Sự thật của câu chuyện ra trường được đào tạo từ đầu nếu không có kinh nghiệm!

19:52 15-04-2021BKAP Media

Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng với dòng thông tin khiến sinh viên mới ra trường rất yên tâm " không có kinh nghiệm được đào tạo lại" nhưng sự thật của việc đào tạo lại trong môi trường doanh nghiệp là như nào? 

IT-er có băn khoăn, ra trường khi chưa có kinh nghiệm (kiến thức)  liệu có được doanh nghiệp đào tạo lại từ đầu? 
Câu trả lời là: Có nhưng không mộng mer như bạn vẫn nghĩ. 

Và đây là sự thật...

1, Doanh nghiệp không phải là trường học 

Xin hãy hiểu rằng, doanh nghiệp là ông chủ của bạn và họ trả tiền khi bạn bỏ công sức xứng đáng. Khi bạn chưa có gì, tại sao lại yêu cầu doanh nghiệp phải bỏ tiền bạc, công sức và thời gian đào tạo lại bạn?

Trả lời cho câu hỏi doanh nghiệp có đào tạo lại từ đầu với những sinh viên không biết gi hay không? Đại diện công ty Sotatek đã có chia sẻ: " Giữa cơn khát nhân sự, doanh nghiệp sẵn sàng bỏ vốn ban đầu để đào tạo lại nhân sự sao cho phù hợp với mô hình và cách thức làm việc của công ty. Tuy nhiên, sinh viên ít nhiều phải có được kiến thức cơ bản để có thể đi nhanh với giáo trình đào tạo thực chiến tại doanh nghiệp. Sẽ là làm thật chứ không phải học lý thuyết như ở trên trường." Do đó, nếu bạn không có kiến thức nền tảng cơ bản thì ngay từ vòng phỏng vấn bạn khó có thể qua để bước vào vòng đào tạo chuyên môn. 

Doanh nghiệp sẽ dạy bạn vừa đủ để làm được việc họ đang cần, chứ không thể dạy bạn đủ sâu để hiểu rõ hết bản chất những việc bạn làm. Như thế, đến khi họ không cần bạn ở dự án hay kiến thức đó nữa, bạn sẽ lại trở về con số ZERO. 

2, 3T thực tập = 4 năm phải học để có kiến thức 

Vì sao bạn có đến 4 năm học tập nhưng lại để lãng phí nó, trong khi đó bạn trông chờ vào 3T thực tập được đào tạo tại doanh nghiệp? Có phải mang trong mình suy nghĩ sẽ được đào tạo lại nên bạn cứ thoải mái vui chơi cho hết tháng ngày sinh viên? 

Như đã nói doanh nghiệp không phải trường học vì thế thời gian để đào tạo lại bạn chỉ được gói gọn trong 3 tháng làm thực tập sinh. 3 tháng để bạn làm quen với tất cả từ việc phải vừa học vừa làm được việc, quen với cường độ công việc và môi trường khắc nghiệt 8-10 tiếng của công sở. Nếu không thích ứng nhanh hay vẫn ì ạch như thời sinh viên, bạn sẽ cảm thấy đây là quãng thời gian "khủng bố". Nhiều bạn trẻ sau đó đã phải bỏ cuộc vì sợ hãi, vì không thể theo kịp...

Nằm trong chương trình "Kiến tạo IT 4.0", ngay sau khi kết thức kỳ 1, sinh viên Bachkhoa-Aptech đã được gửi sang doanh nghiệp để thực tập, vừa kiểm nghiệm kiến thức sau 1 kỳ học nhưng quan trọng nhất là để các bạn tham gia vào những dự án thực tế để biết đi làm thực chất là thế nào. Vương Thị Thúy (C1908G1 - sv năm nhất) - Thực tập tại Công ty AHT chia sẻ: " Những ngày đầu thực tập em rất bỡ ngỡ và lo lắng, em sợ chúng em sẽ bị trả về trường (cười) bởi tiến độ làm việc của các anh chị rất năng suất. 8 tiếng làm việc chúng em phải tập trung và tiếp nạp những kiến thức mới dưới cường độ cao, em thấy đi học sướng hơn đi làm". 

3, Đào tạo xong bạn vẫn có thể bị đào thải 

Đây mới chính là điều mà sinh viên mới ra trường cần tỉnh ngộ. Nếu bạn nghĩ rằng sau 3T thực tập là bạn có thể làm nhân viên IT thì bạn đã nhầm to rồi. Doanh nghiệp sẵn sàng bỏ vốn ra để tìm ra những nhân sự làm được việc, do đó nếu sau 3T bạn không chứng tỏ được năng lực của mình, thì xin mời bạn nhường cơ hội cho người khác. Doanh nghiệp sẽ không giữ lại bạn chỉ vì họ thiếu người. 

Hoặc là chưa cần đến khi doanh nghiệp loại trừ bạn, chính bạn sau 3 tháng đã không giữ được sự kiên trì của mình vì thấy khó quá, khổ quá, chẳng như những gì mình vẫn nghĩ. Đó là lúc thời gian của bạn, của doanh nghiệp cùng nhau phí hoài. 

Đó là sự thật của việc đào tạo lại từ đầu sau khi ra trường. Nếu bạn không muốn bản thân phải trải qua giai đoạn khó khăn sau khi ra trường, cách tốt nhất là chủ động học tập, tiếp thu kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm. Với ngành CNTT, đi thực tập càng sớm thì bạn sẽ càng có lợi thế trước nhà tuyển dụng. Nếu khi ra trường vừa có chuyên môn, vừa có kỹ năng lại còn có kinh nghiệm làm việc thực tiễn, bạn có thể apply ngay mức lương xứng đáng với vị trí nhân viên mà không cần phải mất đến 3 tháng làm Thực tập sinh. Đó cũng là con đường mà các bạn sinh viên Bachkhoa-Aptech đang bứt tốc để cán đích nhanh hơn! 

 TÌM HIỂU LỘ TRÌNH CÁN ĐÍCH CNTT 2,5 NĂM, CAM KẾT LƯƠNG 8 TRIỆU

1. Khóa Lập trình viên Quốc tế 2.5 năm: https://bit.ly/2L0TreC

Học bổng 'Chiến binh IT 4S' từ: 20.000.000 VNĐ/suất

Gồm bão quà: Smart Laptop, Smart Apple Watch 4, Smart Bicycle (Xe đạp địa hình), Smart Headphone Sony và Bộ đồng phục IT Pro.

2. Khóa trung hạn PHP Full-Stack 1 năm: https://bit.ly/3eZiDQk

Học bổng 'Làn sóng IT' trị giá 10.000.000 VNĐ/ suất

3.Khóa ngắn hạn PHP 141 giờ: https://bit.ly/2yVFQCE

Học bổng 'Cool Pro' trị giá: 3.000.000 VNĐ/ suất

4. Khóa ngắn hạn Java 141 giờ: https://bit.ly/2SgZJdQ

Học bổng 'Cool Pro' trị giá: 3.000.000 VNĐ/ suất

5. Khóa ngắn hạn Tester 141 giờ: https://bit.ly/2XRoIXe

Học bổng 'Super Cool' trị giá: 4.000.000 VNĐ/ suất

Học bổng được áp dụng ra sao?

- Học bổng được trừ trực tiếp vào học phí

- Áp dụng cho học viên nhập hoặc, hoặc book chỗ từ 1/7 - 31/7/2020.

Hè năng động - Tăng kỹ năng - Tăng thêm lợi thế thôi nào!

   0968276996
< wire:id="xmzG6fXxJV3hx4WqlQQa" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"xmzG6fXxJV3hx4WqlQQa","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"e936ba34fd25c98ca498df54c521d88231db25288f16bdfb92cb7a519940aceb"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->