“Người thầy 4.0” - Đưa sáng tạo lan tỏa đến từng ngóc ngách

13:58 24-04-2020BKAP Media

Vẫn là phong cách thường ngày với đôi giày lười đã sờn cũ, chiếc quần bò bạc màu, thầy Đoàn Văn Năng xuất hiện giản dị sau khi nhận được giải thưởng “Giảng viên hài hước, sáng tạo” của BKAP Teacher Award 2019 - nằm trong chuỗi hoạt động Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của Hệ thống Đào tạo CNTT Quốc tế Bachkhoa-Aptech!

Cùng Bachkhoa-Aptech News chia sẻ niềm hạnh phúc với thầy sau Lễ vinh danh “Người thắp lửa IT”. Vẫn là gương mặt tươi cười ấy, thầy chỉ ‘đòi’ một cốc trà đá để trả công cho buổi trò chuyện!


Nghề dạy học mang lại hạnh phúc


Người ta vẫn thường nghĩ, dân kỹ thuật thì khô khan, ít nói và không giỏi diễn đạt ngôn ngữ. Nhưng điều đó lại không đúng với người kỹ sư ‘cá biệt’ - là Thầy Đoàn Văn Năng.

Khả năng truyền đạt, tạo cảm hứng và hài hước là một dạng ‘bản năng’, chính vì vậy ‘nghề dạy học’ đến với thầy như một cái duyên. Và bén duyên chỉ vì công việc truyền lửa hóa ra thú vị và hạnh phúc đến thế! 

Không cần phải đao to búa lớn, chỉ cần một câu hỏi hay của sinh viên cũng khiến công việc của mình có thêm giá trị, niềm vui. Điều đó có nghĩa là học trò của mình đã có hứng khởi với bài học, đã đi tìm tòi và nhìn thấy vấn đề để thắc mắc.

Khi được hỏi về bí quyết hoặc phong cách giảng dạy của thầy Đoàn Văn Năng để được nhiều sinh viên 'nể' và quý. Thầy tự tin trả lời:

“Không có kinh nghiệm nào tốt hơn là tình yêu nghề, yêu công việc truyền cảm hứng, sự nhiệt huyết và không bằng lòng với chính mình. 

Mỗi lứa sinh viên lại có một cá tính khác nhau, không thể áp dụng 1 phong cách hay 1 phương pháp dạy chung cho tất cả các bạn!”

Khi bạn đưa sinh viên là trung tâm của hoạt động dạy học thì ắt các trò sẽ được tạo động lực, kích thích sự sáng tạo, tăng cường tính linh hoạt, tư duy và phát huy các giá trị năng lực bản thân.


“Dạy tức là học hai lần”


Các bạn trẻ thường học mọi thứ rất nhanh, đồng thời có thể dạy lại cho bạn rất nhiều thứ khác mà họ biết. Đặc biệt, khi bạn là một giáo viên.

Mọi người thường nghĩ rằng, giáo viên là nghề đi truyền dạy kiến thức, nhưng phải đến lúc trở thành giáo viên, các bạn mới hiểu rằng học trò của mình, bất kể ở lứa tuổi nào, đều có thể dạy mình rất nhiều điều.

Qua việc các bạn ấy phản biện, hỏi bài, thắc mắc, là lúc mình được kiểm tra và bổ sung thêm nhiều kiến thức mới. Việc chia sẻ kiến thức với các bạn sinh viên cũng là cách để tự đào sâu vốn kiến thức bản thân. “Dạy tức là học hai lần”, chính vì thế sau mỗi bài dạy, thầy có thể kiểm nghiệm và nhìn vấn đề theo hướng tiếp cận mới hơn, từ đó có nhiều cách truyền đạt, gợi mở vấn đề thực tiễn hơn!

Dạy tức là học hai lần

“Đây cũng được xem như một loại 'áp lực' đấy nhé” -*cười*. Vì để đáp ứng được người học, để thầy trò cùng nhau sáng tạo và giải quyết được nhiều vấn đề khó thì người Thầy phải có sự tâm huyết, tìm tòi và không ngừng cập nhật kiến thức!


“Người thầy 4.0”- Sáng tạo từ mọi khâu trong giáo dục


Sự bùng nổ của công nghệ và trí tuệ nhân tạo, biên giới của giáo dục truyền thống đang dần bị xóa nhòa. Mỗi thầy giáo trong kỉ nguyên 4.0 sẽ phải trở thành 'Người thầy 4.0’.

Thầy Đoàn Văn Năng tham gia vào công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) của Bachkhoa-Aptech. Để hoàn thiện chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng mỗi bài giảng, mỗi người thầy phải tự trở thành 'Người thầy 4.0' để ứng dụng và cập nhật kiến thức công nghệ mới, đặc biệt là khi tham gia vào công tác đào tạo trong lĩnh vực Công nghệ thông tin thì điều này càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Đó còn là hoàn thiện chương trình học bằng công nghệ e-learning, live streaming, qua các buổi giảng bài trên mạng về sáng tạo, tư duy phản biện.

Thầy Đoàn Văn Năng chia sẻ:

"Sự sáng tạo trong giáo dục cần len lỏi vào mọi ngóc ngách, mọi khâu trong giáo dục. Sáng tạo về phương pháp, sáng tạo về cách truyền cảm hứng, sáng tạo ngay cả cách tiếp cận bài học và sáng tạo ngay từ việc đưa bài tập về nhà cho sinh viên".

Sáng tạo chính là làm sao, tạo được cảm hứng, sự đam mê cho sinh viên, để sinh viên tự làm được cái mà mình cần.

Thầy có sở thích ‘vọc’ vào các thiết bị điện tử, cơ khí và kể cả tự động hóa, với thầy đó chính là cách để rèn tư duy sáng tạo. Ví dụ đối với Lập trình điều khiển, cũng là luyện tập kỹ năng lập trình, ứng dụng IoT vào thực tiễn của mình. 


“Vinh quang đến từ những dòng lệnh”


Đúng chất người thầy Sáng tạo, cuối buổi trò chuyện thầy không quên gửi đến ‘lũ trò’ nhỏ đã và đang chọn theo đuổi ngành Công nghệ thông tin một câu tuyên ngôn: “Vinh quang đến từ những dòng lệnh”. 

Tìm thấy đam mê đã khó, kiên trì theo đuổi đam mê còn là chặng đường dài và khó khăn hơn nữa. Chính vì vậy, chỉ có thể code, code nữa, code mãi bạn mới có được thành công.

> Tìm hiểu cách học được 35.000 Học viên Bachkhoa-Aptech chọn lựa: https://bit.ly/2HGeWBE

-------------------------------------

Bachkhoa-Aptech - Hệ thống Đào tạo CNTT Quốc tế Số 1 Việt Nam

  • Địa chỉ: Tòa nhà HTC, 236B & 238 Hoàng Quốc Việt, Từ Liêm, Hà Nội

  • Hotline: 0968 27 6996 - 024 3755 4010

  • Email: tuyensinh@bachkhoa-aptech.edu.vn

CÙNG BACHKHOA-APTECH BỨT PHÁ ĐỂ DẪN ĐẦU!

   0968276996
< wire:id="y1D9OdP1KfBMIqTOFsIK" wire:initial-data="{"fingerprint":{"id":"y1D9OdP1KfBMIqTOFsIK","name":"embedded.footer","locale":"vn"},"effects":{"listeners":[]},"serverMemo":{"children":[],"errors":[],"htmlHash":"26380eb1","data":[],"dataMeta":[],"checksum":"4f748fddcb5314d0ad4ba338daea4deba417758f1ee0d275592b41c283659d31"}}"!-- Messenger Plugin chat Code -->