi kinh nghiệm chuyên môn thật tốt. Sau khi học xong lập trình em sẽ xin vào các công ty là đối tác của Facebook hoặc Google để phát triển mạnh hơn nữa theo lĩnh vực mà em đang làm. Em cũng muốn dành thời gian lập nhóm để phát triển thêm nhiều chương trình có thể hỗ trợ mọi người bán hàng trên Facebook.

PV: Dự định tương lai của em là như thế nào? Mức lương em mong muốn sau khi ra trường là bao nhiêu?

VMC: Dự định trong tương lai là có thể thành lập một công ty riêng, trở thành chủ một doanh nghiệp giống như chị Phạm Thái Hà. Vì là đam mê nên xin k trả lời về mức lương. 

PV: Nếu được lựa chọn 1 lần nữa, em có trở thành 1 sinh viên của Bachkhoa-Aptech không?

VMC: Nhất định là có ạ! 

 Cảm ơn Vũ Minh Chiều! 

Lựa chọn được môi trường phù hợp cho mình cùng mục tiêu rõ ràng, Vũ Minh Chiều biết rõ lộ trình bạn ấy sẽ đi là gì, bạn ấy sẽ trở thành ai và muốn đạt được điều đó thì bản thân cần phải học gì. Rất ít bạn trẻ bây giờ xác định được điều mình thích, con đường mình sẽ đi. Vì vậy, các bạn thường đâm đầu vào con đường mà mọi người đều đi, con đường có vẻ đơn giản nhất, ngắn nhất, dễ thành công mang tên Đại học. Nhưng như một sự loại trừ tất yếu, đường dễ đi thì thì cơ hội càng ít, con đường đi đến thành công chưa bao giờ là dễ dàng, minh chứng cho việc đó là hàng trăm nghìn cử nhân ra trường thất nghiệp mỗi năm, trong khi hàng tháng Bachkhoa-Aptech không đủ sinh viên để cung ứng cho doanh nghiệp.

Thời gian chính là nguồn vốn lớn nhất của tuổi trẻ, Vũ Minh Chiều đã lựa chọn học 2,5 năm thay vì quãng thời gian 4 năm, thời gian rút về còn một nửa đương nhiên công sức bạn ấy cũng phải bỏ ra gấp đôi. Nhưng ra trường sớm, có số năm kinh nghiệm nhiều hơn hẳn bạn bè trang lứa và nắm bắt cơ hội ở thời điểm tốt nhất chính là những trái ngọt cho công sức bạn ấy đã bỏ ra. 

Và giống như Chiều đã chia sẻ: “Được làm điều mình thích, xác định được rõ mục tiêu của mình thì em không cảm thấy khó hay vất vả trên con đường đã chọn”. Quả thật khi mục tiêu rõ ràng, mọi con đường sẽ là đường thẳng! 

Chúc Chiều thật nhiều sức khỏe, luôn kiên định với ước mơ của mình và chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời trong lộ trình học tập sau này tại Bachkhoa-Aptech. 

========================

Tại Bachkhoa-Aptech bạn sẽ được: 

- Học công nghệ đào tạo hàng đầu - Phương pháp giảng dạy Blended Learning & AMEDA chú trọng kỹ năng thực hành.

- Thực hành trên nền tảng Doanh nghiệp Thực tập tại Công ty CP BKNET Việt Nam và các doanh nghiệp BachKhoa-Aptech đã hợp tác.

- Môi trường học tập hợp chuẩn quốc tế Đơn vị đào tạo duy nhất tại Việt Nam áp dụng hệ thống ISO 9001:2008 trong dịch vụ hỗ trợ đào tạo.

- Bảo hành học tập trọn đời - Duy trì mãi mãi lớp học công nghệ dành cho học viên đã tốt nghiệp.

Tham gia cộng đồng 35.000 học viên thành đạt của Bachkhoa-aptech Tại đây

Hotline tư vấn 24/70968 27 9669 - 024 3755 4010

   0968276996
< wire:id="YJfmjIQ00sKCwuk15ke7" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"YJfmjIQ00sKCwuk15ke7","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"762f23b7fc219721a90e4fa780536611f99a431333180037fd2777434fe74d76"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->