BUG: Kẻ thù chung của Tester và Dev

19:52 15-04-2021BKAP Media

Câu chuyện muôn thuở của Tester và Dev là kẻ thù của nhau. Tester mang đến list bug, việc của Dev là OT mà fix bug thôi. Bản chất công việc của họ khác nhau, người tìm được bug thì vui như mở hội, người ngồi nhận bug thì không biết nên vui hay buồn.

Nỗi đau ấy ai thấu, nhưng đôi lúc nhờ Bug mà câu chuyện này nở hoa.

Bug dăm ba bảy loại, có khi Dev phát hiện ra trong quá trình code. Cái này thì xử lý nhanh gọn, việc của Dev là hạn chế bug này.

Nhưng tuy nhiên, Dev có 2 loại khi tham gia vào dự án:

  • Thứ nhất: Đọc specs -> Code -> Unit Test -> Pass
  • Thứ hai: Đọc specs -> Unit Test -> Code -> Pass

Hầu hết Dev rơi vào dạng thứ nhất, thì hãy học dạng thứ 2 đi. Lúc này, câu chuyện tình Dev vs Tester nở hoa nếu như cả 2 cùng biết điều sau.

Khi Tester là người tìm ra nhiều bug nhất tránh cho khách hàng, đồng thời giúp Dev tránh được nhiều bug nhất có thể khi code và họ chính là một team vs Dev chứ không phải ai khác.

Hãy thử một lần cùng với Tester define ra TestCase cơ bản. Trường hợp không cần viết UnitTest thì phải có checklist kiểm thử.

Testcase đầy đủ, viết UnitTest ngon lành cành đào, pass ầm ầm, chính thế lúc này tình cảm đi lên! Câu chuyện rẽ hướng về chung một nhà!

Tình huống: Bug mà dev pass, và Tester phát hiện. Làm thế nào đây?

Testcase đầy đủ. Viết UnitTest ngon lành cành đào. Pass ầm ầm mà vẫn lòi ra Bug là sao. Xung đột bắt đầu, tình cảm mặn nồng bắt đầu đi xuống.

Bình tĩnh, lúc này hãy cùng nhau tìm hiểu qua nguyên nhân một chút - Medium Bug:

Do góc nhìn Tester và Dev khác nhau? Do trình độ Dev kém? Có những test case ở local không test được? 

Hãy thử ngồi lại cùng nhau, tìm ra phương án giải quyết xem thế nào.

Góc nhìn tester và góc nhìn Dev khác nhau

Vấn đề này thì đúng là nhiều lúc xảy ra: Tester thường đứng trên phương diện người dùng để phán xuống, nhất là các vấn đề UI/UX. DEV thì làm sao cho Logic tối ưu nhất là ngon.

-> PM, BrSE phải làm việc chuẩn đoạn này. Define rõ các vấn đề để Tester và DEV đưa về cùng một view.

Dev trình độ có hạn:

Không phải DEV nào cũng PRO cả, không phải ai cũng cân bản đồ tốt. Một vấn đề phát sinh thì có thể có rất nhiều cách code để giải quyết. Việc chọn ra phương án tối ưu nhất, tránh miss case cần người có kinh nghiệm, ...

Nâng cao trình độ code là điều đương nhiên lúc này, à không, mọi lúc. Mọi người có thể lên một số trang để luyện code, và nâng cao trình code.

Có những test case ở local không test được.

Bạn là DEV, bạn biết có TestCase như thế, nhưng ko test được ở Local của mình, đành nhắm mắt push lên để Tester test và hy vọng không dính. Nhưng mà đen!

Cài đặt môi trường giống môi trường thật nhất có thể. Còn có những trường hợp đặc biệt ngoại lệ thì gần như gặp trường hợp này mình phải chấp nhận mà fix sau thôi.

Nhiều DEV nghĩ rằng Code mình ngon lành cả, thách thức mọi test case. Rồi bị Tester vạch lá tìm ra sâu lại khó chịu!

Đảm bảo đã Pass qua các TestCase trước khi push. Hên thì không sao, đen là ăn chửi đó!

Thường thì chúng ta sẽ làm việc theo team, ít ai một mình cân một dự án cả. Và thường trước khi một PR được merge thì sẽ có đồng đội review. Hãy là người review có tâm

  • Code đúng

  • Code tối ưu

Học cách tìm bug và trợ giúp sản phẩm được hoàn chỉnh nhất có thể.

Cùng lên lộ trình cùng Dev fix bug thôi nào casc tester: http://tester.bachkhoa-aptech.edu.vn/

____________________________________

Bachkhoa-Aptech là đơn vị trực thuộc Aptech Ấn Độ - tập đoàn Công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu trên thế giới. Thương hiệu Aptech đã liên tục 18 năm nhận giải thưởng TOP ICT cho đơn vị đào tạo CNTT xuất sắc nhất Việt Nam. 

Với mô hình đào tạo LÀM TRƯỚC HỌC SAU đáp ứng yêu cầu Doanh nghiệp và cam kết việc làm, hơn 35.000 sinh viên tốt nghiệp Bachkhoa-Aptech đều có việc làm tốt, lương cao, đúng theo ngành nghề được đào tạo.

  • Hotline tư vấn 24/7: 0968 27 6996 - 024 3755 4010
  • Thông tin tuyển sinh chi tiết, xem thêm TẠI ĐÂY!
   0968276996
< wire:id="bLpIMEUZ59OLlZDf3KLh" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"bLpIMEUZ59OLlZDf3KLh","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"bce8789acec8e90507c5d29d06e6fdb519e91b61a97594022ab5c69fc0cf5c85"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->