Nguyễn Đức Lâm - Gen Z sở hữu lương nghìn đô ngay sau 1 kỳ học

08:08 08-10-2021BKAP Media

Đi làm ngay sau học kỳ 1, sở hữu lương nghìn đô cùng sự đánh giá cao từ doanh nghiệp, Nguyễn Đức Lâm là minh chứng của việc không học Đại học nhưng vẫn có thể thành công sớm trong ngành Công nghệ. 

Đi làm ngay sau khi học kỳ 1 không còn là điều xa lạ với các bạn sinh viên nhà Bachkhoa-Aptech. Mô hình đào tạo Làm trước - Học sau và đi sâu vào kiến thức chuyên môn - điều mà doanh nghiệp cần, giúp BKAPers có đủ kiến thức để làm được dự án, sản phẩm thực tế. Sau khóa thực tập tại doanh nghiệp nhiều bạn trẻ được các công ty giữ lại, trở thành nhân viên chính thức vừa học vừa làm. Và chàng trai Nguyễn Đức Lâm của chúng ta gặp gỡ hôm nay chính là một trong những gương mặt xuất sắc nhận được đánh giá cao từ doanh nghiệp và sở hữu mức lương 1000$+ ngay từ khi còn đi học. 

Cùng tìm hiểu về cậu bạn này và xem cách bạn ấy chạm đích công nghệ nhanh đến vậy nhé!!!!

Profile của cậu bạn 
Họ và tên: Nguyễn Đức Lâm
Quê quán: Duy Tiên, Hà Nam
Sinh viên lớp: C1808M
Sinh nhựt: 29/01/2000
Sở thích: Vọc vạch máy tính, code, ca hát, nghe nhạc, xem phim, đi du lịch.
Sở đoảng: ít nói, hơi nhút nhát.
Vị trí đang làm: Lập trình viên Android
Giải thưởng: Giải ấn tượng trong cuộc thi Techwiz 2020 (Cuộc thi code toàn cầu) 
Tình trạng quan hệ: Kết bạn với Fb Nguyễn Đức Lâm để biết thêm chi tiết 

 

PV: CNTT có phải lựa chọn đầu tiên của em không? Cơ duyên nào đưa em đến với ngành học này?

Nguyễn Đức Lâm (NĐL): Em được làm quen với máy tính từ khi còn nhỏ, khi dùng máy tính em cảm thấy rất hứng thú, vì vậy em có thể ngồi nghịch máy tính cả ngày mà không chán. Ngay từ nhỏ em đã dự định sau này mình sẽ làm một công việc gì đó sử dụng đến máy tính. Lên lớp 11 sau khi học pascal thì em thấy bắt đầu tìm hiểu về lập trình và tự học ngôn ngữ C/C++ từ năm lớp 12.

PV: Vì sao em lựa chọn Bachkhoa-Aptech? Em có vấp phải sự phản đối của gia đình, bạn bè khi không học Đại học hay bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài không?

NĐL: Sau khi học xong cấp 3 em có suy nghĩ khác phần đông các bạn cùng trang lứa, em muốn tập trung vào học chuyên môn để có thể đi làm sớm, vì vậy em đã search google để tìm những nơi tập trung chủ yếu vào dạy CNTT, qua tìm hiểu thì em thấy Aptech là một hệ thống đào tạo lập trình viên quốc tế rất tốt, sau khi tìm hiểu kỹ hơn được nghe lời khuyên từ một người anh họ của em (đang làm manager của một công ty CNTT) thì anh ấy khuyên em chọn BachKhoa Aptech nên em đã quyết định chọn BachKhoa Aptech để làm nơi học tập tiếp theo của mình.

Em thấy bằng cấp ngành CNTT không quá quan trọng bởi nếu chúng ta có năng lực thực sự thì hoàn toàn không cần bằng cấp vẫn sẽ được rất nhiều công ty săn đón, thậm chí là đi làm khi vẫn còn đi học. Bản thân em đã tự học và đã bắt đầu đi xin việc từ khá sớm (cuối kỳ 1 tại BachKhoa Aptech) và em đã bắt đầu đi làm từ tháng 6 năm 2019.

PV: Cơ duyên nào đưa em đến với Công Ty TNHH Eco Mobile?

NĐL: Em tìm việc làm thông qua các cộng đồng công nghệ. Qua trao đổi với HR của công ty Ecomobile em nhận thấy đây là một môi trường rất tốt, trẻ trung, năng động, phù hợp với kiến thức mà em đang có và muốn hướng tới. Nên sau khi pass phỏng vấn em đã quyết định vào công ty Ecomobile mặc dù trong lúc đó em cũng pass phỏng vấn ở 2 công ty khác. 

PV: Lúc đầu đi làm, em có gặp khó khăn gì trong công việc không? 

NĐL: Thời gian đầu em khá bỡ ngỡ với thời gian làm việc công sở, tuy nhiên được sự giúp đỡ tận tình, nhiệt tình chỉ bảo của mọi người công ty nên em đã làm quen với công việc nhanh chóng và luôn hoàn thành tốt mọi công việc được giao. Kiến thức ở BachKhoa Aptech là nền móng căn bản để em có thể tiếp nạp những kiến thức nâng cao hơn trong chuyên môn của mình.

PV:Thời điểm đầu đi làm, em được quản lý đánh giá thế nào?

NĐL: Ngay từ thời gian đầu em đã được đánh giá rất tốt, là một người chăm chỉ, tư duy tốt, ham học hỏi, kiến thức chuyên môn tuy chưa nhiều nhưng em được đánh giá là người có tiềm năng phát triển tốt.

PV: Mục tiêu hay vị trí trong công việc mà em hướng đến là gì?

NĐL: Thông thường mọi người thường sẽ hướng đến việc làm Leader, Manager, Director nhưng em thì lại không như vậy, định hướng của em là muốn tập trung vào kỹ năng chuyên môn về Mobile App, có thể Code Web API trả về data cho bên mobile. Sau đó, em sẽ học thêm một chút kiến thức về Marketing và Design để sau này có thể tự làm việc ở nhà hoặc làm Product cho bản thân. Em sẽ up sản phẩm của mình lên lên Google play và App store để tiếp cận được nhiều người dùng. Mô hình ở công ty hiện tại của em không phân cấp bậc, mọi người đều bình đẳng, có quyết định, tiếng nói riêng nên em rất trông chờ vào những dự định tương lai này. 

PV:Những lúc khó khăn hay stress em làm cách nào để cân bằng lại? 

NĐL: Việc gặp khó khăn hay stress khi làm việc thì chắc chắn lập trình viên nào cũng sẽ gặp phải, bản thân em thường ra ngoài thư giãn cho bớt căng thẳng đầu óc. Thỉnh thoảng tham gia hoạt động thể dục thể thao, đi du lịch ngắm cảnh vật thiên nhiên. Ngoài thời gian code, em thường ra ngoài đi chơi, ăn uống cùng bạn bè và anh em trong công ty, thỉnh thoảng thì đi phượt hoặc đi du lịch để có thêm nhiều trải nghiệm cuộc sống.

PV:Em thấy việc đi học và việc đi làm thì việc nào thú vị hơn? 

NĐL: Bản thân em thì em thích việc đi làm hơn, có lẽ vì môi trường hiện tại ở công ty em khá thoải mái, công việc không quá áp lực, môi trường toàn người trẻ, có các hoạt động thể dục thể thao và giải trí khác xen kẽ những ngày làm việc căng thẳng, có thể phát triển tốt về cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Đương nhiên em vẫn phải hoàn thành tốt việc học của mình, đi làm sớm cũng bổ trợ nhiều cho em giữa việc học và làm. 

PV:Thiên hạ vẫn hay đồn đại IT không hề việc nhẹ lương cao như nhiều người vẫn tưởng, quan điểm của em về nhận xét này như nào? 

NĐL: Theo cá nhân em thì em thấy không có công việc nào việc nhẹ lương cao cả. Ngành IT cũng vậy, muốn có lương cao thì các bạn phải có kỹ năng chuyên môn thật tốt, bên cạnh đó các bạn cũng phải cần trau dồi thêm các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, giải quyết vấn đề, … Trong quá trình làm việc các bạn cũng nên tạo các mối quan hệ tốt với đồng nghiệp để mọi công việc đều thuận lợi và dễ dàng hơn.

PV:Khi thông báo với gia đình về công việc của mình, phụ huynh của em có cảm xúc gì? 

NĐL: Khi biết tin em đã tìm được khi mới kết thúc kỳ I tại BachKhoa Aptech, gia đình em rất vui mừng, mọi người không nghĩ tới là em có thể đi làm sớm như vậy, bên cạnh niềm vui thì cũng có những sự lo lắng từ gia đình như: Liệu em có thể hoàn thành tốt các công việc ở công ty không? Khi đi làm thì có bị ảnh hưởng đến quả trình học tập tại trường lớp hay không? Rất may em đã có thể cân bằng tốt cả hai việc. 

PV:Được biết team của Lâm đã dành được Giải Ấn tượng TechWiz 2.0 (Cuộc thi code toàn cầu), cảm xúc của em thế nào sau khi nhận được giải thưởng? 

NĐL: Khi được biết tin team mình đã dành được Giải Ấn Tượng TechWiz 2.0, em thật sự rất bất ngờ và vui mừng, vì em thấy bài dự thi của team mình chưa hoàn thành tốt như kỳ vọng, do cả team em đều đã đi làm và không có nhiều thời gian cho bài dự thi nhưng cuối cùng công sức của cả team vẫn được đền đáp xứng đáng. 

PV: Sở hữu 2 năm kinh nghiệm ngay sau khi tốt nghiệp, em đánh giá thế nào về việc không học Đại học mà chú trọng vào thực tế?

NĐL: Theo em, việc không không Đại học mà chú trọng vào thực tế thực sự sẽ giúp em làm quen với nghề code sớm hơn và có thể đi làm sớm hơn các bạn cùng trang lứa. Tuy nhiên, em không phủ nhận tác dụng của việc học Đại học, việc học đại học cũng sẽ giúp các bạn hiểu sâu một số vấn đề khi code hơn, nhưng nếu các bạn chịu khó tìm tòi thì các kiến thức đó cũng có sẵn trên google. Cái lợi của việc không Đại học là các bạn có thể tập trung chủ yếu vào các môn chuyên môn mà không phải học các môn đại cương khác, điều này giúp tiết kiệm thời gian, mang lại hiệu quả cao và có thể áp dụng kiến thức vào thực hành thực tế ngay. 

PV:Đến thời điểm hiện tại, em đánh giá quyết định lựa chọn của mình sau khi tốt nghiệp cấp 3 như thế nào?

NĐL: Thực sự em thấy quyết định không học Đại học và học trực tiếp tại BachKhoa Aptech của em là rất đúng đắn. Lựa chọn này cũng giúp em rèn luyện khả năng tự học. Được chạm vào code, xây dựng các ứng dụng phần mềm ngay khi nhập học là đam mê và mục tiêu mà em hướng tới. Việc học tại BachKhoa Aptech đã giúp em tập trung toàn bộ thời gian để học kiến thức chuyên môn từ đó em đã có thể đi làm từ khá sớm.

PV: Kể một kỉ niệm đáng nhớ của em với thầy cô hoặc với Bachkhoa-Aptech nhé! 

NĐL: Có một điều đặc biệt tại BachKhoa Aptech là các bạn sẽ có 1 buổi trải nghiệm tại doanh nghiệp IT Tour trước khi bắt đầu học tập tại BachKhoa Aptech, lớp em đã được đến trải nghiệm thực tế tại môi trường làm việc của công ty AHT, qua buổi trải nghiệm hôm đó em đã biết được mình sẽ phải chuẩn bị những kiến thức gì để có một vị trí tại doanh nghiệp. Đó cũng là lúc em lập trình nên lộ trình học tập để có thể vào làm việc tại doanh nghiệp sớm nhất có thể. 

PV: Chia sẻ sâu hơn về công việc để giúp các mầm non IT hiểu hơn về chân dung của một lập trình viên Android nhé!!! 

NĐL: Công ty mình là công ty Product nên mình xin phép chia sẻ về công việc của lập trình viên Android trong công ty Product trước nhé: Đầu tiên đây là công ty Product nên sản phẩm bên mình không phải giao cho khách hàng, mà sẽ up app trực tiếp lên các chợ ứng dụng như Google Play hoặc App Store cho người dùng sử dụng, nhóm mình có 4 thành viên gồm 2 developers, 1 marketer và 1 designer.

Hằng ngày thì công việc của mình là cải thiện sản phẩm hiện có trong team, theo dõi tình trạng hiện tại về các sản phẩm và phản hồi của người dùng về sản phẩm để có thể tối ưu hơn nữa về chất lượng và trải nghiệm của người dùng. Designer sẽ phụ trách nghiên cứu và tối ưu UI, UX cho sản phẩm, sau đó sẽ làm việc với Developer thông qua các phần mềm thiết kế như figma, zeplin, sketch,… công việc của một Android developer như mình thì một ngày thường sẽ fix bug, nghiên cứu làm giao diện và tính năng cho app (nếu có), báo cáo về tiến độ công việc sau mỗi ngày. Nghe thì có vẻ như một lộ trình được lập sẵn nhưng khi sản phẩm của mình được người khác sử dụng và yêu thích bạn sẽ cảm thấy vỡ òa trong hạnh phúc và tự hào đó. 

PV: Hãy dành một lời chúc tới các bạn trẻ đang trên con đường theo đuổi đam mê công nghệ nào! 

NĐL: Trước tiên chúc mừng các bạn đã trở thành đồng môn của mình. Công nghệ thông tin với những ứng dụng tuyệt vời của nó rất đáng để đam mê và theo đuổi. Đặc biệt trước sự ảnh hưởng của dịch bệnh, thì công việc này đảm bảo rất tốt cho cuộc sống của bạn. Hãy tận dụng tất cả những cơ hội: thực tập, học bổng, tham gia các cuộc thi công nghệ để tích lũy cho mình chuyên môn, kinh nghiệm và bản lĩnh IT. Mỗi bạn sẽ có một mục tiêu riêng với nghề nghiệp của mình, nhưng chỉ cần bạn đủ kiên trì, đủ sự yêu thích, thành tâm với nghề con đường thành công sẽ đến với tất cả chúng ta.

Cảm ơn Lâm đã tham gia phỏng vấn!!!

Không giống với đại đa số các bạn trẻ chọn Đại học là con đường an toàn để theo đuổi công nghệ, Nguyễn Đức Lâm dám chọn khác biệt để cán đích thành công nhanh hơn. Thay vì mất đến 4-5 năm học, bạn ấy chọn lộ trình ngắn hơn với 2,5 năm đồng nghĩa với việc bỏ ra công sức, sự cố gắng và kiên trì gấp đôi nhưng  thành tích kinh nghiệm, vị trí công việc và mức lương đã được ghi nhận xứng đáng. 

Nguyễn Đức Lâm là đại diện của thế hệ Z sáng tạo, tự lập, cá tính khác biệt. Bạn ấy biết bản thân muốn gì, kiên định với mục tiêu và tự tin trưởng thành không ỷ lại, phụ thuộc vào gia đình. Ngoài làm tốt công việc của mình, Đức Lâm cũng có cách trải nghiệm cuộc sống tích cực cùng bạn bè, tận hưởng từng phút giây trong công việc, tạo dựng những mối quan hệ cộng đồng tốt đẹp. Đức Lâm trở thành đại diện cho lớp sinh viên tiêu biểu sống có hoài bão, đam mê, khao khát được cống hiến và biết hành động hướng tới mục tiêu. Hành động để tạo ra sự thay đổi tích cực trong cuộc sống của bản thân và cộng đồng. 

Bachkhoa-Aptech vinh dự được chứng kiến thành công của Đức Lâm nói riêng và 35.000 cựu sinh viên thành đạt nói chung. Các bạn không chỉ là niềm tự hào của nhà trường mà còn là đội ngũ "nòng cốt" để xây dựng đế chế công nghệ trong tương lai. Chúc cho Đức Lâm luôn thật nhiều sức khỏe, luôn cháy hết mình với đam mê công nghệ và thành công với những dự định đang ấp ủ. 

===============================================================

Với vị thế là nơi đào tạo ngành CNTT chuẩn Quốc tế, Bachkhoa-Aptech là đơn vị đi đầu, tiên phong xu hướng đổi mới giáo dục theo mô hình trực tuyến, từng bước chuẩn bị cho sinh viên của mình có khả năng đáp ứng được yêu cầu liên tục thay đổi của công nghệ và tự tin hội nhập toàn cầu!

Điều tự hào nhất của Bachkhoa-Aptech chính là các bạn cựu học viên có một công việc ổn định, phát triển tốt với mức lương thu nhập cao. Ghi dấu những con số ấn tượng: 35.000 học viên thành đạt, 100% hài lòng với chương trình học, 98% có việc làm ngành công nghệ, $1000 là mức lương trung bình và hơn 200 doanh nghiệp đối tác. Trên đường đua công nghệ, chúng tôi sẽ luôn bứt tốc dẫn đầu và luôn đem đến môi trường học tập chuẩn Quốc tế tốt nhất. 

HỆ THỐNG ĐÀO TẠO CNTT QUỐC TẾ BACHKHOA-APTECH

Các chương trình đào tạo: XEM TẠI ĐÂY!
Đổi HỌC BỔNG: XEM TẠI ĐÂY!

Hotline hỗ trợ nhập học: 0968 27 6996 

   0968276996
< wire:id="1U66djXRS1m236c7YnkQ" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"1U66djXRS1m236c7YnkQ","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"23336ac42d3ef5379f096cdb9eb2d7a19f7cb604de7e9cf5bf95eed6ba97ccf3"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->