[Video] Những bí ẩn nào của ngành công nghệ được người trong cuộc vén màn

08:02 14-06-2021BKAP Media

Trong livestream hướng nghiệp GIẢI MÃ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN & GÓC NHÌN TỪ NGƯỜI TRONG CUỘC đàn anh BKAP-ers và giảng viên Nguyễn Văn Luận đã vén màn những bí ẩn, thắc mắc lâu này của dân IT. 

Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một lần nghe người trong cuộc kể thật về những gì bản thân đã trải nghiệm trong ngành công nghệ. Sự thật này dành cho các thanh niên đang chuẩn bị dấn thân vào ngành IT, đang chuẩn bị lăn lộn trong chốn công sở và đặc biệt là 2k3 chuẩn bị đối mặt với kỳ thi tốt nghiệp quan trọng.

Cùng xem Giảng viên lập trình Nguyễn Văn Luận - Người gieo hạt cảm hứng tại Bachkhoa-Aptech; khách mời Vũ Trung Nghĩa, sinh viên năm 1 của Bachkhoa-Aptech, đại diện BK_DW_04 - Đội Vô địch cuộc thi toàn cầu TechWiz 2.0 và Nguyễn Minh Khánh, sinh viên năm 3 của Bachkhoa-Aptech, đại diện BK_MAD_01 - Đội Ấn tượng cuộc thi toàn cầu TechWiz 2.0 vén màn bí ẩn nhé! 


PHẦN 1: LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT MÌNH PHÙ HỢP VỚI NGÀNH CÔNG NGHỆ


12 năm học văn hóa đều phấn đấu vì mục tiêu học lên cao, vào đại học, cao đẳng hay trường nghề, nhưng trước khi bước chân lên bậc học cao hơn, tuổi 18 phải đứng trước lựa chọn tương lai đầy khốc liệt - chọn nghề. Cách chọn nghề của thế hệ X bị ảnh hưởng rất nhiều từ gia đình, thầy cô, bạn bè nhưng gen Z lại không như vậy, gen Z có cá tính riêng và một cái tôi muốn được quyết định tương lai của bản thân. Đó là sự chủ động đáng quý nhưng cũng rất dễ chọn sai nếu thiếu thông tin, định hướng đúng đắn. Vậy làm sao để các bạn trẻ, đặc biệt là thế hệ gen Z biết mình phù hợp với ngành CNTT? Câu trả lời nằm ở những dấu hiệu nhận biết về việc bạn có phù hợp với ngành này hay không, và đây là những dấu hiệu dưới góc nhìn của người trong cuộc. 

GV Nguyễn Văn Luận: Tư duy logic. Gen Z - những người sinh ra trong giai đoạn 1995 - 2010, đã được tiếp xúc với công nghệ từ nhỏ nên tôi tin là khả năng tư duy logic và nhanh nhạy với công nghệ của các bạn rất tốt. Nên nếu các bạn yêu thích những con số, thích Toán, yêu tin, hứng thú với Pascal thì chắc chắn bạn sinh ra để học CNTT rồi. Ngoài ra, BKAP có bài test để đánh giá khả năng tư duy logic xem bạn phù hợp với ngành nghề nào nên các bạn có thể inbox cho Fanpage hoặc website để nhận bài test nhé!

Minh Khánh: Chủ động và tự tin. Khác với các thế hệ trước, 81% Gen Z hiểu rõ bản thân, biết mình thích và không thích làm gì. Trong khảo sát của Navigos Group, có tới 75% ứng viên Gen Z mong muốn làm việc trong start-up hoặc tự thân khởi nghiệp trong 3-5 năm tới. Gen Z được sống với công nghệ từ nhỏ nên chủ động và độc lập hơn so với các thế hệ trước. Vì thế, gen Z chúng em đa số sẽ tự lựa chọn ngành mình yêu thích. 

Trung Nghĩa: Sáng tạo. Nhiều người cho rằng công nghệ thông tin thì không cần chú trọng sáng tạo. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai. Thành công trong ngành công nghệ thông tin đòi hỏi cả năng lực tư duy logic lẫn nghiên cứu, sáng tạo. Tính sáng tạo là đặc điểm nổi bật của Gen Z. Cũng nhờ tính sáng tạo đã giúp nhóm mình dành đc giải vô địch Techwiz 2.0

GV Nguyễn Văn Luận: Nếu không có những tố chất trên, các bạn cũng đừng lo vì tố chất quan trọng nhất để thành công với ngành CNTT chính là Kiên trì, chăm chỉ. Tôi đã từng dạy và hỗ trợ cho những bạn SV không có thành tích học tập nổi bật trong 3 năm cấp 3, cũng không có nền tảng đầu vào tốt. Tuy nhiên, các bạn ấy đều đi làm và có thu nhập ngay sau khi kết thúc 1 học kỳ chỉ với sự chăm chỉ, kiên trì, chịu khó. Ở BKAP, các thầy và đội ngũ TTPM luôn hỗ trợ các bạn 24/7, cho các bạn thực hành sâu và liên tục nên chỉ cần chăm chỉ, các bạn đã bỏ túi ít nhất 4-6 SP thực tế để ghi điểm với nhà tuyển dụng rồi.

Thế hệ Z hội tụ đầy đủ các tố chất để bùng nổ với ngành CNTT. Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết mình có hợp với ngành này hay không, hãy inbox ngay cho Fanpage BKAP hoặc website bachkhoa-aptech.edu.vn để nhận bài test năng lực và được các chuyên gia hướng nghiệp phân tích, định hướng cho bạn hoàn toàn miễn phí!


PHẦN 2: CNTT - CON ĐƯỜNG TÔI CHỌN


Mùa tuyển sinh 2021 đã bước vào giai đoạn quan trọng, mới đây theo ghi nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhóm ngành có số lượng đăng ký nguyện vọng nhiều thứ hai năm nay là Công nghệ thông tin, với 336.001 nguyện vọng, trong khi các trường chỉ lấy 49.582. Số lượng nguyện vọng đăng ký vào ngành này cũng gấp gần 7 lần so với lượng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường. Có thể nói tỉ lệ chọi của ngành học này là rất khốc liệt và Đại học là cánh cửa mà hầu hết các bạn trẻ đang hướng tới. Nhưng vẫn có những thanh niên lựa chọn hướng đi khác cho riêng mình như Trung Nghĩa và Minh Khánh bởi các bạn ấy dám khác biệt để dẫn đầu.

MCLí do gì, động lực nào khiến Trung Nghĩa quyết định bỏ ngang Đại Học để theo học CNTT tại Bachkhoa-Aptech?

Trung Nghĩa: Khi học Đại học thời gian đầu học môn đại cương lý thuyết khá nhiều nhưng cá nhân mình lại muốn học thực hành nhiều hơn và muốn kiếm được tiền nhanh chóng. Với mục tiêu đó, mình nhận được lời khuyên từ những người anh, người bạn học CNTT và sau khi tìm được ngôi trường tốt nhất mình mạnh dạn từ bỏ con đường an toàn mang tên Đại học để học tại Bachkhoa-Aptech. 

Đi theo con đường Đại học nhưng Minh Khánh lại dũng cảm nhân đôi cơ hội thành công với ngành công nghệ bằng hình thức học song song 2 bằng, một bằng Đại học và 1 bằng CNTT Quốc tế tại Bachkhoa-Aptech. 

MC: Tại sao Minh Khánh quyết định chọn học song song tại BKAP và Học viên công nghệ bưu chính viễn thông?

Minh Khánh: Mình nhận thấy thời gian học ở Đại học khá ít, không muốn bỏ phí nên mình đã tìm kiếm thêm khóa học để nâng cao kỹ năng và được thực hành thực tế. Sau khi được tư vấn, mình chọn Bachkhoa-Aptech để được học luôn chuyên ngành, bởi điều này giúp mình nắm bắt kiến thức sớm, có sản phẩm thực tế ngay khi học năm nhất. Năm 3 tại trường Đại học mình mới học sâu vào chuyên ngành, nhưng vì trước đó đã được học tại Bachkhoa-Aptech nên mình hiểu bài hơn và áp dụng nhanh kiến thức được học để làm sản phẩm . Việc học song song cũng không gây ra quá nhiều khó khăn khi mình hoàn toàn linh hoạt được các ca học giữa 2 trường. 

MC: Nhân duyên nào đã đưa thầy đến với ngành công nghệ?

GV Nguyễn Văn Luận: Tôi không được gia đình định hướng về ngành mà lựa chọn bởi nghe đến thông tin học CNTT ra trường lương cao, làm việc trong các phòng máy, chứ không bắt nguồn từ đam mê với công nghệ. Sau đó tôi chọn 1 trường đại học, đến năm 3 tôi vẫn chưa học chuyên ngành trong khi bạn cùng quê học 2,5 năm ở Bachkhoa-Aptech thì đã ra trường đi làm. Khi đi phỏng vấn thực tập bên công ty yêu cầu sản phẩm thực tế, ngôn ngữ lập trình thế mạnh, thú thật lúc đó tôi không có sản phẩm nào cả. Từ mông lung ban đầu tôi đã nghĩ đến việc có nên nghỉ học chuyển ngành không và rất may tôi gặp lại người bạn đã đi làm kia, bạn ấy có hướng tôi tìm hiểu khóa học ngôn ngữ lập trình trong 6 tháng tại trường. Khi nhận thấy khóa học phù hợp với mục tiêu của mình tôi tham gia học và thành quả là bỏ túi được 2 sản phẩm thực tế, nên 6 tháng sau tôi được nhận vào 1 công ty outsource bên Châu âu. Đó là cách tôi bén duyên công nghệ và cụ thể là với Bachkhoa-Aptech. 

Mặc dù đều trúng tuyển vào các trường Đại học nhưng các thành viên Đội Vô địch Techwiz 2.0 lại chọn Bachkhoa-Aptech là bệ phóng cho đam mê CNTT. Quyết định đúng đắn đã mang về chiếc cúp Vô địch TechWiz toàn cầu (dự thi sản phẩm Code cùng 60 quốc gia) sau 1 kỳ học. Sản phẩm được BGK đánh giá ấn tượng với phần thuyết trình tiếng Anh siêu tự tin. 


PHẦN 3: CNTT VÀ NHỮNG HIỂU LẦM "KHÓ ĐỠ"


Khi CNTT trở thành bá chủ của tất cả các ngành nghề thì từ đó cũng kéo theo những tin đồn "thất thiệt" được tung ra để newbie thấy "khó mà lui", mặc dù được đính chính nhiều lần nhưng cứ nhắc đến IT hay công nghệ thì những hiểu lầm này lại được dịp bùng lên. 

MC: Nghe thiên hạ đồn đại thì học IT việc nhẹ lương cao nhưng cũng có ý kiến cho rằng vừa khó vừa khổ, cũng có nhiều nhận định gây tranh cãi bản thân là người trong nghề, thầy hãy chia sẻ về nhận định CNTT khó lắm không thể học?

GV Nguyễn Văn Luận: Không chỉ là ngành CNTT mà ngành nào cũng sẽ có khó khăn riêng, vì chúng ta ở đây hướng đến lao động chất xám, nên không thể dễ dàng để cứ học xong là có việc làm hay có lương cao. Để có thể vượt qua những khó khăn này, các bạn cần có đam mê với ngành học, đam mê rất dễ dàng khi chúng ta làm ra được sản phẩm hay đạt được một thành tựu nào đó. Đặc biệt với CNTT bạn không cần quá giỏi chỉ cần chăm chỉ và kiên trì theo đuổi là có thể giải quyết được việc học khó rồi. 

MC: Còn về Nhận đinh phải học đại học mới trở thành lập trình viên thì sao?

GV Nguyễn Văn Luận: Nếu là những thế hệ trước thì đúng là học đại học mới có thể ngồi văn phòng nhàn nhã còn không thì chỉ ở quê lao động chân tay nhưng đây là một nhận định sai lầm vào thời đại của gen Z. Với ngành CNTT theo thống kê của Vietnamwork đến 95,5% doanh nghiệp yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm, có dự án thực tế trong đó chỉ có 41.7% doanh nghiệp quan tâm đến học vấn. Bà Vũ Thị Mai, Phó ban Tổ chức nhân lực Tập đoàn Viettel chia sẻ ở Viettel đã có nhiều trường hợp các ứng viên không đáp ứng được tiêu chí đầu (như bằng đại học) nhưng vẫn đang làm rất tốt các công việc ở tập đoàn. Có thể thấy những tập đoàn lớn ở Việt Nam cũng đang theo xu hướng không cần bằng cấp mà chỉ cần có thể làm được việc. Và nhận định này không chỉ có nhiều bạn trẻ và phụ huynh mắc phải mà chính bản thân tôi cũng từng trải qua sai lầm khi mất đến 3 năm Đại học, như cách chúng ta nói là lãng phí thanh xuân. Bởi thanh xuân là nguồn vốn quý giá nhất của tuổi trẻ mà đó lại là quãng thời gian chúng ta sáng tạo vào cống hiến rất nhiều. Vì vậy, các bạn trẻ bây giờ cần phải có cho mình những quyết định thật chính xác để tránh mất gặp phải sai lầm không đáng có. 

Như vậy, không phải bằng đại học mà chính khả năng làm việc, sản phẩm thực tế cùng thái độ cầu tiến và cách bạn lựa chọn con đường đi phù hợp nhất với bản thân mới quyết định tương lai bạn có chinh phục được ngành công nghệ hay không. Và điều này cũng được khẳng định qua 35.000 học viên thành đạt của Bachkhoa-Aptech khi các bạn luôn được trau dồi chuyên môn xu hướng bằng mô hình Làm trước học sau, được kèm cặp 1:1 để bỏ túi những sản phẩm thực tế, được đi trải nghiệm thực tập liên tục để làm quen với môi trường công sở và dù không sở hữu bằng Đại học chính quy, các bạn ấy vẫn tự tin chinh phục nhà tuyển dụng, nhận những mức lương ấn tượng. 

Còn với những bạn trẻ mang trong mình ước mơ chinh phục ngành công nghệ với những vị trí như leader, CEO hoặc Start-up thì Bachkhoa-Aptech có thiết kế riêng lộ trình IT Leader 4.0 với 900 giờ chuyên môn, 1200 giờ thực tập tại doanh nghiệp bỏ túi ít nhất 4 sản phẩm thực tế, 96 giờ kỹ năng mềm với 8 kỹ năng thiết yếu, 100 giờ ngoại khóa rèn luyện bản lĩnh IT. Đây là chương trình Bachkhoa-Aptech liên kết với 3 công ty hàng đầu: Rikkeisoft, Ominext, Sotatek từ xây dựng chương trình, phỏng vấn đầu vào đến đào tạo, quản lý chất lượng đào tạo và tuyển dụng nhân sự để đào tạo nhân sự CNTT chất lượng cao. Sinh viên tốt nghiệp chương trình sở hữu combo bằng Đại học chính quy, bằng CNTT Quốc tế và cam kết tuyển thẳng vào 1 trong 3 doanh nghiệp trên với mức lương từ 10 triệu. 


PHẦN 4: HỌC SINH HỎI - NGƯỜI TRONG CUỘC TRẢ LỜI 


Buổi livestream tư vấn hướng nghiệp CNTT & Góc nhìn của người trong cuộc đã nhận về được rất nhiều những câu hỏi thắc mắc của các bạn THPT, sinh viên ngành công nghệ và cả các bậc phụ huynh. Những câu hỏi này đều được các khách mời giải đáp nhiệt tình.

Đã từng đứng giữa những lựa chọn đầy khó khăn của việc chọn ngành chọn nghề, Thầy Nguyễn Văn Luận, Minh Khánh hay Trung Nghĩa đã tìm cho mình được hướng đi đúng đắn, kiên trì và đầy nỗ lực trên chặng đường này. Họ đều nhận được sự hậu thuẫn vô cùng lớn của Bachkhoa-Aptech, của các giảng viên và sự đồng hành các doanh nghiệp. Giờ đây khi nhìn hành trình dù ngắn dù dài của mình trong ngành công nghệ, họ đã không phải hối hận trước những quyết định của tuổi trẻ. 

Trước khi khép lại tấm màn bí mật của ngành học này, Trung Nghĩa đã nhắn nhủ: "Hãy lựa chọn con đường ngắn nhất, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức. Trong ngành này, năng lực mới quan trọng, không phải bằng cấp". Minh Khánh tiếp thêm động lực với lời chia sẻ: "Ngành này đầu ra lương đứng top, học CNTT có thể nhanh chóng tích lũy thu nhập thành vốn đầu tư và trở thành nhà đầu tư thành đạt từ sớm". Và thầy Nguyễn Văn Luận đã sẵn sàng chờ đón những bạn trẻ nắm bắt cơ hội, dám khác biệt để dẫn đầu tại Bachkhoa-Aptech. 

Gửi tới những bạn trẻ đang muốn theo đuổi ngành công nghệ, nếu các bạn có bất cứ những băn khoăn hay chưa định hướng được cho mình con đường đi tốt nhất thì đừng ngần ngại nhận tư vấn hướng nghiệp hoàn toàn miễn phí của Bachkhoa-Aptech. 


THÔNG TIN TUYỂN SINH HỆ LẬP TRÌNH VIÊN QUỐC TẾ 2021 


1. CHỈ TIÊU:

1600 Học viên chương trình đào tạo chuẩn

Chuyên ngành: 1000 chỉ tiêu Lập trình viên Quốc tế và 600 chỉ tiêu Quản trị và Bảo mật Quốc tế.

2. ĐỐI TƯỢNG TUYỂN SINH

- Các bạn mong muốn theo học, định hướng nghề nghiệp theo ngành Công nghệ thông tin (lập trình website, phần mềm, ứng dụng mobile, quản trị mạng, an ninh mạng…)

- Học sinh đã và sắp tốt nghiệp THPT

- Sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, người đi làm có đam mê CNTT

3. PHẠM VI TUYỂN SINH

- Tuyển sinh trong cả nước

4. THỜI HẠN TUYỂN SINH

Bachkhoa-Aptech tuyển sinh trong 3 đợt, tuy nhiên sẽ đóng các đợt sau nếu đã tuyển đủ chỉ tiêu trong đợt trước.

- Đợt 1: Từ tháng 2/2021 đến tháng 4/2021

- Đợt 2: Từ tháng 5/2021 đến tháng 6/2021

- Đợt 3: Từ tháng 7/2021 đến 8/2021

5. HỒ SƠ XÉT TUYỂN BAO GỒM

- Đơn đăng ký nhập học

- Sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương

- 01 bản sao học bạ hoặc bằng cấp tương đương

- 01 bản sao CMND

- 04 ảnh 3 x 4

6. CÁCH THỨC NỘP HỒ SƠ

Cách 1: Liên hệ trực tiếp hoặc gửi thư đến Phòng tư vấn tuyển sinh tại Hệ thống Đào tạo CNTT Quốc tế Bachkhoa-Aptech để nhận tư vấn và nộp hồ sơ nhập học.

- Địa chỉ: Tòa nhà HTC, 236B & 238 Hoàng Quốc Việt, Từ Liêm, Hà Nội

- Hotline: 0968 27 6996 - 024 3755 4010.

- Email: tuyensinh@bachkhoa-aptech.edu.vn

Cách 2: Đăng kí trực tuyến tại link: http://laptrinhvien.bachkhoa-aptech.edu.vn/xethocba

7. QUYỀN LỢI HỌC VIÊN KHI GIA NHẬP BACHKHOA-APTECH

- Học viên được nhận văn bằng CNTT quốc tế Aptech Ấn Độ - bằng cấp nghề nghiệp uy tín từ tập đoàn CNTT số 1 thế giới, có giá trị tại hơn 60 quốc gia.
- Đào tạo theo "3T Độc quyền": Độc quyền mô hình Làm trước học sau - Hệ sinh thái giáo dục CNTT đầu tiên tại Việt Nam - Phương pháp kiến tạo IT chú trọng phát triển toàn diện!
- Được đào tạo với mô hình đào tạo CNTT ngược "Làm trước - Học sau", học là làm được việc 
- Phương pháp Kiến tạo IT toàn diện: Đạo đức - Trí Tuệ - Nghị lực
- 100% Học viên được cam kết hỗ trợ việc làm sau khi tốt nghiệp cam kết mức lương từ 8 Triệu
- Chương trình đào tạo đón đầu công nghệ, cập nhật phiên bản mới nhất trên toàn cầu, đề cao tính thực tiễn
- Tặng khóa học Tiếng Anh 2.5 năm + Tặng khóa đào tạo kỹ năng mềm NLP.
- Bảo hành học tập trọn đời, hỗ trợ giải đáp 24/7.

Bachkhoa-Aptech là đơn vị trực thuộc Aptech Ấn Độ - tập đoàn Công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu trên thế giới. Thương hiệu Aptech đã liên tục 19 năm nhận giải thưởng TOP ICT cho đơn vị đào tạo CNTT xuất sắc nhất Việt Nam. 

  • Địa chỉ: 238 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

  • Hotline: 0968 27 6996

  • Email: tuyensinh@bachkhoa-aptech.edu.vn

   0968276996
< wire:id="TlDkBvycnj6WXkOS7KH7" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"TlDkBvycnj6WXkOS7KH7","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"ceb94c9dbfe9a16b18a70484d1dc7aca79d393ef777b60a10a74e1e63d00739b"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->