Lên đủ 5 cấp độ này bạn sẽ là một lão làng trong giới công nghệ

19:52 15-04-2021BKAP Media

Không chỉ sở hữu mức lương không giới hạn, bất kỳ lập trình viên nào cũng có cơ hội chinh phục 5 nấc thang nghề nghiệp này. 

Bỏ qua những khái niệm khô khan, cứng nhắc không có khả năng quản lý của dân kỹ thuật thì bất cứ một lập trình viên nào cũng sẽ có cơ hội thăng tiến và phát triển trong nghề. Tuy nhiên phần nhiều lại mơ hồ và không biết phát triển từ đâu. Dưới đây là các thông tin hữu ích để bạn có bước chuẩn bị cho lộ trình thăng tiến cũng như phát triển bản thân của mình.

1, Lập trình viên sơ cấp (Junior Developer)
0-3 năm kinh nghiệm.
Có thể viết các script đơn giản.
Hiểu biết sơ bộ về toàn bộ vòng đời của ứng dụng.
Hiểu sơ bộ về cơ sở dữ liệu và dịch vụ ứng dụng (queues, caching…)

Junior Developer là cấp độ đầu tiên được coi như thợ học việc. Tại cấp độ này các bạn thường là tích lũy kinh nghiệm, cọ sát và hòa mình vào văn hóa làm việc đội nhóm. 

Trong chương trình chất lượng cao IT Leader 4.0 BKAP-ers, ngay khi kết thúc chương trình học kỳ 1 sẽ được tham gia kỳ thực tập tại doanh nghiệp. Ở đây các bạn sẽ được trải nghiệm quá trình học thêm kiến thức và làm việc như một Junior Developer. Với những bạn làm việc tốt, sau khi kết thúc thực tập các bạn sẽ tiếp tục làm việc tại doanh nghiệp với vị trí là nhân viên, vừa học vừa làm. 

2, Lập trình viên cao cấp (Senior Developer)
4-10 năm kinh nghiệm.
Có thể viết các ứng dụng phức tạp.
Hiểu biết sâu sắc về toàn bộ vòng đời của ứng dụng.
Hiểu biết sâu sắc về cơ sở dữ liệu và dịch vụ ứng dụng (queues, caching, …).
Có thể làm việc thông thạo trên các phần khác nhau của ứng dụng.

Trong phần lớn sự nghiệp, lập trình viên thường chọn trở thành một lập trình viên cao cấp cho đến khi nghỉ hưu. Điều này vẫn có thể giúp lập trình viên có chỗ đứng trong nghề nếu bạn thực sự giỏi. Senior developer ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng đây cũng là vị trí khó cạnh tranh khi bạn lớn tuổi hơn. Với 1200 giờ thực tập tại doanh nghiệp, ngay sau khi ra trường, BKAP-ers đã có số năm trải nghiệm thực tế vượt trội hơn so với các ứng viên khác, từ đó rút ngắn khoảng thời gian trở thành Senior Developer. 

3, Lead Developer hoặc Architect
7-10 +năm kinh nghiệm.
Có các kỹ năng cơ bản giống như một lập trình viên senior.
Lead Developer: là vai trò chuyển tiếp vào một chức vụ quản lý cấp trung (Mid-Level Manager).
Architect: chỉ đảm nhận chuyên môn về kỹ thuật

Nếu sau hơn 7 năm lập trình, việc trở thành quản lý không phù hợp với bạn thì trở thành một architect là vị trí cao nhất trên nấc thang sự nghiệp của bạn. Architect đôi khi viết code, nhưng họ thường xuyên thiết kế các hệ thống phức tạp mà sẽ được thực hiện bởi các nhóm lập trình viên senior và junior. Có thể hiểu đơn giản là các chuyên gia theo hướng đào tạo. 

4, Quản lý cấp trung (Mid-level Manager)
Chức danh này thường bao gồm các từ như Manager hoặc Director (Developer Manager, Product Manager hoặc Project Manager)

Quản lý thường là nấc thang tiếp theo trong sự nghiệp của các kỹ sư. Nếu bạn là người thích giám sát tiến độ và chú trọng về chi tiết, thì việc trở thành một nhà quản lý dự án (Project Manager) là lựa chọn đúng đắn. Nếu bạn chú tâm về các tính năng và cải tiến sản phẩm, thì trở thành nhà quản lý sản phẩm (Product Manager) là rất phù hợp.

Nhiều lập trình viên xuất thân từ BKAP trở thành quản lý khi tuổi đời còn rất trẻ. Các bạn có chuyên môn, kỹ năng mềm và khả năng thích ứng nhanh chóng được doanh nghiệp đánh giá cao. Chính vì những ưu thế khác biệt tạo nên một Leader IT 4.0. 

5, Quản lý cấp cao (Senior Leader)
Vị trí này được gọi bằng những cái tên như: VP, CTO hoặc CEO

Sự khác biệt rõ ràng giữa một nhà quản lý cấp trung (mid-level manager) và một lãnh đạo cấp cao (senior leader) đó là các senior leader phụ trách các mid-level manager.

Ngoài trở thành quản lý cấp cao của các công ty công nghệ, lập trình viên còn có thể tự làm chủ doanh nghiệp của chính mình. Anh Vương Duy Nam - CEO HOSTVN chính là một hình mẫu cho các bạn trẻ đang muốn startup về công nghệ. 

Leo lên đủ 5 cấp bậc này, bạn chính là một lập trình viên thành công. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn dừng lại ở bất cứ cấp bậc nào chỉ cần làm tốt công việc của mình bạn cũng đã thành công trong chính con đường công nghệ bạn chọn. Trên chặng đường này, hãy để Bachkhoa-Aptech song hành cùng bạn nhé! 

Tham gia vào cộng đồng 35.000 học viên thành đạt tại: http://laptrinhvien.bachkhoa-aptech.edu.vn/clc

Bachkhoa-Aptech là đơn vị trực thuộc Aptech Ấn Độ - tập đoàn Công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu trên thế giới.

Bachkhoa-Aptech - Tự hào 19 năm Kiến tạo IT chất lượng cao

Hotline: 0968 27 6996

#BachkhoaAptech #Làmtrướchọcsau #19nămKiếntạoIT

   0968276996
< wire:id="pfo815AHgUoLDlis9pbL" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"pfo815AHgUoLDlis9pbL","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"62de810686923b40ccf34e2a3cdf2c9b44d50145daf558186d84e1dd9c8c0bb7"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->